Thứ hai, 29/04/2024 09:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 31/01/2022 11:30

Ngày cuối năm ngẫm 6 câu chuyện để năm mới sống an yên, vui vẻ

Chúng ta có thể không thể thành công trong 3 phút, nhưng chỉ cần dám bỏ ra 1 phút, vận mệnh có thể sẽ thay đổi. Ngày cuối năm ngẫm 6 câu chuyện cuộc sống để năm mới sống an yên, vui vẻ.

Khổng Tử mượn ô

Một hôm Khổng Tử ra ngoài, trời sắp đổ cơn mưa, nhưng ông lại không đem theo ô, có người gợi ý nói: Tử Hạ có ô, người có thể mượn Tử Hạ.

Khổng Tử vừa nghe xong liền nói: Không được, con người Tử Hạ keo kiệt, nếu ta mượn, Tử Hạ không cho mượn, người khác sẽ nghĩ Tử Hạ không tôn trọng thầy, còn cho ta mượn, Tử Hạ nhất định sẽ xót.

Khi tiếp xúc với mọi người, bạn phải biết điểm yếu và điểm mạnh của người khác, không nên lợi dụng điểm yếu của người khác để hòa hợp và thử thách họ, nếu không tình bạn sẽ không bền lâu.

triet ly nhan sinh Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Lấy kinh

Một con ngựa và một con lừa nghe nói Đường Tăng đi Tây thiên lấy kinh, con lừa nghĩ lần đi đường này chắc sẽ rất gian nan nên đã từ bỏ, trong khi ngựa ngay lập tức đi theo, trải qua chín chín tám mốt kiếp nạn đã lấy được chân kinh.

Lừa hỏi: Huynh đệ, có phải là rất vất vả không?

Ngựa nói: Thực ra trong thời gian tôi đi lấy kinh, quãng đường mà cậu đi được cũng chẳng ít hơn tôi, hơn nữa lại còn bị người khác chèn ép, hành hạ. Tôi là tôi sợ sống như cậu sẽ còn vất vả hơn.

Vất vả, mệt mỏi thực sự đều tới từ sự vô tri và mất phương hướng bên trong nội tâm mỗi người.

Bãi đậu xe

Trụ sở chính của Volvo ở Thụy Điển có hơn 2.000 chỗ đậu xe và những người đến sớm luôn đậu xe cách xa toà nhà văn phòng mỗi ngày.

Câu hỏi: "Vị trí của bạn là cố định ư?"

Họ trả lời: "Chúng tôi đến sớm, chúng tôi có thời gian để đi bộ nhiều hơn. Đồng nghiệp đến muộn có thể bị muộn và cần gửi xe gần tòa nhà văn phòng”.

Bài học: Con đường sẽ tiến xa hơn khi bạn nghĩ nhiều hơn đến người khác.

triet ly nhan sinh Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Hợp tác

Một ngày nọ, giữa đêm khuya thanh vắng, khóa gọi chìa khóa dậy và oán than: "Ta ngày nào cũng chăm chỉ canh giữ cửa nhà chủ nhân, thế nhưng chủ nhân lại thích ngươi. Hắn luôn đem ngươi ở bên cạnh, ta thực sự ghen tị”.

Chìa khóa cũng bất mãn nói: "Cậu ngày nào cũng được ở nhà thoải mái, ổn định. Tôi ngày nào cũng phải đi theo chủ nhân, phơi nắng dầm mưa, vất vả biết bao! Tôi ghen tỵ với cậu hơn đấy”.

Một lần, chìa khóa cũng muốn sống một cuộc sống an ổn, nên đã giấu mình đi. Chủ nhân ra khỏi nhà, lúc quay về không thấy chìa khóa đâu, tức giận nên đã đập vỡ luôn cả khóa, rồi tiện tay ném luôn vào thùng rác.

Sau khi vào nhà, chủ nhân trông thấy chìa khóa, tức giận nói: "Khóa hỏng rồi, giữ mày lại cũng có tác dụng gì!".

Nói xong lập tức vứt luôn chiếc chìa khóa vào thùng rác.

Ổ khóa và chìa khóa gặp nhau trong đống rác không khỏi thở dài: "Ngày hôm nay chúng ta có một kết cục đáng buồn như vậy, tất cả chỉ vì quá khứ. Chúng ta không thấy được giá trị và sự cống hiến của nhau, đứng núi này trông núi nọ, bận tâm nhau, ghen ghét và nghi ngờ lẫn nhau”.

Quan hệ giữa người với người là sự "tương hỗ", nếu chỉ biết so đo, đấu đá với nhau sẽ chỉ khiến cả hai phải tổn thương, chi bằng hợp tác với nhau, tán thưởng lẫn nhau, đoàn kết với nhau, tin tưởng lẫn nhau, trân trọng lẫn nhau, đôi bên cùng thắng.

triet ly nhan sinh Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chúng tôi chỉ bất tiện trong ba giờ

Ngày hôm đó chúng tôi đặt được vé xe về nhà mẹ chồng chơi, sau khi lên xe, chúng tôi thấy một phụ nữ ngồi ở ghế của mình, chồng ra hiệu bảo tôi ngồi ở ghế kế bên trước, còn anh ấy thì đứng, không nói người phụ nữ kia nhường ghế.

Tôi quan sát lại một lần nữa thấy chân trái của người phụ nữ ấy bị tật, khá bất tiện nên mới hiểu vì sao chồng mình không bảo cô ấy nhường ghế lại cho.

Anh ấy cứ như vậy đứng suốt trên chuyến xe, cho tới sau khi người phụ nữ xuống xe, tôi mới xót chồng nói: "Nhường ghế là việc tử tế, nhưng cả quãng đường xa như vậy, anh có thể bảo cô ấy nhường ghế cho anh ngồi một lúc mà."

Chồng nói: "Người ta bất tiện cả đời, mình chỉ bất tiện có 3 tiếng thôi mà”.

Nghe những lời chồng nói, tôi rất cảm động, có một người chồng lương thiện và tốt bụng như vậy, nó khiến tôi cảm thấy thế giới trở nên dịu dàng hơn rất nhiều.

Khi suy nghĩ của chúng ta thay đổi, thế giới có thể sẽ khác, trong cuộc sống, mọi thứ đều có khả năng xoay chuyển, điều đó tùy thuộc vào cách suy nghĩ và cách xoay chuyển của chúng ta. Chúng ta có thể không thể thành công trong 3 phút, nhưng chỉ cần dám bỏ ra 1 phút, vận mệnh có thể sẽ có sự thay đổi.

Quá khứ và hiện tại

Trước kia có một thư sinh, chàng đã đính ước với hôn phu của mình rằng hai người sẽ kết hôn vào ngày nào tháng nào năm nào.

Nhưng đợi tới ngày đó, vị hôn thê của chàng lại được gả cho người khác. Chàng thư sinh bị đả kích, lâm bệnh nặng.

Lúc này, có một nhà sư đi ngang qua, ông lấy ra một chiếc gương và đưa cho chàng thư sinh xem.

Chàng thư sinh thấy trong gương biển trời rộng lớn, trên một con thuyền lênh đênh là thi thể một người phụ nữ đang nằm trên đó.

Có người đi qua, nhìn một cái rồi lắc đầu đi tiếp. Có người đi qua, tiếc thương, lấy áo đắp cho cô gái rồi đi tiếp. Có người khác đi qua, trông thấy liền đào một cái hố rồi cẩn thận chôn cất cô.

Nhà sư giải thích nói, người phụ nữ trên con thuyền ấy chính là kiếp trước của vị hôn thê của chàng.

Chàng thư sinh chính là người thứ hai đi qua, người cho cô gái ấy chiếc áo. Kiếp này cô ấy và chàng thư sinh yêu nhau, chỉ là vì muốn trả cho chàng cái tình cái nghĩa.

Còn người mà cô ấy phải báo đáp suốt đời suốt kiếp chính là người cuối cùng, người đã cẩn thận chôn cất cô ấy, và người đó cũng chính là người chồng hiện tại của cô ấy.

Chàng thư sinh ngộ ra được tất cả, bệnh tật cũng theo đó mà khỏi hẳn.

Cuộc đời của một người là số phận phải trải qua rất nhiều điều.

Trên đường đời có thể có tiếng cười, có thể có nước mắt than thở, có tự tin thành công, có cảnh giác thất bại, mọi kinh nghiệm đều là quý giá.

Sự sống phong phú là do lòng vị tha của chúng ta, vẻ đẹp của cuộc sống là do có một trái tim bình thường. Muốn được quan tâm thì trước hết phải quan tâm đến người khác, muốn người khác đối xử tốt với mình thì trước hết phải đối xử tốt với họ.

Không cần phải điêu khắc đường đời, chỉ cần nghiêm túc làm việc, đơn giản làm người, cuộc đời của bạn sẽ rực rỡ hơn bất cứ điều gì.

-> Khi về già nhất định phải nắm trong tay 7 tấm át chủ bài để sống an yên, không phiền con cái

Thùy Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm