Thứ năm, 28/03/2024 20:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/10/2022 09:16

Ném tiền lẻ ở quán bún hay đang ném nhân cách chính mình

25 ngàn đồng chưa mua được một bát bún nhưng với hành động ném tiền lẻ, gọi tiền lẻ là rác, nhân cách của ông cũng chỉ đáng giá ở mức dưới... 25K.

12

Người đàn ông (áo trắng) ném tiền trong quán ăn ở quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng gây bức xúc dư luận (Ảnh cắt từ clip)

Một người đàn ông, chỉ vì nhân viên quán bún trả lại tiền thừa cho con mình bằng tiền lẻ mà hùng hổ dọa dẫm, la hét rồi ném tiền như ném rác. Ông này còn quát tháo, dọa dẫm chủ quán: “Tụi bây đưa rác cho con tao à? Nhà tao ở đây, xem chúng mày kinh doanh được bao lâu?”.

Xem người đàn ông la hét, chửi bới, nhất là đoạn vung tay ném tiền, tôi đã cố gắng hình dung đoạn clip ấy chỉ là cảnh dàn dựng với suy nghĩ rằng trên mạng xã hội bây giờ, không gì là không thể. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, thông tin từ báo chí cho biết, người gọi tiền là rác và ném… rác tiền ấy là một phó phòng tại Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng.

Phó phòng nghĩa là một cán bộ có chức vụ và theo quy trình, vị trí này ít nhất phải tốt nghiệp đại học. Để lấy được bằng đại học, ngoài đáp ứng yêu cầu chuyên môn, người này còn phải đáp ứng yêu cầu văn hóa. Chưa kể những năm tháng công tác ở một đơn vị cấp sở, lại được đề bạt làm phó phòng, ông ta không thể không hiểu quy định, chuẩn mực đạo đức công vụ.

Chưa nói đến phận sự của một công bộc, chỉ cần đối sánh trong quan hệ giữa một công dân với công dân, hành động ném tiền trước mặt người khác là hành vi vô văn hóa. 25 ngàn đồng giá trị chưa được một bát bún, nhưng hành động ném tiền lẻ, gọi tiền lẻ là rác thì nhân cách của ông cũng chỉ đáng giá ở mức… 25K. Gọi tiền là rác và ném rác tiền, trong phút chốc, ông đã tự ném nhân cách của mình vào sọt rác.

Trên mạng xã hội, một làn sóng chỉ trích ông dữ dội suốt 24h qua. Trên công cụ tìm kiếm Google, gõ từ khóa “cán bộ sở tài nguyên môi trường Đà Nẵng” trong 30s cho 11,6 triệu kết quả. Một con số “khủng khiếp” cho thấy áp lực của dư luận lớn như thế nào.

Giải trình về sự việc trên, ông nói vì quá thương con bị khuyết tật nên đã nóng giận và đã tìm cách hòa giải với chủ quán. Tuy nhiên, ngay trong lời xin lỗi muộn màng sau khi chịu áp lực từ dư luận và sự tố cáo từ những hình ảnh lưu lại bởi Camera, ông vẫn chưa cho thấy sự thành tâm hối lỗi. Ông này thậm chí còn cho rằng, do hai bên đôi co, va chạm với nhau nên vung tay làm số tiền lẻ bay tung tóe. Lý giải của ông khiến chúng ta nhớ đến những lời bao biện từng đi vào …lịch sử ngôn ngữ tiếng Việt như: “Gạt tay trúng má” hay “tác động vật lý”…

Rất may những hình ảnh từ Camera cho thấy, lý giải của ông quả tình chỉ là màn kịch vụng của một diễn viên hài đóng thế.

Và cũng rất kịp thời, trưa 3/10, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tạm đình chỉ công tác đối với Phó trưởng Phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất - Trung tâm Phát triển quỹ đất, người có hành vi ném tiền, la hét trong quán bún.

Đình chỉ công tác chỉ là bước đầu tiên khi phát hiện cán bộ vi phạm. Cần phải có thời gian và chứng cứ để cơ quan chủ quản, cơ quan chức năng tiến hành xử lý các bước tiếp theo. Nhưng rõ ràng, ông đã mất rất nhiều thứ sau vụ “vung tay”… tung tóe tiền đáng trách vừa rồi.

Điều kỳ lạ sau những vụ việc kiểu như thế này là dù đã có nhiều bài học về ứng xử của cán bộ nơi cộng cộng khiến dư luận phẫn nộ và chính họ đã phải trả giá đắt. Tuy nhiên, những trường hợp như ông này vẫn không ngừng tiếp diễn. Mới đây nhất, vụ việc 3 cán bộ công an ở Sóc Trăng mất danh hiệu công an nhân dân vì đánh hai thiếu niên vi phạm giao thông chẳng lẽ chưa đủ sức cảnh tỉnh?

Quan sát các vụ việc tượng tự, có thể thấy, hành động của ông rất có thể sẽ bị xử lý nặng. Nếu vậy thì đó là bài học đau xót, là cái giá phải trả quá đắt đối với cá nhân ông. Nhưng thiết nghĩ đó là điều cần thiết như việc cắt bỏ đi những đoạn cành sâu mục để giữ lấy cái cây mà thôi.

Quang Duy  
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Xem thêm