Thứ tư, 22/05/2024 04:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/11/2022 15:19

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn qua đời sau 5 năm chiến đấu bệnh hiểm nghèo

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn qua đời tại nhà riêng sau 5 năm chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, thợ 83 tuổi.

Theo thông tin từ phía gia đình, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn qua đời lúc 16h30 ngày 2/11 tại nhà riêng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Lễ viếng cố nghệ sĩ diễn ra lúc 9h45 ngày 5/11 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn.

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn sinh năm 1940 tại Bắc Ninh, được khán giả nhớ tới những vai diễn hiền hậu và có số phận trên màn ảnh. Ông xuất thân là thợ mỏ, vì đam mê điện ảnh nên thi tuyển diễn viên. Diễn viên Mai Ngọc Căn tốt nghiệp khóa một, lớp diễn viên Trường Ðiện ảnh Việt Nam (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội). Bạn học của ông là nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Trà Giang, Lâm Tới...

Ngay sau khi thông tin nghệ sĩ Mai Ngọc Căn qua đời, nhiều khán giả, đồng nghiệp đã bày tỏ lòng tiếc thương. Vượng Râu nói trong ký ức của anh, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn hiền lành, tử tế, say nghề. Năm 2018, ông phát hiện bị ung thư thận giai đoạn cuối khi đang quay phim Tết của Vượng Râu nhưng nhất định hoàn thành vai diễn. Ông từng tâm sự không thiết tha danh hiệu, chỉ mê đóng phim.

Empty

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn.

Nghe tin ông mất, Chiều Xuân - học trò của ông tại Đại học Sân khấu Điện ảnh chia sẻ với Vnexpress: "Trước đây, khi thầy còn sống, chúng tôi cảm thấy an tâm. Dù tuổi đã lớn, trước thầy, chúng tôi vẫn là những cô cậu học trò nhỏ bé. Dù dạy nhiều khóa, thầy chẳng bao giờ quên ai, mỗi lần gặp lại hỏi han từng đứa. Nhiều lúc, chúng tôi chưa kịp hỏi thăm sức khỏe thầy, thầy đã mở lời: 'Dạo này em có khỏe không?'", Chiều Xuân nói.

Khi mới là sinh viên năm hai, Chiều Xuân kết hôn, sinh con gái đầu lòng. Diễn viên lúc ấy lo sợ ảnh hưởng việc học, tụt hậu với các bạn. Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn vẫn động viên, tin tưởng giao cho Chiều Xuân vai chính trong vở Trên mảnh đất đời người (Bùi Thạc Chuyên chuyển thể kịch bản từ tiểu thuyết Nga).

Diễn viên nói: "Không chỉ là giảng viên, thầy là diễn viên xuất sắc, hóa thân đủ dạng vai như ông già, trí thức, nông dân... Trên màn ảnh, thầy thường gắn với các nhân vật hiền lành nhưng khi làm đạo diễn, phong cách của thầy mạnh mẽ, quyết liệt. Đến cuối đời, thầy vẫn mê đóng phim, mang niềm vui đến mọi người. Thầy là tấm gương sáng mà thế hệ chúng tôi luôn nhìn vào, tự hào".

Empty

Hình ảnh của vợ chồng diễn viên Mai Ngọc Căn nhân 50 năm ngày cưới.

Sinh thời, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đóng nhiều phim truyền hình, hầu hết là những vai khắc khổ trong các phim như: "Đất và người", "Những ngọn nến trong đêm", "Người chiếu bóng", "Đường đời", "Lều chõng", "Nếp nhà"... Tuy nhiên. hầu hết các vai diễn của ông đều là vai phụ.

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn nhập viện điều trị ung thư thận từ tháng 11/2018. Ông phát hiện căn bệnh này và đã cắt một quả thận, một phần bàng quang từ một năm trước đó. Khi bệnh tái phát và diễn biến xấu đi, ông nói mình đón nhận "án tử" một cách nhẹ nhàng.

Nhiều năm qua do tuổi cao sức yếu và chống chọi với bệnh tật nên ông không đóng phim. Bộ phim cuối cùng diễn viên Mai Ngọc Căn tham gia là "Cưới đi kẻo ế" do NSND Khải Hưng đạo diễn năm 2018. Thời gian đó nghệ sĩ đã bị ung thư thận di căn.

83 tuổi, cống hiến cho nghệ thuật cả cuộc đời nhưng nghệ sĩ Mai Ngọc Căn không cất cho mình bất cứ danh hiệu nào. Điều tự hào nhất của người nghệ sĩ già là ông có được tình cảm nồng nhiệt của khán giả.

Empty

Những năm cuối đời, ông sống cùng vợ trong căn nhà ở phố Bùi Ngọc Dương, Hà Nội. Ông có ba con - con cả lập gia đình riêng ở gần nhà bố mẹ, hai con thứ công tác tại TP HCM. Nghệ sĩ lưu giữ nhiều kỷ vật trong căn nhà đơn sơ, rộng chưa đến 100 mét vuông. Trong 60 năm cống hiến cho điện ảnh, ông từng sang Nga tu nghiệp, đến Trung Quốc làm phim.

=> Nghệ sĩ Đông Hồ: Thử sức với cải lương để thoả đam mê thời niên thiếu

Minh Minh  
5 cầu thủ Việt lấy tiểu thư nhà giàu
Hồ Ngọc Hà - Kim Lý đưa cặp song sinh dạo chơi ở Thụy Sĩ
2 tin đồn sai hoàn toàn về nghệ sĩ Đức Tiến
Nàng hậu giỏi ngoại ngữ nhất showbiz Việt, và cuộc sống như mơ trong biệt thự hơn 1.000m2
Thanh Thúy: 'Vợ chồng tôi có lúc giận nhau, nhưng sẽ không ly hôn'
Vợ nghệ sĩ Đức Tiến: “Gia đình nhỏ của anh cần anh”
Minh Hằng “không kìm được” phải khoe clip con trai đáng yêu “lịm tim”
4 “mảnh” Mắt ngọc sau hơn 20 năm tan rã: Người viên mãn, kẻ lận đận tình duyên
14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc
NXB Kim Đồng không dùng bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam sau phát ngôn tục tĩu
Thanh Hằng lộ dấu hiệu mang thai, công khai khen chồng nức nở
Hương Tràm: 'Tôi tự chữa lành khi ở Mỹ'
Thanh Vân Hugo: Từng bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý” và trái ngọt hiện tại
HH Mai Phương bị soi hẹn hò, đàng trai đàng gái vội có động thái đáng nghi
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Xem thêm