Thứ tư, 03/07/2024 16:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/07/2024 16:36

Mắc liên cầu lợn nguy kịch sau 10 ngày ăn lòng luộc

Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu lợn (Steptococcus Suis).

Trước đó, bệnh nhân V.H.K. (SN 1966 ở Đoan Hùng, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn. Bệnh nhân có nổi ban xuất huyết lấm tấm dưới da, tiếp xúc chậm, giảm thính lực (trước đó bệnh nhân có thính lực bình thường).

Nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu viêm màng não, bác sĩ của Khoa Bệnh nhiệt đới đã chỉ định chọc dịch não tủy cho bệnh nhân làm xét nghiệm cấy máu và cấy dịch não tủy. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn (Steptococcus Suis). Được biết, khoảng 10 ngày trước khi bị sốt, bệnh nhân có ăn lòng lợn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, buồn nôn.

Bệnh nhân được xác định bị viêm màng não do liên cầu lợn (Steptococcus Suis) và được điều trị theo kháng sinh đồ. Sau 21 ngày điều trị, người bệnh đã khỏi, sức khỏe ổn định và được ra viện.

Theo các chuyên gia, liên cầu lợn có tên khoa học là Steptococcus Suis, là tác nhân gây bệnh ở lợn và một số gia súc khác (trâu, bò, dê, ngựa) mang mầm bệnh, đôi khi gây bệnh trên người.

Bệnh ở lợn biểu hiện bằng viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm nội tâm mạc, viêm khớp. Bệnh ở lợn thường xuất hiện tản phát nhưng cũng có khi bùng phát thành dịch.

Ở người, khi tiếp xúc trực tiếp với lợn ốm, lợn chết hoặc ăn tiết canh, lòng lợn, thịt lợn nấu chưa chín thì vi khuẩn gây 2 bệnh cảnh chính là viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh có thể tử vong.

Liên cầu khuẩn có thể bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn thông thường như xà phòng, cloramin, nước javen, nước vôi, nhiệt độ trên 60 độ C, ánh sáng mặt trời…

Bệnh nhân được xác định bị viêm màng não do liên cầu lợn.

Với trường hợp người bệnh K, các bác sĩ đã nghĩ đến tình huống người bệnh ăn phải thịt lợn, lòng lợn… có chứa liên cầu khuẩn nhưng chế biến chưa đảm bảo yêu cầu (chưa được nấu chín hoặc dùng chung dụng cụ thái đồ sống và chín…).

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chọn thực phẩm tươi sống, không nhiễm bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không ăn tiết canh, các loại thịt tái, sống. Khi chế biến cần đảm bảo nấu chín, sử dụng riêng các dụng cụ chế biến thực phẩm sống – chín như dao, thớt, kéo, bát, đĩa…

Khi bảo quản thực phẩm cũng cần chú ý để riêng thực phẩm sống và chín để tránh nhiễm khuẩn chéo. Sau khi giết mổ lợn hoặc chế biến thịt lợn sống phải vệ sinh tay sạch bằng dung dịch sát khuẩn. Không tiếp xúc với lợn ốm, lợn bệnh để tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nam Anh  
Quảng Ninh đánh giá tình trạng dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em dưới 5 tuổi
Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ 2024: Tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của gia đình Việt
Một khách hàng thoát cú điện thoại lừa đảo xác thực sinh trắc học
Korea Global School tham gia xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam
Cụ bà 93 tuổi mang mạch máu thanh niên 20
Cứu sống người đàn ông bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng vì sốt mò
Đang ngồi uống nước, bất ngờ bị ngừng tim nguy kịch
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Ho cơn kéo dài, vào viện phát hiện ký sinh trùng trong phổi
Sán não ký sinh khắp cơ thể người đàn ông
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Seoul hợp tác nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
VCCA giới thiệu triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
Chi hội Nhà báo Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2026
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Xem thêm