Chủ nhật, 19/05/2024 15:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 04/11/2023 15:35

Lạng lách, đánh võng quay clip khoe “chiến tích”: Việc xử lý chưa đủ sức răn đe so với sức hút của mạng xã hội

Chuyên gia tâm lý tội phạm cho rằng, tình trạng đua xe, lạng lách quay clip tung lên mạng xã hội khoe chiến tích sở dĩ khó dẹp bỏ một phần do việc xử lý chưa đủ sức răn đe so với sự hấp dẫn trên không gian ảo.

Theo đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tổ chức tụ tập, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe, cầm vũ khí... di chuyển trên đường, sau đó quay video đăng lên mạng xã hội để khoe chiến thích, câu like, câu view.

Cụ thế, theo số liệu thống kê từ đơn vị này, trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 110 vụ với 1.855 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Có 21 vụ bị xử lý hình sự với 147 đối tượng, trong số này, có vụ tổ chức đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng.

Đáng nói, các đối tượng trong nhóm liều lĩnh lạng lách, đánh võng, “trình diễn”, đua xe trên đường phố chủ yếu vẫn là các em ở độ tuổi “teen” với những khuôn mặt còn “non nớt”.

2-1128

Nhóm thanh thiếu niên thực hiện hành vi bốc đầu đầy nguy hiểm (Ảnh chụp màn hình)

Lý giải tình trạng hội nhóm thanh thiếu niên đua xe ngày một nhiều, chuyên gia tâm lý tội phạm Tiến sĩ Đoàn Văn Báu cho biết: "Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến tâm lý của lứa tuổi này luôn thích khẳng định mình. Đặc biệt lứa tuổi này hay tham gia vào những nhóm bạn, nếu như nhóm bạn chỉ thích đua xe thì những thanh niên này sẽ bị ảnh hưởng theo xu hướng đó.

Và khi xuất hiện mạng xã hội, những clip gây cấn, mang tính hành động như vậy thì luôn thu hút người xem và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều thanh niên khác. Thậm chí có thanh niên bị tai nạn giao thông, tử vong, bạn bè của những thanh niên đó đến nẹt pô coi như là tiễn biệt và cũng được gia đình chấp nhận điều đó. Từ đó tạo ra một xu hướng trong giới trẻ. Và đây là một vấn đề rất đáng lo ngại”.

Cũng theo Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, các cơ quan cũng đã xử lý những thanh niên vi phạm nhưng việc xử lý chưa đủ sức răn đe nhiều so với sức hút của mạng xã hội.

“Nếu chúng ta nói về giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông, giáo dục từ gia đình, nhà trường để trang bị cho các em những kỹ năng để hướng các em đến những hoạt động tích cực thì chúng ta đã làm từ lâu rồi nhưng thực sự chưa hiệu quả và cần làm đồng bộ. Nhưng cái trọng yếu nhất là xử phạt thật nặng để thay đổi nhận thức tới đây.

Tốt nhất với những trường hợp như vậy nên tịch thu phương tiện, kể cả người giao phương tiện cho thanh niên này cũng phải chịu liên đới trách nhiệm. Đặc biệt là các chủ mạng xã hội ở Việt Nam làm thể nào để thanh lọc các clip vi phạm pháp luật, mới tạo ra môi trường trong sạch trên không gian mạng. Và các cơ quan an ninh mạng cũng cần can thiệp để kịp thời xử lý những đối tượng này”, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu kiến nghị.

Empty

Hành vi thanh thiếu niên lái xe lạng lách, đánh võng, bốc đầu từ lâu đã là nỗi bức xúc và ám ảnh của người đi đường

Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng nguyên nhân của những sự việc trên xuất phát từ việc hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế. Mặt khác, việc gia đình đã quá cưng chiều mua xe, giao xe cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi cũng góp phần gây ra tình trạng này.

Trên thực tế, nếu chỉ dừng lại ở việc xử phạt, tịch thu xe, giấy tờ xe thì không thể chấm dứt tình trạng này. Cần có những chế tài đủ sức răn đe để các em ý thức được rằng hành vi lạng lách, bốc đầu là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm.

Ngoài ra, luật sư cũng khuyến cáo, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương, thì các bậc cha mẹ, người giám hộ trực tiếp cũng nên xem lại việc giáo dục con cháu, không thể ủy thác hoàn toàn cho xã hội.

Song song với đó, cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe, như vậy mới mong dẹp nạn đua xe, lạng lách, bốc đầu xe... trong thanh thiếu niên.

"Gần đây, nhiều thanh thiếu niên đã bị khởi tố về hành vi lái xe máy với tốc độ cao, lạng lách, bốc đầu quay clip để khoe chiến tích, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bạn trẻ đang có ý định tương tự, coi thường pháp luật, không chấp hành Luật giao thông đường bộ", luật sư Lực nhấn mạnh.

-->> Khoe “chiến tích” đánh võng, đua xe lên mạng: Một phút bốc đồng nhận cái kết "đắng ngắt"

Thúy Ngà  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm