Máy bay lao xuống sông ở Đài Loan do động cơ bốc cháy?
Tín hiệu cuối cùng nhận được từ một phi công trước khi máy bay lao xuống sông ở Đài Loan tới đài kiểm soát không lưu là “Khẩn cấp! Khẩn cấp! Động cơ bốc cháy!
Reuters đưa tin, sáng 4/2 máy bay mang số hiệu ATR-72 rơi xuống sông ở Đài Loan vài phút sau khi cất cánh từ Đài Bắc. Sau khi máy bay lao xuống sông ở Đài Loan, có ít nhất 15 người chết trong tổng số 58 người trên máy bay. 53 hành khách chủ yếu là người Đài Loan và Trung Quốc đang thực hiện chuyến du lịch của mình.
Báo cáo ban đầu cho biết, máy bay trước khi lao xuống sông Keelung cách sân bay khoảng 3 dặm đã đâm vào chiếc taxi và thành cầu. Telegraph dẫn lời đại diện hãng taxi cho hay tài xế bị thương ở đầu và đã được đưa vào Bệnh viện Zhong Xiao (Đài Loan), đang được theo dõi giám sát.
Tín hiệu cuối cùng nhận được từ một phi công trước khi máy bay lao xuống sông ở Đài Loan tới đài kiểm soát không lưu là “Khẩn cấp! Khẩn cấp! Động cơ bốc cháy!". Ảnh: BBC
Theo một đoạn ghi âm trên LiveATC.net, một trang web cung cấp các đoạn ghi âm trực tiếp từ đài không lưu và các thiết bị radar trên toàn thế giới, tín hiệu cuối cùng nhận được từ một phi công trên máy bay tới đài kiểm soát không lưu là “Mayday, Mayday, engine flameout"” (“Khẩn cấp! Khẩn cấp! Động cơ bốc cháy!). Đây được coi là tín hiệu báo nguy hiểm với ý nghĩa: Hãy đến giúp tôi! Tuy nhiên, không nhận được phản hồi từ đài kiểm soát không lưu, theo nguồn tin của United Daily News (Đài Loan).
Cũng theo LiveATC.net, hiện tượng động cơ bốc cháy xảy ra khi việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ bị gián đoạn hoặc xảy ra lỗi trong quá trình đốt cháy nhiên liệu dẫn đến trục trặc động cơ. Tuy vậy, ngay cả khi một trong hai động cơ máy bay bị hỏng thì máy bay vẫn có khả năng bay được.
Nguyên nhân của vụ máy bay rơi xuống sông ở Đài Loan không được đưa ra cụ thể, tuy nhiên FlightRadar24.com, trang web đặc biệt cho biết chiếc máy bay có thể đã cố gắng quay đầu trở lại trước khi đâm vào cầu chỉ sau hơn 3 phút cất cánh.
Vụ máy bay lao xuống sông ở Đài Loan là lần tương tự thứ hai của hãng hàng không TransAisa. Cuối tháng 7 năm ngoái, 48 người đã chết và 10 người bị thương trên chuyến bay số hiệu GE222 khi thực hiện bay trong cơn bão, sau khi phi công không thể xác định được đường bay. Đây là một trong bốn vụ máy bay bị rơi kinh hoàng trong năm 2014. Hàng không Malaysia đã mất hai phi cơ, MH370 và MH17, chở tổng số 537 hành khách.
L.H