Thứ ba, 23/04/2024 04:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/06/2022 19:15

Mưa phùn hay mưa rào dễ làm ướt áo hơn?

Mưa phùn hay mưa rào dễ làm ướt áo hơn? Tưởng như một câu hỏi vô thưởng vô phạt nhưng ẩn sau đó là cả triết lý nhân sinh sâu sắc.

Có một khoảng thời gian, người đệ tử cảm thấy rất đau khổ trong cuộc sống, xung quanh toàn là rắc rối. Sư phụ của cậu quyết định dẫn cậu đến một khoảng đất trống rồi hỏi: "Con hãy ngước lên nhìn xem, con thấy được thứ gì?".

“Bầu trời ạ” – Người đệ tử đáp.

Sư phụ nói tiếp: "Bầu trời rất rộng lớn, nhưng ta có thể dùng một tay che kín cả bầu trời".

Người đệ tử tỏ ra không tin. Sư phụ lúc này dùng một tay che hai mắt của người đệ tử lại, rồi hỏi cậu: "Giờ con còn nhìn thấy bầu trời nữa không?"

bai hoc cuoc song Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Sau đó, sư phụ đổi chủ đề và nói: "Trong cuộc sống, một vài nỗi đau nhỏ, những rắc rối nhỏ, những trở ngại nhỏ cũng giống như lòng bàn tay này. Chúng ta nhìn thì thấy nó rất nhỏ, nhưng nếu không bỏ nó xuống mà cứ đặt nó ở trước mắt mình, đặt nó ở trong lòng mình thì nó sẽ che khuất cả bầu trời cuộc đời của chúng ta.

Chúng ta sẽ bỏ lỡ mất ánh mặt trời, bỏ lỡ mất bầu trời trong xanh và những cảnh sắc tuyệt đẹp ngoài kia”.

Người đệ tử cuối cùng cũng hiểu ra ngọn nguồn nỗi đau của mình. Hóa ra, những đau khổ, muộn phiền, chán nản kia đều là do bản thân cậu tự lựa chọn, hơn nữa mỗi ngày đều đang vô tình nuôi dưỡng để nó càng lúc càng to lớn hơn.

Cuộc sống của chúng ta vốn không dễ dàng, bởi con người dù ở giai tầng nào, thời đại nào cũng đều phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử, đều có những chướng ngại hữu hình và vô hình. Tuy nhiên, mỗi khi gặp khó nạn, cách suy nghĩ và đối đãi của chúng ta lại chính là nguyên nhân khiến chướng ngại trở thành dễ dàng hơn hoặc khó khăn hơn.

Một hôm khác, sư phụ hỏi các đệ tử: "Trời mưa rào hay mưa phùn thì dễ làm ướt áo người hơn?"

“Tất nhiên là mưa rào rồi ạ" – Người đệ tử đáp.

Sư phụ giải thích: "Nhưng ở đời, mưa phùn mới dễ khiến quần áo chúng ta bị ướt chứ không phải mưa rào".

"Mưa rào nặng hạt còn mưa phùn thì lất phất bay bay, làm sao mưa phùn có thể dễ làm quần áo ướt hơn được ạ?" – Người đệ tử hỏi lại.

“Khi trời bất chợt đổ cơn mưa rào, mọi người sẽ nhanh chóng nhận ra và cảnh giác hơn. Người mang theo ô sẽ xòe ô để che mưa. Người không mang ô sẽ chạy đến dưới mái hiên trú mưa.

bai hoc cuoc song Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Nhưng nếu trời mưa phùn, người ta không cảm nhận được, hoặc có cảm nhận được cũng chủ quan, họ nghĩ cơn mưa nhẹ không đủ ướt áo nên vẫn đi dưới mưa theo cách của mình nhưng cứ đi trong trời mưa như thế rồi quần áo đã thấm ướt hết lúc nào chẳng hay.

“Trong cách đối nhân xử thế của con người cũng như thế. Những lời nói và hành vi của chúng ta, ví dụ như một cái cử động, một cái nhấc chân, một nét mặt, một cái cau mày hay một câu nói đơn giản… cũng giống như những hạt mưa bụi vậy. Nhìn thấy thì rất nhỏ, nhưng nếu không chú ý, không thận trọng thì sẽ vô tình hay hữu ý mà làm “ướt nhèm quần áo của người khác”, xúc phạm người khác, gây tổn hại người khác, đồng thời cũng sẽ làm “ướt nhèm” chính cuộc đời mình”.

Người đệ tử cuối cùng đã thấu hiểu bài học này.

Trong cuộc sống thường ngày, mỗi lời nói, hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng tới những người xung quanh. Vì thế, chúng ta đã không ít lần vô tình mà làm tổn thương người khác, gây thiệt hại cho người khác chỉ vì không chú ý tới những hành động nhỏ bé, tưởng như không đáng kể của mình.

Tuy nhiên, hành động với mức độ lớn nhỏ thế nào, tâm thái của chúng ta khi thực hiện là điều quyết định kết quả cuối cùng. Chỉ có xuất phát từ tấm lòng thiện lương, đối với bất kỳ việc gì cũng suy nghĩ cho người khác mới có thể vứt bỏ được những vị tư ích kỷ.

Đừng nghĩ rằng một việc ác, việc xấu nhỏ cũng có thể làm, bởi vì hậu quả chúng để lại có thể sẽ không nhỏ như chúng ta nghĩ.

-> Cây không tự mọc, hoa không tự nở, từng việc nhỏ trong đời tự thân đều mang ý nghĩa

T. Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm