Thứ ba, 14/05/2024 23:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/02/2019 07:30

Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng Quốc tế danh giá về “Quốc gia thông minh”

Cuối năm công việc bận rộn, muốn gặp Chủ tịch, TGĐ Công ty cổ phẩn tiến bộ Quốc tế (AIC) Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng không dễ, hò hẹn nhiều lần, tôi mới được chị cho gặp.

Đó là Viện sỹ, Tiễn sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Câu chuyện giữa chúng tôi loanh quanh lại quay về công việc. Chị lại chia sẻ về những dự định sắp tới, những dự án mới đầy trăn trở, tất cả chỉ với một mục đích giúp cho người dân, người nghèo được sử dụng, được hưởng thụ.

4

Viện sỹ, Tiễn sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Bao năm rồi vẫn thế, từ lúc còn trẻ, mới ra trường, chị đầu quân vào Công ty TRAENCO, đắm đuối, trăn trở với việc tạo công ăn việc làm cho người lao động. Dưới dự chèo lái của chị, hàng chục ngàn người rời khỏi luỹ tre làng, hay giảng đường đại học ra nước ngoài làm việc với danh từ chuyên môn đi XKLĐ. Nhiều làng mạc đã đổi thay, nhiều gia đình thành đạt nhờ có vợ, có chồng hay con đi XKLĐ ở Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản… Cuộc sống mới, những thế hệ mới trong các gia đình người Việt đã lớnlên trong sự đầm ấm, đủ đầy và ngày một sung túc hơn.

Thành công từ việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Công ty AIC lại lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác, Y tế, nông nghiệp, môi trường, công nghệ thông tin, giáo dục… ở lĩnh vực nào chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng thành công nhờ sự đam mê cháy bỏng, khát khao cống hiến, làm giàu cho quê hương, cho đất nước, đặc biệt là giúp người nông dân thoát nghèo.

Những năm gần đây, khi đất nước đã đổi thay, cuộc sống của nhiều gia đình đã khá giá, chị lại lo cả việc làm đẹp cho thành phố bằng những sự kiện cụ thể như đưa cây anh đào, hoa anh đào về với Thủ đô, vào Tp Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trong cả nước thông qua những dự án kết nối đầu tư với Chính phủ Nhật Bản.

Nói đến AIC, nhắc đến nữ chủ tịch, TGĐ của Công ty này, hẳn nhiều người biết, bởi gần đây chị còn được báo chí đề cập với hàng loạt sự kiện lớn. Chỉ cần gõ google với 5 chữ Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC, đã cho ra 13.400 kết quả trong 0,54 giây, điều đó đủ để biết người phụ nữ bé nhỏ này đã làm nên những điều phi thường.

2

Viện sỹ, Tiễn sỹ Nguyễn Thị Nhàn nhận giải thưởng quốc tế về thành phố thông minh, giải thưởng quốc tế ở lĩnh vực Quốc gia thông minh đầu tiên của Việt Nam 2018

1- Chủ tịch, TGĐ Công ty cổ phần tiến bộ quốc Tế AIC Nguyễn Thị Nhàn, người phụ nữ đầu tiên của khu vực châu Á và Việt Nam được Viện Hàn lâm Quốc tế về các nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga (Viện IASS) trao tặng hai danh hiệu cao quý: Viện sĩ có thành tích xuất sắc nhất và phần thưởng Ngôi sao Vernadski.

2- Chủ tịch, TGĐ Công ty cổ phần tiến bộ quốc Tế AIC Nguyễn Thị Nhàn được vinh danh Doanh nhân nữ tiêu biểu ASEAN

3- Chủ tịch, TGĐ Công ty cổ phần tiến bộ quốc Tế AIC Nguyễn Thị Nhàn được Forbes VN vinh danh trong top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam

4- Viện sỹ, Tiễn sỹ Nguyễn Thị Nhàn nhận giải thưởng quốc tế về thành phố thông minh, giải thưởng quốc tế ở lĩnh vực Quốc gia thông minh đầu tiên của Việt Nam 2018

5- Viện sỹ, Tiễn sỹ Nguyễn Thị Nhàn được Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương Mặt trời mọc.

Nữ doanh nhân tiêu biểu, biển điều không thể thành có thể

Những năm 2000, khi là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về xuất khẩu lao động, Cty AIC đã đưa hàng vạn người nghèo, trong đó có sinh viên các trường đại học đi làm việc ở nước ngoài bằng các chính sách cho vay ưu đãi đặc biệt.

3

Khi đó, TGĐ Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng là người đầu tiên nghĩ ra và thực hiện hiệu quả chính sách "hai chiều": Đưa lao động đi và 3-5 năm sau về nước lại nhận chính lao động mình đưa đi (đã được mài dũa để thành lao động có tay nghề, chuyên gia) cung ứng cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Đi nước ngoài nhiều, nhìn thấy những mô hình mới có thể giúp ích cho người dân Việt Nam, từ năm 2008 tới nay, Cty AIC của chị đã tiên phong đầu tư lớn, bài bản trong các lĩnh vực như y tế, môi trường, giáo dục và đào tạo. Cùng với các nhà khoa học trong và ngoài nước, chị đã đưa ra các sáng kiến cải tiến công nghệ tiên tiến để đưa vào ứng dụng tại Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực như: Ứng dụng các công nghệ mới để xử lý nước thải, trong đó có các bệnh viện, đô thị và làng nghề; Ứng dụng công nghệ mới để làm sạch đất nông nghiệp bị ô nhiễm, tồn dư thuốc trừ sâu và hóa chất dioxin; Ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao chất lượng đào tạo, ứng dụng các thành tựu công nghệ tin học; Tham gia phát triển công nghệ sóng cộng hưởng để nâng cao chất lượng nhiên liệu.

Ứng dụng công nghệ tế bào gốc và nhận dạng gen để góp phần tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh và trong các thảm họa, thiên tai. Ứng dụng nguồn năng lượng mới trên cơ sở các từ trường. Ứng dụng công nghệ cao vào Việt Nam để xử lý vấn đề chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là công nghệ trồng rừng ngập mặn. Đưa nhiều ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao của Nhật Bản, Israel, Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan vào ngành Nông nghiệp Việt Nam để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản...

Empty

Viện sỹ, Tiễn sỹ Nguyễn Thị Nhàn được Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương Mặt trời mọc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng là người luôn tâm huyết với các hoạt động đổi mới giáo dục và đào tạo, ký kết các hợp tác với các tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Chính vì thế, Cty AIC đã được Bộ GD&ĐT đồng ý cho triển khai các chương trình ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục với Nhà Xuất bản Giáo dục, ký hợp tác chiến lược với Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, với Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Nga, ký hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đặc biệt, Cty AIC đã cùng Bộ GD&ĐT và Đài truyền hình Việt Nam phát sóng chính thức kênh truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7, hiện thực hóa mục tiêu "vì một xã hội học tập", rút ngắn khoảng cách tiếp cận giáo dục cho từng người dân nghèo Việt Nam ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo...

Nhờ những thành tích đặc biết xuất sắc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, năm 2015, chị Nhàn được Viện Hàn lâm Quốc tế về các nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga (Viện IASS) trao tặng hai danh hiệu cao quý: Viện sĩ có thành tích xuất sắc nhất giai đoạn 2004-2014 và phần thưởng Ngôi sao Vernadski. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn là Viện sĩ, Tiến sĩ và cũng là người phụ nữ đầu tiên của khu vực châu Á và Việt Nam được Viện IASS trao tặng hai danh hiệu danh giá này.

Mặc dù là một doanh nhân sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ và đã đạt được rất nhiều thành công trong sự nghiệp nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn không ngừng chăm chỉ làm việc, khiêm tốn học hỏi để có thể điều hành, lãnh đạo doanh nghiệp tốt và đưa nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật thế giới về Việt Nam. Ngày 1.10.2018, vượt qua hàng trăm ý tưởng, dự án về thành phố thông minh, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch AIC Group đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất” trong lễ trao giải tại London.

Empty

Đây là lần đầu tiên một giải thưởng danh giá đã được cộng đồng quốc tế trao cho cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực quốc gia thông minh trong khuôn khổ một cuộc thi có quy mô toàn cầu do Tổ chức Thành phố thông minh (TPTM) Thế giới phối hợp với Hiệp hội Công nghệ Pháp Normandy French Tech và Viện Khoa học điều khiển - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga đồng tổ chức. Ngoài ra, đây là tin vui dành cho giới công nghệ Việt Nam và cũng là niềm tự hào cho người Việt ở khắp nơi trên thế giới.

Giải pháp được đánh giá cao nhất do thể hiện được quy mô kết nối đồng bộ từ các cơ quan lãnh đạo T.Ư cho tới các bộ, ngành, các tỉnh thành và thậm chí tới cả các cấp cơ sở như nhà trường, bệnh viện, doanh nghiệp… Bao trùm lên mô hình kết nối này là các tiện ích và hàng loạt ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, thông tin thời gian thực, trí tuệ nhân tạo, thuật toán phân tích dự báo, tạo thành hệ thống trung tâm điều hành tích hợp các cấp, hiện thực hóa mô hình tương tác đa chiều.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ trao giải, Viện sĩ - tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AIC đã được ban giám khảo và tổ chức TPTM thế giới trao danh hiệu Đại sứ thành phố thông minh quốc tế và CEO có tầm nhìn xuất sắc nhất về quốc gia thông minh vì những cống hiến và tâm huyết của bà trong việc thúc đẩy triển khai mô hình TPTM, đặc biệt là xây dựng ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh toàn diện cho Việt Nam một cách đầy sáng tạo nhưng cũng rất thực tế và có tính khả thi cao, chú trọng tới các lợi ích lan tỏa đến mọi đối tượng hưởng lợi trong xã hội.

Empty

Chủ tịch, TGĐ Công ty cổ phần tiến bộ quốc Tế AIC Nguyễn Thị Nhàn, người phụ nữ đầu tiên của khu vực châu Á và Việt Nam được Viện Hàn lâm Quốc tế về các nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga (Viện IASS) trao tặng hai danh hiệu cao quý: Viện sĩ có thành tích xuất sắc nhất và phần thưởng Ngôi sao Vernadski.

Đây là một tin vui dành cho giới công nghệ Việt Nam và cũng là niềm tự hào cho người Việt ở khắp nơi trên thế giới: Lần đầu tiên một giải thưởng danh giá đã được cộng đồng quốc tế trao cho cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực quốc gia thông minh (QGTM) trong khuôn khổ một cuộc thi có quy mô toàn cầu.

Nhờ những thành tích nổi bật, chị Nhàn đã nhận rất nhiều giải thưởng cao quý: Giải thưởng Sao đỏ, Giải thưởng doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu nhất, Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất, Giải thưởng thương hiệu quốc gia xuất sắc nhất…cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, huân, huy chương, nhiều bằng khen của các bộ, ban, ngành và địa phương trong cả nước.

Với chị, áp lực đến từ nhiều phía: những hợp đồng ký với đối tác, áp lực từ phía gia đình vì không thể dành đủ thời gian cần thiết cho những người thân; những khó khăn thuộc về giới như sức khỏe… Nhưng chị luôn quan niệm phải sống tốt, tự mình nỗ lực sống tốt hơn nữa và điều quan trọng là giữ uy tín, đã hứa thì phải cố gắng làm bằng được. Bí quyết thành công của chị là trọng chữ tín và rèn chữ nhẫn.

Hồ Thu Thuỷ  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm