Chủ nhật, 28/04/2024 15:54
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 09/01/2022 13:46

Gian nan về quê ăn Tết: Mỗi nơi quy định một kiểu

Nhiều người xa quê đang lên kế hoạch về quê ăn Tết. Tuy nhiên, mỗi địa phương lại có một quy định về cách ly, phòng dịch khiến người dân không khỏi bối rối.

“Đường về quê ăn Tết thật xa”

Anh Phùng Văn Hải (quê ở Quảng Trị hiện công tác tại Hà Nội) đang lên kế hoạch về quê ăn Tết. Năm ngoái sợ dịch Covid-19 nên anh không về, năm nay lại dịch nhưng đã ở thời "thích nghi an toàn" nên anh cũng hy vọng có thể về đoàn tụ với gia đình.

Nhưng khi nghe quy định của tỉnh về cách ly, phòng dịch, niềm vui được về quê ăn Tết của anh lại dập tắt.

Theo đỏ, tỉnh Quảng Trị yêu cầu người trở về từ vùng cam cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người trở về từ vùng đỏ cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau cách ly tập trung, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ 7.

“Cả năm cũng chỉ mong đến Tết để được đoàn tụ cùng với gia đình nhưng cứ cách ly rồi lại cách ly thế này, tôi không biết có được ăn Tết cùng người thân không hay hết cách ly cũng là hết Tết.

Chưa kể dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, không biết sắp tới nơi tôi ở Hà Nội còn màu gì, liệu có về được không nữa. Chưa bao giờ tôi thấy đường về quê ăn Tết xa thế này”, anh Hải mặt buồn rầu tâm sự.

ve que an Tet

Gần Tết, người dân có nhu cầu về quê ăn Tết tăng cao (Ảnh minh họa)

Để chuẩn bị cho việc người dân các nơi về quê ăn Tết, nhiều tỉnh đã ra quy định về phòng dịch đối với người về từ các tỉnh.

Tỉnh Nghệ An cũng quy định người dân khi về quê nếu đến/về từ các khu vực màu đỏ (nguy cơ rất cao cấp độ 4) mà đã tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 (vừa khỏi Covid-19) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, test nhanh ở ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Người chưa tiêm đủ mũi thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, test nhanh ở ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương. Người chưa tiêm thì cách ly tại nhà 14 ngày và tất cả mọi người đều phải test nhanh ở ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương và phải xét nghiệm 3 lần, vào ngày 1, ngày 7 (test nhanh) và ngày 14 (xét nghiệm PCR).

Còn người về từ vùng cam (nguy cơ cao cấp độ 3) tiêm đủ vaccine (vừa khỏi Covid-19) tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, không phải xét nghiệm; người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ phải theo dõi tại nhà 7 ngày và test nhanh vào ngày thứ 7; người về từ vùng xanh và vàng (cấp độ 1 và 2) thì khai báo y tế bắt buộc.

Hay tại Vĩnh Phúc, địa phương này yêu cầu người đến, về từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1): trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú, tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 7.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, chưa được công bố khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung.

Tại Quảng Ngãi còn "cẩn thận" hơn khi quy định người về từ các tỉnh có số mắc cao, khu vực đỏ, cam nếu tiêm đủ liều vaccine thì về phải xét nghiệm PCR rồi tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ liều vaccine thì xét nghiệm PCR, cách ly tại nhà 7 ngày, rồi theo dõi sức khỏe tiếp 7 ngày; người chưa tiêm vaccine phải xét nghiệm PCR 3 lần, cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày….

F1-F2 dù đã tiêm đủ liều vaccine hay chưa cũng phải cách ly y tế tại nhà từ 7-14 ngày (tùy trường hợp tiêm đủ hay chưa), xét nghiệm RT-PCR từ 2-3 lần (nếu đã tiêm đủ vaccine sẽ xét nghiệm 2 lần, tiêm chưa đủ thì xét nghiệm 3 lần)…

Mới đây tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có "thư ngỏ" kêu gọi người dân nếu không quá cần thiết thì không nên về quê ăn Tết. Điều này khiến nhiều người con xa quê đang háo hức về quê ăn Tết không khỏi chạnh lòng.

thanh thoa

Thư ngỏ của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Thanh Hóa kêu gọi người dân hạn chế về quê ăn Tết gây chạnh lòng cho nhiều người con xa quê.

Đừng "ngăn sông cấm chợ" khiến người dân không dám về quê ăn Tết

Về việc nhiều địa phương đang "dựng" những hàng rào vô hình gây khó cho người dân về quê ăn Tết bằng những quy định cách ly, theo dõi nghiêm ngặt, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, điều này không nên.

TS Trần Đắc Phu phân tích, tình hình dịch hiện nay, chúng ta không chạy theo mục tiêu "zero Covid", đa số người dân cũng đã được tiêm đủ liều vaccine Covid-19, do đó, việc thích ứng an toàn, linh hoạt là hướng đi chính xác.

Hiện Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 128 và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các địa phương cũng cần có các giải pháp để "thích ứng an toàn" chứ không phòng dịch bằng cách ngăn cấm, hạn chế giao thương, sinh hoạt.

Theo PGS Trần Đắc Phu, khi "mở cửa" thì chúng ta chấp nhận số ca Covid-19 vẫn còn tăng cao. Tuy nhiên, do chúng ta đã "phủ vaccine" nên không cần thực hiện giãn cách trên diện rộng mà chỉ kiểm soát rủi ro nếu số mắc tăng cao.

"Vì thế, các tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định này, tránh mỗi nơi làm một kiểu gây ảnh hưởng tới làm kinh tế cũng như an sinh xã hội. Việc địa phương vận động hay ra quy định "làm khó" người dân về quê dịp Tết sẽ tạo ra một số tiền lệ không hay và gây dư luận không tốt", PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Empty

Theo các chuyên gia, các địa phương không nên “làm khó” người dân về quê dịp Tết (Ảnh minh họa)

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Bộ Y tế đã có quy định về cách ly, xét nghiệm đối với người về từ vùng dịch. Theo đó, chỉ có người về từ vùng dịch màu đỏ (cấp độ 4) hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ ho, sốt, khó thở, hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ mới phải xét nghiệm Covid-19.

Do đó, việc địa phương yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn hoặc tất cả người về từ vùng vàng phải xét nghiệm Covid-19 2-3 lần là không cần thiết, gây tốn kém. Hơn nữa, khi người dân thấy mình xét nghiệm "âm tính" cho rằng không có bệnh, chủ quan phòng dịch thì càng có nguy cơ lây lan dịch.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, một số địa phương có văn bản yêu cầu cách ly, giám sát (7 - 14 ngày) người về từ các vùng có dịch, thậm chí có địa phương gửi thư ngỏ vận động người dân không về quê đón Tết để tránh lây lan dịch bệnh như vậy không nên.

"Người dân về nghỉ Tết mấy ngày mà bắt cách ly 7 – 14 ngày, thực sự là gây khó dễ cho người dân để họ không về nữa", TS Nguyễn Huy Nga nêu.

Ông Nga cho rằng, việc này rõ ràng không đúng với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 128 của Chính phủ. "Tôi thấy bây giờ khi tiêm vaccine đầy đủ rồi thì việc đi lại giữa các quốc gia còn được. Vậy mà các địa phương ở trong nước lại hạn chế nhau. Đây là hành động làm khó dễ, khổ nhất vẫn là người dân không được về quê sum họp với gia đình", ông Nga nêu.

"Tôi nghĩ rằng chính quyền chỉ cần yêu cầu khai báo, thống kê danh sách, tuyên truyền cho người dân về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch, khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người trở về là đủ để đảm bảo an toàn", TS Nguyễn Huy Nga nói thêm.

Thúy Ngà  
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Xem thêm