Thứ ba, 21/05/2024 03:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/09/2019 14:39

Lời khuyên cho giới trẻ: Đừng vật vã kiếm tiền rồi đốt hết vào du lịch, mua sắm

Bạn đã từng nghĩ đến việc thời trẻ mình kiếm được bao nhiêu tiêu từng đó thì cuộc sống về già sẽ thế nào chưa?

Có nhiều người cho rằng, giới trẻ ngày nay cần thoát khỏi cách nghĩ dùng thu nhập hạn chế khi còn trẻ để nhất quyết phải sở hữu một căn nhà. Thay vào đó có thể chọn phương án thuê chỗ ở, dùng phần tiền tích lũy để học thêm, phát huy năng lực, kiến thức của bản thân. Sống và trải nghiệm nhiều hơn. Tuyệt đối không nên vay ngân hàng để mua nhà rồi túng thiếu, lo lắng và sống cả thanh xuân để trả nợ.

Tôi nghĩ rằng quan điểm cần tích góp và vay mượn để mua nhà, trừ trường hợp cố gắng lắm nhưng không thể. Sở hữu căn nhà là mong ước, nhất là với những người trẻ, người nhập cư có quan niệm “an cư lạc nghiệp”.

kiem tien de du lich và mua sam

Giới trẻ nên nhớ khi còn trẻ mà không cố cày cuốc để mua nhà thì sau về nhà chỉ có ra đường cạp đất mà ăn. Căn nhà do mình sở hữu ngoài chức năng ở còn là không gian văn hóa tinh thần trong sinh hoạt như câu nói “nếp nhà” để chỉ gia giáo, gia lễ, gia phong, gia đạo. Ngoài ra, còn là nơi cư trú lâu dài, đặc biệt với những người thích sự ổn định.

Căn nhà càng cấp thiết hơn sau khi lập gia đình, mong có môi trường thuận lợi hơn dành cho con trẻ, phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già, cũng là của để dành, xem tài sản thế hệ trước để lại cho thế hệ sau. Ở khía cạnh tâm linh, căn nhà do mình sở hữu sẽ thuận lợi hơn trong thờ cúng ông bà tổ tiên. Đâu phải mua nhà là không thể học thêm để phát triển bản thân, nghề nghiệp, sống trải nghiệm ?

Sở hữu căn nhà cũng là cách đầu tư kinh doanh rất hiệu quả, lợi nhuận bất động sản này khá cao. Có nhiều cặp vợ chồng đều đi làm, mỗi tháng đều trích hẳn số lương của 1 người để trả nợ, lương của người còn lại sẽ dùng để chi tiêu sinh hoạt trong nhà. Như vậy sau 8 năm cả hai vợ chồng trả hết nợ, căn nhà lúc đó tăng giá lên gấp 4 lần. Bạn nên nhớ rằng dân số ngày càng tăng nhưng quỹ đất và không gian có giới hạn. Nếu có điều kiện mua nhà càng sớm càng tốt, không dành tiền mua nhà lúc trẻ, đến lúc lớn tuổi càng khó có cơ hội.

kiem tien de du lich và mua sam hinh 2

Chỉ cần ở nhà thuê là quan niệm không mới mẻ, nhất là với giới trẻ chưa lập gia đình, người chưa xác định nơi “an cư lạc nghiệp”, chưa đủ điều kiện mua nhà. Một số trường hợp người đi làm chỉ thuần túy xem nhà ở là nơi trú ngụ tạm thời, ngại di chuyển xa, chưa xác định tìm chỗ ở lâu dài với suy nghĩ làm ở đâu thì thuê nhà ở đấy, thích sự xê dịch và tính linh động trong cuộc sống.

Giới trẻ hiện nay đang mắc một chứng bệnh đó chính là đi làm vật vã cả tháng rồi nhưng tới khi nhận lương thì lại ‘đốt’ hết vào việc mua sắm, đi du lịch. Vì nghĩ rằng tuổi trẻ cần phải đi nhiều mới không phí thanh xuân. Vậy nhưng đó chính là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bạn có quyền đi chơi, đi mua sắm để giải tỏa áp lực, nhưng không có nghĩa bạn dùng toàn bộ số tiền để đi chơi, mua sắm linh tinh chứ không đầu tư, tích góp cho mình khoản tiền nào cả.

Tuổi trẻ nên tập trung làm việc, hãy cố gắng tích góp tiền để có thể đầu tư để tiền đẻ ra tiền. Nhất định phải nhớ rằng tới khi nào bạn dư giả tiền bạc, dù đi du lịch vẫn kiếm ra tiền thì lúc đó hãy đi. Chứ đừng đua đòi sang chảnh để rồi sau này về già không một xu dính túi.

Theo Dân Việt  
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Xem thêm