Thứ năm, 11/04/2024 10:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/01/2023 05:30

Người qua 60 tuổi 2 không đụng, 2 không giao

Độ tuổi 60 là một cột mốc có nhiều biến đổi lớn về sức khỏe và tinh thần, là thời gian có thể gác lại tất cả công việc và bắt đầu thư giãn bản thân hơn. Cổ nhân có câu: “Người qua 60 tuổi 2 không đụng, 2 không giao”.

Có rất nhiều câu nói thông dụng trong cuộc sống hàng ngày đúc kết từ kinh nghiệm của các thế hệ, được lưu truyền và định hướng cho cuộc sống nhiều người.

Mặc dù nền kinh tế đang phát triển rất nhanh và khoa học công nghệ đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng có một số câu nói xưa nay rất đúng.

Người qua tuổi 60 không đụng 2 thứ

Không đụng vào rượu, thuốc lá

Mặc dù hiện nay tuổi thọ của người dân đã được kéo dài và tuổi thọ trung bình đã lên tới hơn 70 tuổi, nhưng tuổi 60 cũng là một trở ngại tương đối quan trọng đối với người cao tuổi.

Sau 60 tuổi, con người ta sẽ bước vào giai đoạn tuổi già, lúc này có rất nhiều điều cần phải chú ý, hai điều không nên đụng đến trong câu này, một ý nói đến việc không đụng đến thuốc lá, rượu bia.

nguoi qua 60 tuoi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Độc tố trong thuốc lá và rượu rất mạnh, nhiều cụ già hút thuốc và uống rượu cả đời, khi về già thân thể hư nhược, các loại bệnh tật ập đến.

Sau 60 tuổi thể lực của người cao tuổi sẽ giảm dần, thể lực không còn khỏe như xưa, lúc này nếu mọi người còn hút thuốc, uống rượu bia thì rất dễ tự rước nhiều bệnh vào người.

Không đụng vào cờ bạc

Người đến tuổi 60 thường là cán bộ nghỉ hưu ở nhà lo cuộc sống, nhưng những lúc nhàn rỗi sẽ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, nhiều người sẽ tìm một thú vui nào đó để chơi, cờ bạc đã trở thành một công cụ giải trí của một số cô bác.

Cờ bạc không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn gây thiệt hại về tiền bạc, ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Nếu người cao tuổi mê cờ bạc thì những năm sau này họ sẽ dồn hết quỹ lương hưu vào đó, cuối cùng tán gia bại sản, ly tán, cuộc sống không ổn định.

Người sau 60 tuổi không nên ham mê cờ bạc mà dành thời gian tận hưởng niềm vui với thiên nhiên, con cháu, an hưởng hạnh phúc gia đình.

Người qua tuổi 60 2 không giao

Không cáu kỉnh trong giao tiếp

Khi về già cố gắng không để xảy ra xung đột lời nói với người khác, người già quây quần bên nhau trò chuyện cười nói, chuyện con cái, chuyện đời.

Tuy nhiên, trong quá trình trò chuyện khó tránh khỏi những lời lẽ, lời qua tiếng lại. Nếu lúc này cãi nhau không chỉ tổn thương thân thể mà còn tổn hại đến hòa khí.

Vì vậy, sau 60 tuổi, người cao tuổi nên giữ tâm lý ổn định, vui vẻ đối mặt với cuộc sống, đừng quá để ý đến một vài lời nhận xét không mấy thiện cảm.

Hơn nữa, nếu người cao tuổi có tâm trạng nóng nảy, cáu gắt trong thời gian dài sẽ già đi nhanh hơn, khả năng mắc bệnh cũng tăng cao.

nguoi qua 60 tuoi Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Không vì lợi ích

Sống gần hết cuộc đời chưa từng gặp phải chuyện gì, sau 60 tuổi, mỗi người đừng nên bị những chuyện bên ngoài làm phiền lòng.

Thiên hạ nhộn nhịp, tấp nập cũng đều vì lợi ích. Sở dĩ con người cả đời vất vả như vậy, rốt cuộc cũng là vì chữ “tiền”, để họ có thể làm giàu cho mình, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Cả đời làm lụng vất vả, kiếm được rất nhiều tiền, về già cũng không nên quá để ý những thứ xa xỉ này, chỉ có giữ gìn gia sản thật tốt mới có thể dưỡng già. Đừng vì chút tiền mà nảy sinh mâu thuẫn, thậm chí là đánh nhau với người khác, như vậy sẽ khiến sức khỏe tổn hại nghiêm trọng.

Vì vậy, khi về già, bạn cũng có thể nhìn nhận những thứ bên ngoài cơ thể mình một cách đơn giản hơn. Những người xung quanh bạn đến và đi, đều là những người qua đường. Sau khi xem nhẹ mọi thứ sẽ phát hiện cuộc sống của mình sẽ bình yên hơn.

-> 4 điều người già phải tuyệt đối kiêng vào mùa đông

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Xem thêm