Thứ hai, 20/05/2024 06:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/12/2020 08:13

Mái ấm của những đứa trẻ bị kỳ thị vì nhiễm HIV

Trung tâm chữa bệnh – Giáo dục và lao động xã hội số 2 (Ba Vì, Hà Nội) bao năm nay được coi như ngôi nhà bình yên của những đứa trẻ sớm mang trong mình căn bệnh thế kỷ.

Trung tâm chữa bệnh – Giáo dục và lao động xã hội số 2 hiện nuôi dưỡng và chăm sóc từ 60-80 trẻ nhiễm HIV. Hầu hết các trường hợp được đưa vào đây đều là trẻ bị bỏ rơi khi còn nhỏ, thậm chí là vừa sinh. Bé thì bị bỏ ở bệnh viện, cháu bị đặt trước trụ sở công an, có cháu nằm lăn lóc ở xó đường.

Từ nhiều năm nay, cán bộ của trung tâm làm thay công việc của những người sinh thành các cháu, bao gồm cả việc đặt tên. Từ khi trung tâm bắt đầu nhận nuôi trẻ đến nay đã được gần 20 năm, hiện nhiều em đã trưởng thành. Cán bộ Trung tâm cho biết, năm 2019 có 2 cháu đỗ đại học, một cháu đã đi làm cho công ty nước ngoài với mức lương khá cao.

tttr

Nơi đây là một ngôi nhà bình yên của những đứa trẻ sớm mang trong mình căn bệnh thế kỷ

Để có được những kết quả như ngày nay là nhờ sự nỗ lực của hàng trăm cán bộ, nhân viên của trung tâm. Nhưng sát sao nhất và tiếp xúc hàng ngày với các bé là các điều dưỡng của trung tâm. Nhiều cán bộ đã cả đời gắn bó với các em. Từng trẻ được đưa vào trung tâm như thế nào, hoàn cảnh ra sao đều nắm như lòng bàn tay.

Miệt mài chăm sóc, nuôi các em, nhiều điều dưỡng viên cũng như các các cán bộ trung tâm mong muốn các bé phát triển khỏe mạnh, chăm ngoan, học tốt, trở thành những công dân có ích. Và những mong mỏi ấy đã được đền đáp bắt đầu từ năm 2015 với sự kiện em Nguyễn Thị Thu Thủy trúng tuyển vào làm thiết kế đồ họa tại một công ty chuyên về bất động sản ở Hà Nội năm 2015.

Hiện tại, em đang làm về đồ họa cho một công ty của Đan Mạch có văn phòng tại Việt Nam. Thủy quê ở huyện Gia Lộc (Hải Dương), trước khi vào trung tâm em ở với mẹ. Năm Thủy 6 tuổi thì bố mất vì HIV. Mẹ con Thủy cũng được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với HIV, khi Thủy 8 tuổi thì mẹ mất. Từ đó, Thủy được các "mẹ" ở trung tâm chăm sóc và đi học.

Năm 2014, Thủy học hết lớp 9 rồi nghỉ. Năm 2015, một tổ chức nước ngoài đã tài trợ cho em tham gia khóa học thiết kế đồ họa tại Mễ Trì (Hà Nội) kéo dài gần 4 tháng. Thời điểm đó, một công ty chuyên về bất động sản cần tuyển nhân viên đồ họa. Thủy nộp hồ sơ và thi tuyển như những người khác. Nhờ sự nỗ lực của bản thân, em đã trúng tuyển. Công việc của Thủy là chỉnh sửa đồ họa photoshop các bản thiết kế của công ty. Trong tháng đầu tiên, Thủy được trả lương 2 triệu đồng, sau đó tăng trong những tháng tiếp theo.

Noi gương Thủy, các em trong trung tâm nỗ lực học tập để không phụ lòng trông mong của các "mẹ" trong trung tâm. Thậm chí, các em còn tiến bộ hơn, thể hiện rõ nhất là 2 em đậu đại học. Trường hợp đầu tiên là Đình Đức, quê Hải Dương, mẹ ở miền Nam. Đức đậu đại học năm 2019, chuyên ngành môi trường. Trường hợp nữa nữa là Triệu Thanh Tú, quê ở Lạng Sơn. Đức cũng đậu đại học chuyên về kinh tế năm 2019 tuy nhiên, sau đó e xin bảo lưu vì lý do cá nhân.

unnamed

Các mẹ tại trung tâm luôn yêu thương, đùm bọc và đưa các con vượt qua mọi kỳ thị, hòa nhập với cuộc sống.

Khi nhận các em về nuôi, các cán bộ Trung tâm cho rằng các em sống được đã là một kỳ tích. Nhưng giờ các em còn đậu đại học, đi làm để tự nuôi mình, kỳ tích ấy là nhờ vào bàn tay chăm sóc của những người “mẹ” ở Trung tâm với tấm lòng nhân ái, yêu thương, đùm bọc và đưa các con vượt qua mọi kỳ thị, hòa nhập với cuộc sống.

Được sống trong Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội số 2 Hà Nội, các em nhận được sự quan tâm đặc biệt và môi trường giáo dục lành mạnh từ các cán bộ và các thầy cô giáo. Dù công việc nuôi dưỡng trẻ nhiễm HIV tại trung tâm rất vất vả, đồng lương lại eo hẹp song vì tình thương, các "mẹ" vẫn ôm ấp, chăm lo và nuôi dưỡng các em như chính con đẻ.

Bảo Trâm  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm