Thứ bảy, 19/10/2024 11:27     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 19/10/2024 11:27

Nghệ An phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu bên cạnh hệ thống cơ sở, dự phòng

Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo tỉnh Nghệ An phát triển y tế chuyên sâu cần phải quan tâm phát triển thêm y tế số và y tế xanh, bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống y tế của thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, ngày 18/10, tại thành phố Vinh, Sở Y tế tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị định hướng phát triển Y tế chuyên sâu tỉnh Nghệ An năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức biểu dương và ghi nhận những kết quả to lớn ngành Y tế Nghệ An đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân. Đồng thời lưu ý một số vấn đề trọng tâm như: Phải thấm nhuần quan điểm đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. "Thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu". Làm việc phải thực chất, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ngoài ra, bên cạnh việc đầu tư phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu cần quan tâm phát triển năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Quan tâm đến thu nhập, chế độ, chính sách đãi ngộ cho các nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên y tế cơ sở.

Trong thời gian tới, khi tiếp tục phát triển y tế chuyên sâu cần phải quan tâm phát triển thêm y tế số và y tế xanh, bảo vệ môi trường để tiến đến mục tiêu "net zero" vào năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Nam Đình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An bày tỏ mong muốn tại hội nghị lần này, các nhà khoa học, chuyên gia và các nhà quản lý trong lĩnh vực y tế có những chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và những thành tựu về y tế chuyên sâu tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu của cả nước.... giúp cho ngành y tế Nghệ An có định hướng các kỹ thuật chuyên sâu cần tập trung đầu tư, phát triển phù hợp với thực tiễn của tỉnh; phát triển và tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu về ứng dụng công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam, hội nghị là cơ hội để Mescells chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới nhất về ứng dụng tế bào gốc trung mô, đặc biệt trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý thoái hóa cơ xương khớp và thần kinh.

Với khả năng tự tái tạo cao và tính đa năng khi biệt hóa, tế bào gốc trung mô mở ra hy vọng mới cho việc điều trị nhiều bệnh lý, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về các phương pháp điều trị hiệu quả, tiên tiến.

ThS. Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells báo cáo tại hội nghị với chủ đề “Tiềm năng tế bào gốc trung mô trong y học – Từ nghiên cứu đến ứng dụng lâm sàng”
Hoạt động nghiên cứu tại phòng thí nghiệm xây dựng theo tiêu chuẩn GMT-WHO.

Đồng thời, đơn vị cũng giới thiệu đến các đại biểu về tổng quan các hoạt động nghiên cứu của Viện trong những năm qua, bao gồm quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ tế bào; hoạt động tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ và cung ứng tế bào của Ngân hàng Mô Mescells.

Trong tương lai, công nghệ tế bào gốc được kỳ vọng sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống y tế Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

PV  
Nghệ An phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu bên cạnh hệ thống cơ sở, dự phòng
3 sai lầm khi chạy bộ nhiều người mắc hàng ngày vẫn không nhận ra
Phòng gym bẩn đến mức nào?
Phụ nữ mang thai tầm soát ung thư vú được không?
23 tuổi phát hiện ung thư vú nhờ một lần đi tầm soát
Sốc nhiệt khi hoạt động thể thao: Bác sĩ chỉ dấu hiệu nhận biết và cảnh báo nguy hiểm
13 triệu phụ nữ Việt đang bị “bỏ quên” sức khỏe
Lưu ý nếu dùng thuốc sổ mũi cho trẻ khi giao mùa
Nhiều chị em e ngại khi khám sàng lọc, đến bệnh viện đã quá muộn
Ung thư vú có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%, không nên đợi có triệu chứng mới đi khám
Toạ đàm: Tầm soát ung thư vú, biết sớm để chữa lành
Hơn 300.000 người mù chờ được ghép giác mạc
Gia đình Việt Nam toạ đàm: 'Tầm soát ung thư vú, biết sớm để chữa lành'
U xơ tử cung dưới thanh mạc là gì?
Vì sao đàn ông ít khi ốm nhưng thường nặng hơn phụ nữ?
Việt Nam là quốc gia hiếm hoi có sự chênh lệch giới tính ngay từ đứa con đầu tiên
Phòng khám ĐKY học Quốc tế nâng cao chất lượng điều trị với nhiều phương pháp tiên tiến
Hiểu về hạt xơ dây thanh và cách cải thiện hiệu quả
Bất chấp cảnh báo, nam thanh niên thừa nhận điều 'khó nói' sau thời gian có bạn gái
Bi kịch nữ sinh làm mẹ khi còn trên ghế giảng đường
Xem thêm