Thứ hai, 30/09/2024 07:34     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/06/2014 21:30

Ngừa sâu răng - tác dụng không ngờ của cà phê đen

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc uống cà phê đen điều độ có thể giúp phòng tránh bệnh sâu răng. Hạt cà phê Coffea Canephora dùng để tạo ra đến hơn 30% lượng cà phê trên thế giới có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây nên mảng bám răng, nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng.

Nếu bạn là tín đồ của cà phê đen thì nha sỹ của bạn chắc chắn sẽ nói rằng điều đó không hề tốt cho răng bạn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc uống cà phê một cách thường xuyên có thể ngăn ngừa được sâu răng. Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện ra một loại hạt cà phê với thành phần chủ yếu có thể kháng lại các loại vi khuẩn gây nên hiện tượng sâu răng.

ngua-sau-rang-tac-dung-khong-ngo-cua-ca-phe-den-giadinhonline.vn 1

Cà phê đen đặc có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh sâu răng

Để giữ được hàm răng chắc khỏe bạn nên uống cà phê đen, không thêm đường hoặc sữa một cách thường xuyên và điều độ.

Các nhà khoa học tại trường đại học Federal ở Rio de Janeiro tiến hành nghiên cứu thử nghiệm tác dụng của hạt cà phê Coffea Canephora, nguyên liệu làm nên 30% cà phê trên thế giới lên những mẫu răng sữa thí nghiệm. Họ nhận thấy, chất cà phê này nhanh chóng phá vỡ màng sinh học của vi khuẩn gây nên mảng bám răng, nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Andrea Antonio cho biết: “Mảng bám răng thực chất là một màng sinh học, đây chính là thủ phạm gây nên hiện tượng sâu răng và các bệnh về nướu. Chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm những hợp chất tự nhiên như thức ăn và nước uống có tác dụng tích cực trong việc giữ gìn sức khỏe răng miệng”.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành tạo nên các mảng bám sinh học trên những mẫu răng sữa được lấy từ trẻ em bằng cách sử dụng các loại vi khuẩn có trong nước bọt. Khi những mẫu nghiên cứu trên được cho tiếp xúc với hợp chất chiết xuất từ hạt cà phê, thì lớp màng bao bọc vi khuẩn nhanh chóng bị phá vỡ.

ngua-sau-rang-tac-dung-khong-ngo-cua-ca-phe-den-giadinhonline.vn 2

Các nhà khoa học cho rằng chất chống oxy hóa pholyphenol trong cà phê là tác nhân dẫn đến hiện tượng trên, tuy nhiên họ cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để tìm ra mối liên hệ trực tiếp. Dẫu vậy, giáo sư Antonio khuyến cáo việc lạm dụng cà phê vẫn sẽ gây nên nhiều tác hại cho răng.

Ông nói: “Kết quả của cuộc nghiên cứu thú vị nhưng chúng ta cần phải lưu ý thêm rằng việc dùng quá nhiều cà phê có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến răng miệng, trong đó có hiện tượng răng ố vàng và những ảnh hưởng của nồng độ axit lên men răng. Và nếu bạn cho nhiều đường hoặc sữa vào cốc cà phê của mình, những tác dụng tích cực trên của cà phê có thể sẽ biến mất”.

Những hoạt chất được chiết xuất từ cà phê còn được thêm vào trong thành phần của nước súc miệng và kem đánh răng. Một nghiên cứu khác còn chỉ ra những tác dụng tương tự như cà phê của lá cây hoa bia.

Các nhà khoa học của trường đại học Y dược và khoa học đời sống Tokyo phát hiện ra trong lá của cây này có chứa chất pholyphenol có thể ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn trong miệng.

Tạp chí Agricultural and Food Chemistry dẫn lời của Yoshihisa Tanaka: “Mỗi năm có khoảng 2300 tấn cây hoa bia được thu hoạch ở Mỹ nhưng lá của nó bị bỏ đi vì không được dùng để sản xuất bia. Vì vậy, đây có thể là một nguồn đầy tiềm năng để tạo thêm nhiều ứng dụng mới trong nha khoa”.

Lương Hiền (Lược dịch/ Theo Dailymail)

Tags:
Lợi ích bất ngờ khi tập thể dục dưới mưa
Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam
Vì sao người trẻ ngày nay thường 'mong manh' hơn thế hệ trước?
Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết được tiêm trong 5 ngày
Bệnh gút: Các giai đoạn tiến triển và cách điều trị
Sữa non đạm thực vật giúp trẻ tăng cân khoa học đầu tiên tại Việt Nam
42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay
Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
Top các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Bắn dây thun vào cổ tay: Nguy cơ tổn thương mạch máu, ảnh hưởng tâm lý
Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?
Đột quỵ não khi giao mùa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Kiệt sức, nhập viện tâm thần vì thức xuyên đêm… canh vợ
Sai lầm trong điều trị khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa bão lũ
Xem thêm