Chủ nhật, 05/05/2024 12:46
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này hàng năm ai ai cũng háo hức về quê nhưng năm nay với nhiều lao động xa quê việc đoàn viên gia đình vẫn bỏ ngỏ.

Với những người đi làm xa, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có lẽ là thời điểm mong chờ nhất, khao khát được về đoàn tụ với gia đình.

Tuy nhiên, kỳ nghỉ Tết năm nay lại khiến nhiều người lưỡng lự chưa biết nên về hay không, người quyết về thì ngay ngáy từng ngày lo không biết gần Tết dịch bệnh thế nào, liệu có thêm quy định siết đi lại giữa các địa phương...

Siết chặt quy định người về quê

Hầu hết các địa phương đều tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các nơi về quê đón Tết với khuyến cáo chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch.

Thế nhưng, những ngày qua, một số địa phương đã phát đi thư ngỏ, khuyến cáo người dân sinh sống ở vùng dịch không về quê trong dịp Tết cổ truyền khiến nhiều người không khỏi hụt hẫng và hoang mang.

Cụ thể, tỉnh Nghệ An quy định người dân khi về quê nếu đến/về từ các khu vực màu đỏ (nguy cơ rất cao cấp độ 4) tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 (vừa khỏi Covid-19) tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, test nhanh ở ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Người chưa tiêm đủ mũi cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, test nhanh ở ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương. Người chưa tiêm thì cách ly tại nhà 14 ngày và tất cả mọi người đều phải test nhanh ở ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương và phải xét nghiệm 3 lần, vào ngày 1, ngày 7 (test nhanh) và ngày 14 (xét nghiệm PCR).

Người về từ vùng cam (nguy cơ cao cấp độ 3) tiêm đủ vaccine (vừa khỏi Covid-19) tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, không phải xét nghiệm; người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ phải theo dõi tại nhà 7 ngày và test nhanh vào ngày thứ 7; người về từ vùng xanh và vàng (cấp độ 1 và 2) thì khai báo y tế bắt buộc.

Quảng Ngãi còn "cẩn thận" hơn khi quy định người về từ các tỉnh có số mắc cao, khu vực đỏ, cam nếu tiêm đủ liều vaccine thì về phải xét nghiệm PCR rồi tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ liều vaccine thì xét nghiệm PCR, cách ly tại nhà 7 ngày, rồi theo dõi sức khỏe tiếp 7 ngày; người chưa tiêm vaccine phải xét nghiệm PCR 3 lần, cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày….

F1-F2 dù đã tiêm đủ liều vaccine hay chưa cũng phải cách ly y tế tại nhà từ 7-14 ngày (tùy trường hợp tiêm đủ hay chưa), xét nghiệm RT-PCR từ 2-3 lần (nếu đã tiêm đủ vaccine sẽ xét nghiệm 2 lần, tiêm chưa đủ thì xét nghiệm 3 lần)…

Hay mới đây TP. Thanh Hóa vừa có "thư ngỏ" kêu gọi người dân nếu không quá cần thiết thì không nên về quê ăn Tết. Điều này khiến nhiều người con xa quê đang háo hức về quê ăn Tết không khỏi chạnh lòng.

ve que

Không dám về nhà ăn Tết vì sợ lây dịch

Anh Đào Văn Hùng (quê Thanh Hóa) làm việc tại Hà Nội cho biết, cả năm đi làm xa mỗi năm chỉ mong đến Tết được cả gia đình đoàn tụ, sum vầy nhưng khi đọc thư ngỏ của tỉnh Thanh Hóa, anh không khỏi hụt hẫng xen lẫn bị dập tắt hy vọng.

“Việc đưa ra khuyến cáo chung vận động bà con ngoại tỉnh không về sum vầy dịp Tết sẽ gây tổn thương cho người xa quê. Chính quyền nói lý do thiết yếu, lý do cần thiết mới về thì khó ai có thể trình bày đầy đủ. Nếu như vậy thì đúng là chúng tôi có nhà mà không thể về”, anh Hùng tâm sự.

Chung hoàn cảnh, chị Đỗ Thị Hằng (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, thời điểm này năm ngoái cả gia đình đã đặt vé máy bay hoặc vé tàu để về quê Hải Dương nhưng năm nay mọi dự định về quê của gia đình đã bị phá vỡ.

“Nhà có 2 ông bà đã lớn tuổi lại xuất hiện thêm biến chủng mới, quy định cách ly của mỗi địa phương mỗi khác chưa rõ ràng nên cả nhà tôi đã quyết định ở lại TP.HCM ăn Tết”, chị Hằng cho hay.

Là giáo viên dạy yoga, dịch bệnh khiến công việc gián đoạn, chỉ quanh quẩn tại nhà nên thu nhập không có, tiền thưởng Tết lại càng không. Chi tiêu của cả nhà đều trông vào nguồn thu duy nhất của chồng tại công ty nên chị Hằng không khỏi lo lắng trong khi 2 cháu nhỏ lại chưa được tiêm vắc xin vì còn nhỏ. Chưa kể, chị Hằng còn lo lắng nhỡ không may trên đường xảy ra chuyện gì thì khổ cả gia đình lẫn ông bà.

"Không về ông bà buồn lắm, ngày nào bà cũng gọi điện hỏi có sắp xếp về quê ăn Tết được không nhưng khi chia sẻ mọi người đều thông cảm, gia đình đành hẹn gặp cha mẹ vào một mùa hè gần nhất", chị Hằng buồn rầu nói.

ngaa

Anh Nguyễn Văn Danh (quê Đà Nẵng) ra Hà Nội lập nghiệp, đang làm việc cho một công ty tại khu vực Ba Đình tâm sự, đã gần một năm anh không được về gặp gia đình nên anh dồn hết yêu thương cho dịp Tết này.

“Dây chuyền sản xuất của tôi từng có ca mắc COVID nên tôi hiểu hết những phiền phức một khi có ai đó là F0. Nhưng bây giờ hầu như tất cả các địa phương đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho người dân, cũng đã đến lúc giải tỏa căng thẳng cho những nhớ thương, nhất là những người xa quê như tôi.

Hơn 8 tháng trời, nhiều thời điểm dù rất nhớ vợ con nhưng không dám về quê. Vì thế tôi đã dồn hết nhớ thương cho chuyến về nghỉ Tết này. Công ty cho nghỉ tôi sẽ chạy xe máy về quê luôn”, anh Danh chia sẻ.

Tết đã cận kề, những năm trước thời điểm này ai nấy đã rộn ràng kế hoạch về quê nhưng năm nay thì khác, ai cũng ngóng cũng chờ nhưng việc về quê dường như vẫn bỏ ngỏ.

-->> Gian nan về quê ăn Tết: Mỗi nơi quy định một kiểu

Thúy Ngà  
5 biến chứng nguy hiểm dễ gặp khi tiêm meso căng bóng da
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
3 bước từ bỏ Google
Phát hiện 7 dấu hiệu này coi chừng đang bị lừa dối trong quan hệ
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Mẹ vợ cầu thủ Việt: Mặt trẻ măng, U50 body vẫn “lấn át” giới trẻ
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Xem thêm