Nghệ An rót gần 4 nghìn tỷ đồng nâng cấp sân bay, cảng biển
Nghệ An quyết định rót gần 4 nghìn tỷ vào hai dự án hạ tầng chiến lược Cảng biển nước sâu Cửa Lò, Cảng hàng không quốc tế Vinh trong năm 2023, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương.
Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua mới đây, điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh thu từ tiền sử dụng đất của 4 dự án: Khu đô thị Sông Lam tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh (diện tích 108,91 ha); Khu đô thị triển lãm Sông Lam, phường Hưng Dũng, TP.Vinh (diện tích 20 ha); Khu đô thị tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh (diện tích 24,9 ha); Khu đô thị xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc, TP.Vinh (diện tích 9,67 ha).
Thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 4 dự án này dự kiến khoảng 3.932 tỷ đồng. Nguồn tiền trên sẽ được sử dụng để tạo nguồn vốn hỗ trợ thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh; đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.
Đây được xem là hai dự án hạ tầng chiến lược được tỉnh Nghệ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, quyết triển khai sớm để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check in. Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu; chưa có nhà ga hàng hoá, khu vực hangar sửa chữa; số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay.
Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2.400m không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn; năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.
Hạ tầng cảng biển tại Nghệ An chưa tương xứng với tiềm năng
Đối với hạ tầng cảng biển tỉnh Nghệ An nhận thấy chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, tiềm năng lớn nhưng đang thực sự lãng phí, gây "tiếc nuối".
Cảng Cửa Lò - cảng quy mô nhất tại địa phương hiện khai thác với tàu 20.000 - 30.000 DWT giảm tải, công suất khoảng 6 triệu tấn/năm. Trong lúc, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Nghệ An thời gian tới ước 20-30 triệu tấn.
Thực tế này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá phải lựa chọn các cảng khác như Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh), cảng Hải Phòng.
Thực trạng cơ sở hạ tầng bất cập tại địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn điểm "dừng chân" của các nhà đầu tư.