Thứ sáu, 25/10/2024 16:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 23/10/2024 07:00

Nam phòng gym "rỉ tai" nhau cách lên 6 múi, đến khi lấy vợ hối hận đã muộn màng

Tuổi còn trẻ, có thể hình và thể lực rất tốt nhưng sau 2 năm lập gia đình, anh Long vẫn chưa được "lên chức" bố. Khi đi khám, anh bất ngờ khi biết nguyên nhân đến từ thói quen khi anh tập gym từ nhiều năm trước.

Trẻ, khỏe nhưng vẫn chưa thể có con

Anh Long – tên nhân vật đã được thay đổi (31 tuổi, ở Hà Nội) là một chàng trai ưa vận động, chăm chút đến ngoại hình và thường xuyên tập luyện thể thao. Từ khi còn độc thân, cho đến năm 29 tuổi lấy vợ, anh Long chỉ tập trung vào công việc, chơi thể thao chứ không bao giờ tụ tập quán xá, bia rượu.

Đến khi lấy vợ, anh Long vẫn được những người xung quanh coi là hình mẫu đáng học hỏi khi có công việc thăng tiến, luôn dành thời gian chăm lo sức khỏe bản thân và gia đình, hết lòng yêu chiều người vợ.

Thế nhưng điều khiến vợ chồng anh Long buồn và lo lắng nhất là sau 2 năm kết hôn, quan hệ bình thường mà vẫn chưa có tin vui. Gần đây, được sự động viên của mọi người, vợ chồng anh Long đã đi khám sức khỏe sinh sản.

Ảnh minh họa

TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người thăm khám cho vợ chồng anh Long cho biết, kết quả của người vợ hoàn toàn bình thường, trong khi xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy người chồng không có tinh trùng.

“Nhìn vào thân hình vạm vỡ, cao lớn của người chồng, tôi rất bất ngờ với kết quả. Hỏi thêm về tiền sử bệnh tật và thói quen sinh hoạt thì nam bệnh nhân không hề sử dụng thuốc lá, rượu bia, cũng chưa từng mắc bệnh như quai bị”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Khai thác sâu hơn, bác sĩ biết thêm rằng, vì đam mê cơ bắp, anh Long tham gia tập gym đến nay đã hơn 10 năm và trong quá trình đó có sử dụng thực phẩm bổ sung tăng cơ chứa testosterone và đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc cạn kiệt con giống. Theo bác sĩ, hiện rất nhiều người trẻ có thói quen này và đây không phải trường hợp đầu tiên bị cạn tinh trùng do bổ sung testosteron.

Mới đây, chuyên gia này cũng tiếp nhận điều trị một nam thanh niên mê tập gym có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ rất kém.

"Mặc dù bệnh nhân có thể tích tinh hoàn rất tốt nhưng mật độ tinh trùng chỉ đạt 5 triệu con/ml. Trong khi đó mức bình thường phải lên cả trăm triệu con. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân cũng thường xuyên sử dụng thực phẩm tăng cơ có testosterone", BS Thành nhấn mạnh.

Testosterone không được chỉ định trong điều trị với mục đích tăng cơ

Theo BS Thành, testosterone là một homrone sinh dục nam quan trọng nhất được tổng hợp chủ yếu tại tinh hoàn (95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (5%).

Đặc biệt, testosterone làm phát triển các đặc tính sinh dục nam (râu, giọng nói, phát triển cơ xương), duy trì hoạt động tình dục và sản sinh tinh trùng.

Theo BS Thành, không ít các sản phẩm hỗ trợ tăng cơ trên thị trường hiện nay có thành phần testosterone. Với mục đích tăng cơ dựa trên đặc tính sinh học của testosterone là làm tăng khối lượng cơ. Tuy nhiên, testosterone không được chỉ định trong điều trị với mục đích tăng cơ.

Đến nay, Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp thuận điều trị trong các rối loạn liên quan đến suy giảm nồng độ testosterone như: Suy chức năng tinh hoàn, suy chức năng tuyến yên hoặc vùng dưới đồi. Các tình trạng này gọi chung là suy sinh dục.

Việc sử dụng các sản phẩm này phải được chỉ định và giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên môn.

Lạm dụng testosterone ngoại sinh gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho các quý ông. Đặc biệt, chất này gây tín hiệu làm giảm khả năng sinh tinh của nam giới.

"Testosterone làm tăng quá mức nồng độ chất này trong cơ thể. Việc này phát tín hiệu ức chế tuyến bài tiết hormone hướng sinh dục, có vai trò tham gia vào tổng hợp testosterone. Khi hormone này thấp, tinh hoàn sẽ không sản xuất testosterone nội sinh.

Tình trạng này kéo dài làm suy giảm chức năng tinh hoàn, tác động trực tiếp lên khả năng sinh tinh và gây vô sinh nam như trường hợp bệnh nhân này", BS Thành cho hay.

Thúy Ngà  
Nam phòng gym 'rỉ tai' nhau cách lên 6 múi, đến khi lấy vợ hối hận đã muộn màng
Phụ nữ mang thai tầm soát ung thư vú được không?
23 tuổi phát hiện ung thư vú nhờ một lần đi tầm soát
13 triệu phụ nữ Việt đang bị “bỏ quên” sức khỏe
U xơ tử cung dưới thanh mạc là gì?
Việt Nam là quốc gia hiếm hoi có sự chênh lệch giới tính ngay từ đứa con đầu tiên
Bất chấp cảnh báo, nam thanh niên thừa nhận điều 'khó nói' sau thời gian có bạn gái
Nhập viện cấp cứu sau khi tự uống thuốc phá thai mua qua mạng
Nam sinh 15 tuổi suýt mất “cậu nhỏ” do tò mò tuổi mới lớn
Kết hôn 2 năm nhưng không thể 'gần gũi' chồng
Nhận cùng lúc 2 tin 'sét đánh' sau đêm buồn chán vì chia tay bạn gái
Nam thanh niên 22 tuổi mắc 4 loại virus, biết nguyên nhân ai cũng ngỡ ngàng
Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 3 là khi nào, tiêm những gì?
Vụ thanh niên tử vong khi cắt bao quy đầu: Nguyên nhân do đâu?
Lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 2 khác gì so với lần đầu?
U nang buồng trứng trái là gì?
Xem thêm