Thứ sáu, 03/05/2024 10:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/04/2021 19:00

Nam sinh trường báo sáng lên lớp chiều làm thêm giúp mẹ khiếm thị nuôi 3 em

Ngoài những giờ học trên giảng đường, Triệu Quang Đức dành hết thời gian cho việc làm thêm như gia sư, chạy bàn, bê cỗ... để kiếm thêm thu nhập giúp gia đình nghèo khó tại quê hương Cao Bằng.

Người anh cả mạnh mẽ

Triệu Quang Đức (SN 2001) quê tại xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng hiện là sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Gia đình Đức có 6 người, bố mẹ đều là người khiếm thị nên chỉ có thể trồng trọt, chăn nuôi nhẹ nhàng ở nhà và nhận số tiền trợ cấp ít ỏi để trang trải cuộc sống.

Cuộc sống vốn đã khó khăn lại chồng chất khó khăn khi cách đây 4 năm, bố em mất vì tai nạn lao động để lại mấy mẹ con nương tựa vào nhau trong căn nhà nhỏ tại vùng quê Hòa An, Cao Bằng.

Nam-sinh-cao-bang (1)

Cuộc sống dẫu khó khăn, vất vả nhưng Triệu Quang Đức luôn lạc quan hướng về tương lai.

Trước khi bố mất, gia đình Đức được nhà nước hỗ trợ mỗi tháng 1,6 triệu đồng cho 6 nhân khẩu. Nhưng hiện giờ số tiền trợ cấp chỉ còn là 1,04 triệu đồng cho gia đình có 4 người con đang tuổi đến trường.

Là con trưởng, Đức càng quyết tâm trên con đường học hành, mong sau giúp đỡ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó. Vào những đợt được nghỉ lễ dài hay nghỉ hè, Đức không quên san sẻ gánh nặng kinh tế với mẹ bằng việc tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền.

“Hồi em còn học THPT ở quê cũng không có nhiều việc làm thêm cho học sinh như em, những việc em làm được chủ yếu là bưng bê, phụ hồ, thỉnh thoảng em cũng xin làm công nhân ở các công ty dệt may để bốc vác cho người ta”, Đức chia sẻ.

Thương bố mẹ vất vả, 4 anh em Đức đều ngoan ngoãn và có kết quả học tập tốt. Đức là cựu học sinh chuyên Sinh trường THPT Chuyên Cao Bằng, người em thứ hai - Triệu Minh Nhật năm ngoái đỗ vào chuyên Anh trong kì thi tuyển sinh THPT và xếp top 3 của lớp. Hai em còn lại là Triệu Thị Mến, Triệu Minh Độ cũng nhiều năm liền đạt được danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.

Gia đình khó khăn nên việc mua những bộ sách giáo khoa mới là điều chẳng dễ dàng gì đối với anh em Đức. Khi vào năm học mới, 4 anh em chỉ dùng những cuốn sách đã sờn gáy được người trong làng thương cho.

Những bộ sách này cứ lần lượt thay chủ, từ anh cả đến em út với mong muốn chinh phục con đường tri thức, vượt qua tất cả nghịch cảnh để hướng tới tương lai.

Chinh phục đam mê báo chí

Yêu thích báo chí từ khi còn học trung học phổ thông, lại được thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh ủng hộ, Triệu Quang Đức ấp ủ trong mình ước mơ sẽ trở thành một nhà báo.

Tuy nhiên, khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển Học viện Báo chí và Tuyên truyền, niềm vui lại xen lẫn với nỗi lo canh cánh trong Đức về chi phí học tập và sinh hoạt ở Thủ đô quá đắt đỏ trong khi gia đình em.

Nam-sinh-cao-bang (2)

Đức quyết định chọn con đường học vấn để thay đổi cuộc sống hiện tại

Trước ngày xuống Hà Nội nhập học, Đức cùng 3 đứa em của mình đứng trước bàn thờ thắp hương cho bố. Em báo với bố rằng mình đã đạt được một phần ước mơ trở thành nhà báo. Đức thầm hứa với bố rằng em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ công bố mẹ đã nuôi dưỡng, hết lòng ủng hộ em trên con đường học tập.

Ngay khi chân ướt chân ráo xuống Hà Nội nhập học, Đức đã nhanh chóng tìm kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống cũng như đỡ đần mẹ ở quê nuôi các em ăn học. Vì thế, dù mới là sinh viên năm hai nhưng cậu sinh viên quê Cao Bằng đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau như gia sư, chạy bàn, bê cỗ...

Gánh nặng mưu sinh và theo đuổi việc học tập để chinh phục ước mơ cùng lúc nơi Thủ đô Hà Nội không phải là điều dễ dàng với bất kỳ ai. Tuy nhiên, ý thức được trách nhiệm của người anh cả, Đức tự nhủ lòng mình phải làm gương sáng để dẫn dắt các em cùng phấn đấu học tập, thay đổi cuộc sống gia đình ngày một tốt hơn.

"Em thấy thương mẹ, thương các em nên em quyết định chọn con đường học vấn để thay đổi cuộc sống hiện tại, để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, của nhà trường và các thầy cô giáo bấy lâu nay đặt niềm tin vào em”, Đức tâm sự về con đường lựa chọn của mình.

Chặng đường phía trước với Đức còn dài và với em khoảng thời gian sinh viên còn lại sẽ vẫn chẳng dễ dàng hơn những ngày qua. Nhưng Đức đang hướng đến những ước mơ lớn lao hơn như em từng ấp ủ và với tư cách người anh cả Đức muốn mình phải thực sự là chỗ dựa yên tâm cho các em noi theo.

Thanh Vân  
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Xem thêm