Thứ ba, 14/05/2024 20:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/07/2021 19:30

Người lao động TP. Cần Thơ được hỗ trợ trong mùa dịch

TP.Cần Thơ đang tích cực triển khai các kế hoạch cụ thể Nghị quyết số 68/NQ-CP nhằm hỗ trợ cho người lao động trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Là một đô thị trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ có mật độ cao các nhà máy, xí nghiệp sử dụng nguồn nhân lực không chỉ riêng trên địa bàn mà còn từ các tỉnh lân cận đổ về. Chính vì vậy, khi đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp thì bên cạnh bài toán không để nền kinh tế đình trệ thì việc hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc được chính quyền địa phương ưu tiên hàng đầu.

Nhằm nhanh chóng hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19, vừa qua thành phố Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 148/KH-UBND nhằm thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

11-0811-1707

Cần Thơ tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Ảnh: Trung Phạm

Theo đó, mục đích của kế hoạch này là triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do dịch Covid-19, góp phần phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực do dịch Covid-19, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Theo kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đảm trách công tác tham mưu và đầu mối thực hiện với những yêu cầu cụ thể như thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy trình trên nguyên tắc công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách. Phát huy tính chủ động của các ngành, các cấp, các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể để triển khai linh hoạt, đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc và nội dung các chính sách hỗ trợ.

Bà Trần Xuân Mai - Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ cho biết: Sở đã dự thảo văn bản xác định tiêu chí, đối tượng, mức tiền hỗ trợ và trình tự, thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) và các đối tượng đặc thù khác. Đồng thời tổ chức cuộc họp, gửi văn bản lấy ý kiến đóng góp của các Sở, Ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, Sở LĐTBXH xây dựng các văn bản để cùng Sở Tư pháp, Văn phòng UBND thành phố tham mưu cho UBND thành phố để trình HĐND ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ lao động tự do và các đối tượng đặc thù khác đang gặp khó khăn do đại dịch Covid 19 theo trình tự, thủ tục rút gọn, đơn giản hóa tối đa.

Bên cạnh đó, các cơ quan có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP thành lập Tổ công tác của cơ quan mình để tiếp nhận hồ sơ đề nghị và trả kết quả giải quyết theo hướng gom đầu mối, gắn kết với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chung của cơ quan. Sở LĐTBXH đã thành lập Tổ Thẩm định có trách nhiệm xem xét, giải quyết các thông báo, hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ trước khi lãnh đạo Sở phê duyệt theo quy định.

Giám đốc Sở LĐTBXH Cần Thơ cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người được đề nghị hỗ trợ của Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch có 52 viên chức là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc; 658 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ còn hạn sử dụng gồm 194 HDV du lịch quốc tế, 429 HDV du lịch nội địa, 35 HDV du lịch tại điểm.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ đã có báo cáo về việc giảm mức đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thuộc đối tượng hỗ trợ gồm 3.477 đơn vị, doanh nghiệp được giảm mức đóng; 95.760 lao động được giảm mức đóng. Tổng số tiền được giảm mức đóng trong 12 tháng (tính từ ngày 01/7/2021 đến 01/7/2022) tạm tính là 31.458.730.044 đồng.

“Việc triển khai thực hiện nghị quyết 68/NQ-CP mang tính khẩn trương cấp bách nhằm hỗ trợ kịp thời cho những người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 nhưng phải đảm bảo hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng để đạt hiệu quả cao về an sinh xã hội. Chúng tôi đề nghị các địa phương, ban ngành có liên quan tích cực triển khai các phần việc thuộc trách nhiệm của mình theo hướng công khai, minh bạch để gói hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay người lao động gặp khó khăn trong thời gian nhanh nhất. Đây không đơn thuần là nhiệm vụ chính trị mà còn là mệnh lệnh từ trái tim” - Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ cho hay.

Thụy Vũ  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm