Mẹo sử dụng điều hòa đúng cách, không gây hại cho sức khỏe

Thời tiết nắng nóng khiến bạn phải sử dụng điều hòa thường xuyên. Tuy nhiên việc lạm dụng điều hòa hay sử dụng điều hòa không đúng cách rất dễ gây hại đến sức khỏe

 

Sử dụng điều hòa đúng cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn (Ảnh minh họa)

Đặt nhiệt độ điều hòa thích hợp cơ thể người

Trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn chỉ nên đặt mức nhiệt độ từ 25-27 độ C vì đây là nhiệt độ phù hợp với khí hậu và tốt cho sức khỏe lại giảm thiểu tình trạng sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ quá lớn với bên ngoài. Ngoài ra, sẽ giúp cường độ hoạt động của điều hòa tiết kiệm được điện năng hiệu quả hơn.

Dùng thêm quạt gió cho phòng điều hòa giúp bảo vệ sức khỏe

Nhiều người có quan niệm rằng chỉ  sử dụng điều hòa thôi đã đủ rồi và không cần thêm quạt gió vì như thế sẽ gây lãng phí điện không cần thiết. Thực tế không phải vậy, khi bật điều hòa rất cần thiết bật thêm quạt gió để giúp cho không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn và mang lại cảm giác mát mẻ hơn.

 Quạt gió giúp có tác dụng tăng cường đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát xuống bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Đồng thời, sử dụng quạt gió sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Sử dụng điều hòa cả ngày sẽ không tốt cho sức khỏe

Bạn không nên ở trong phòng và bật điều hòa 24/24h như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên tắt điều hòa và đi ra ngoài vào thời điểm nhiệt độ giảm trong ngày để hít thở không khí và vận động chân tay. Cách làm này sẽ giúp hạn chế các vấn đề về hô hấp, khô da... do lạm dụng điều hòa gây nên.

Không nên đóng kín cửa phòng điều hòa 

Hầu hết chúng ta đều có thói quen đóng kín chặt cửa phòng khi sử dụng điều hòa để ngăn chặn nguy cơ thất thoát khí lạnh gây lãng phí điện. Tuy nhiên đây là một việc làm vô cùng nguy hại cho sức khỏe bởi điều hòa chỉ có thể luân chuyển không khí trong phòng để làm lạnh nên sẽ tạo cảm giác bức bí, khó chịu.

Không nên đóng kín cửa khi bật điều hòa (Ảnh minh họa)

Khi sử dụng điều hòa, bạn nên mở hé cửa hoặc lắp quạt thông gió nhỏ để có thêm không khí tươi mới từ bên ngoài vào trong phòng sẽ tốt hơn. 

Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể

Việc bạn ngồi lâu dưới điều hòa sẽ khiến da và tóc bị khô, cổ họng bị rát. Chính vì thế, bạn hãy uống đủ 2,5l nước/ngày để cung cấp đủ nước cho hoạt động của cơ thể và ngăn ngừa các tình trạng trên.

Vệ sinh điều hòa theo định kỳ

Việc điều hòa hoạt động liên tục sẽ tích tụ các vi khuẩn, các mảng bám bên trong gây hại rất lớn đối với sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên vệ sinh điều hòa thường xuyên để làm sạch và loại bỏ những nấm mốc, vi khuẩn gây hại sức khỏe. Việc vệ sinh điều hòa sạch sẽ không chỉ là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình mà còn giúp cho điều hòa vận hành êm ái và bền lâu hơn.

Bật điều hòa trước khi đi ngủ 10-15 phút

Do mỗi điều hòa đều có tính năng làm mát khác nhau và thời gian khởi động khác nhau. Chính vì vậy để đảm bảo có một giấc ngủ ngon, thoải mái và tốt cho sức khỏe hơn bạn nên bật điều hòa trước khi ngủ tầm 10-15 phút.

->Món rau củ luộc đẹp như nhà hàng cho bữa cơm ngày hè thanh mát

Xem thêm: Những lưu ý khi sử dụng máy lạnh (Nguồn Zing)