Thứ tư, 09/07/2025 15:04     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/12/2022 11:48

Nghệ An rót gần 4 nghìn tỷ đồng nâng cấp sân bay, cảng biển

Nghệ An quyết định rót gần 4 nghìn tỷ vào hai dự án hạ tầng chiến lược Cảng biển nước sâu Cửa Lò, Cảng hàng không quốc tế Vinh trong năm 2023, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương.

Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua mới đây, điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh thu từ tiền sử dụng đất của 4 dự án: Khu đô thị Sông Lam tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh (diện tích 108,91 ha); Khu đô thị triển lãm Sông Lam, phường Hưng Dũng, TP.Vinh (diện tích 20 ha); Khu đô thị tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh (diện tích 24,9 ha); Khu đô thị xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc, TP.Vinh (diện tích 9,67 ha).

Thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 4 dự án này dự kiến khoảng 3.932 tỷ đồng. Nguồn tiền trên sẽ được sử dụng để tạo nguồn vốn hỗ trợ thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh; đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Đây được xem là hai dự án hạ tầng chiến lược được tỉnh Nghệ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, quyết triển khai sớm để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check in. Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu; chưa có nhà ga hàng hoá, khu vực hangar sửa chữa; số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay.

Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2.400m không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn; năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

cang cua lo

Hạ tầng cảng biển tại Nghệ An chưa tương xứng với tiềm năng

Đối với hạ tầng cảng biển tỉnh Nghệ An nhận thấy chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, tiềm năng lớn nhưng đang thực sự lãng phí, gây "tiếc nuối".

Cảng Cửa Lò - cảng quy mô nhất tại địa phương hiện khai thác với tàu 20.000 - 30.000 DWT giảm tải, công suất khoảng 6 triệu tấn/năm. Trong lúc, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Nghệ An thời gian tới ước 20-30 triệu tấn.

Thực tế này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá phải lựa chọn các cảng khác như Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh), cảng Hải Phòng.

Thực trạng cơ sở hạ tầng bất cập tại địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn điểm "dừng chân" của các nhà đầu tư.

Quang Minh - Anh Tuấn  
Thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đường dây đấu nối
Ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm vận hành Trạm biến áp 220kV Kiên Bình
'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam ra sao sau 10 năm du học?
SHB FC Academy: Mùa hè ý nghĩa của con, mùa hạnh phúc của bố mẹ
Nữ cử nhân lần đầu làm phiên dịch thể thao tại VTV Cup 2025: “Vừa run, vừa tự hào”
Gia đình ngư dân Quảng Ninh tất bật thu hoạch hàu sữa
Lắp mái che, trùm bạt cục nóng điều hòa có tốt không?
Bãi biển Nam Sầm Sơn ngập rác bèo tây
Dự kiến đấu nối dự án TBA 220kV Vũng Áng trong tháng 7/2025
Đủ điều kiện đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối
Hành trình hồi sinh sự sống trên chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines
Ngày làm việc đầu tiên ở phường gần 200.000 cư dân tại Thanh Hóa
10 chính sách có hiệu lực từ tháng 7/2025: Đóng BHXH tự nguyện được hỗ trợ tới 50%
Phó giáo sư 36 tuổi làm Bí thư xã biên giới tại Thanh Hóa
Truyền tải điện miền Tây 1 triển khai các giải pháp giảm tổn thất điện năng truyền tải
Người trẻ chia sẻ thức uống để bản thân mỗi ngày là một ngày tươi bất chấp nắng nóng, deadline
'Bữa trưa 0 đồng' tiếp sức sĩ tử thủ đô
Dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tăng tốc về đích
'Chiến sĩ' thầm lặng tiếp sức mùa thi trên đảo
Ánh mắt cha trong ngày con thi tốt nghiệp
Xem thêm