Thứ sáu, 29/03/2024 20:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 26/07/2021 17:07

Màu sắc tinh dịch cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Màu sắc tinh trùng là thông điệp quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của nam giới. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp các quý ông tự khám sức khỏe đơn giản tại nhà.

Màu sắc của tinh trùng là một trong những dấu hiệu phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Vì vậy khi màu sắc tinh dịch bất thường cho thấy vấn đề mà quý ông đang mắc phải.

tinh trung 1

Màu sắc của tinh trùng là cơ sở quan trọng giúp nhận biết sức khỏe sinh sản phái mạnh (Ảnh minh họa)

Màu sắc tinh trùng bình thường màu gì?

Màu tinh trùng bình thường sẽ trong, trắng hoặc hơi đục. Theo đó, kết cấu màu sắc của tinh trùng được tạo thành từ nhiều loại khoáng chất, protein, hormone và enzyme. Ngoài ra, tinh trùng bình thường còn có độ pH dao động từ 7,2 - 7,8 và có mùi hơi hăng. Một số người cảm thấy mùi nặng hơn tương tự như thuốc tẩy hoặc amoniac, đó là bình thường.

Empty

Ảnh minh họa

Trong một số trường hợp, màu sắc tinh trùng sẽ có sự thay đổi. Nếu sự thay đổi chỉ xảy ra tạm thời, bạn không cần quá lo lắng. Ngược lại, nếu sự thay đổi màu sắc diễn ra hơn 1 tuần, hãy gặp bác sĩ nam khoa để trao đổi về vấn đề này.

Màu sắc của tinh trùng khi nào thì bất thường?

Tinh dịch có màu sắc bất thường cho thấy những vấn đề bất ổn nằm trong cơ quan sinh sản của nam giới. Vì thế, cần nhận biết sớm bằng mắt thường để tiến hành xét nghiệm và thăm khám khắc phục sớm bệnh lý. Cần lưu ý những màu sắc của tinh trùng phản ánh bệnh lý sau:

Tinh trùng có màu sữa đặc

Mặc dù màu trắng trong là đặc trưng của tinh trùng khỏe mạnh, tuy nhiên khi màu sắc tinh trùng trắng đục như sữa cảnh báo nguy hiểm. Đây là biểu hiện của triệu chứng nhiễm khuẩn tại tinh hoàn và các cơ quan tạo ra tinh dịch. Thông thường tình trạng này xảy ra khi nam giới bị viêm nhiễm khiến các tế bào.

Do thói quen uống bia rượu, lạm dụng chất kích thích khiến tinh trùng bị tiêu diệt ngay từ trong buồn tinh hoàn. Điều này khiến cơ quan sinh sản không đào thải kịp xác tinh trùng, xác vi khuẩn đã chết tồn đọng trong tinh dịch. Ngoài ra tình trạng tinh trùng đặc và có màu trắng đục như sữa còn do muối khoáng và protein trong tinh dịch kết tủa đóng thành cục.

Tinh trùng màu vàng

Tinh trùng vốn dĩ có màu trắng ngọc trai nhưng khi chuyển sang màu hơi vàng xanh rất có thể nam giới đang bị bệnh nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt. Trong trường hợp này, nam giới cần đến các phòng khám để các chuyên gia tiến hành xét nghiệm và phân tích tinh trùng để tìm được nguyên nhân chính xác và có hướng cải thiện kịp thời.

Tinh dịch màu nâu, hồng

Empty

Ảnh minh họa

Tinh trùng có màu nâu thực chất là tinh trùng có lẫn máu. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự khi tinh dịch có màu đỏ hoặc hơi hồng. Trường hợp tinh dịch có màu đỏ nâu hay đỏ sẫm cho thấy tinh dịch có lẫn máu cũ đã bị oxy hóa chuyển sang màu nâu.

Trong y khoa gọi đây là hiện tượng xuất tinh ra máu. Nếu như tình trạng xuất tinh ra máu chỉ xuất hiện vài lần có thể là do các tổn thương, xay xát nhẹ trong lúc quan hệ. Ngoài ra một số trường hợp nam giới bị rối loạn cương dương cũng sẽ gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu không thường xuyên.

Cần lưu ý nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra kèm theo những cơn đau bất thường tại bộ phận sinh dục. Phái mạnh cần đến các Trung tâm y tế để được chẩn đoán bệnh lý. Tinh dịch có máu là dấu hiệu của các triệu chứng viêm nhiễm đường sinh dục như: viêm túi tinh, viêm niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến,…

Tinh trùng có màu xanh đậm

Nếu phát hiện tinh trùng có màu xanh đậm, kèm theo tinh hoàn sưng to, đau rồi lan sang vùng bẹn, đây chính là dấu hiệu của bệnh lậu hoặc viêm niệu đạo. Chất mủ của bệnh lậu đã làm chuyển màu tinh trùng từ trắng ngà sang xanh đậm.

Empty

Ảnh minh họa

Còn việc vệ sinh không sạch sẽ “vùng cấm địa” đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm niệu đạo, vi khuẩn tiếp tục tấn công vào ống dẫn tinh, gây viêm tinh hoàn, làm sưng to, bong mủ ở tinh hoàn. Biểu hiện thường thấy của những người bị bệnh lậu và viêm niệu đạo là tinh trùng có mùi hôi khó chịu, tiểu buốt. Nếu không được cải thiện sớm sẽ gây teo tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh, dẫn đến vô sinh.

Tinh trùng màu trắng sữa, vón cục

Tinh trùng được xem là bình thường phải có màu trắng đục, chứa đựng những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mềm. Nhưng khi tinh trùng hình thành cục đông, chuyển sắc sang màu kem rất có khả năng đường dẫn tinh bị viêm nhiễm, khiến các tế bào và tinh trùng chết đi, đọng lại thành cục đông và điều này vô cùng bất lợi, làm cản trở sự di chuyển của những “chú lính” trên con đường tiến thẳng vào “cung” để gặp trứng, gây khó khăn cho quá trình thụ thai.

Tinh trùng trong suốt như nước lã

Bình thường, tinh trùng có độ nhớt và đặc sánh nhất định, màu sắc trắng đục như lòng trắng trứng. Ngoài ra tinh trùng khỏe mạnh sẽ hóa lỏng sau một thời gian xuất tinh, nếu ngay khi vừa xuất tinh mà tinh dịch đã trong nước lã chứng tỏ chất lượng tinh trùng yếu.

Điều này cũng xảy ra ở những nam giới thường xuyên dùng chất kích thích, ăn uống kém khoa học khiến tinh dịch không có đủ dưỡng chất để nuôi tinh trùng. Nếu gặp phải hiện tượng tinh trùng loãng, quý ông nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm đánh giá chất lượng tinh trùng.

-> 5 giải pháp đơn giản giúp tăng chất lượng tinh trùng

Xem thêm: 5 điều không nên làm khi quan hệ tình dục (Nguồn: Vietnamnet)

Hoàng Ly (T/H)  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm