Thứ tư, 10/04/2024 07:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/12/2022 05:30

Làm gì khi phát hiện con xem web “đen”?

Giả sử một ngày bạn phát hiện ra con bạn đang lén xem nội dung khiêu dâm, bạn sẽ làm gì? Cho con một trận đòn hay nói chuyện cởi mở với con?

Không phải bố mẹ nào cũng đủ bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo khi phát hiện con theo dõi phim, ứng dụng có nội dung khiêu dâm, không lành mạnh. Phản ứng thường thấy là choáng ngợp, sốc, đánh đập, mắng mỏ con...

Hầu hết các bậc cha mẹ khi bắt gặp con mình xem “phim khiêu dâm”, điều đầu tiên hiện lên trong tâm trí họ là cảm xúc khó chịu và dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Nhưng đây không phải là lựa chọn tốt, cách tốt nhất là nhân cơ hội này bạn hãy nói chuyện nghiêm túc về “chuyện ấy” với con.

con xem phim khieu dam Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Cha mẹ làm tốt công việc xây dựng tâm lý cho con

Đừng nghĩ trẻ xem “phim khiêu dâm” là hư hỏng Cha mẹ trước tiên phải có quan niệm đúng đắn về giới tính, vấn đề này không có gì là xấu. Tình dục là kiến thức, điều mà mọi người nên biết và hiểu. Ở tuổi dậy thì, các em có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về giới tính, đó là quy luật tự nhiên.

Sách "Báo cáo phát triển xã hội Thượng Hải (2019)" do Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải phát hành cho thấy 9,9%, 37,2% và 53,9% học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và sinh viên đại học có kinh nghiệm yêu đương. 8,7% của học sinh THCS, THPT và sinh viên đại học lần lượt là 33,2% và 54,3% đã từng quan hệ tình dục; Tỷ lệ nam và nữ sinh viên cho rằng “dù không có tình yêu vẫn có thể quan hệ tình dục” đạt 20,5% và 7,2%. 20 năm trước, dữ liệu này chỉ chiếm 4,8% và 0,9%.

Chính những thay đổi khó phát hiện này khiến nhiều em ở tuổi vị thành niên muốn tiếp xúc và tiếp thu kiến thức về tình dục. Nhưng thực tế phụ huynh nói đến sex thì tái mặt, nhà trường chưa theo kịp sự phát triển tâm lý của trẻ trong giáo dục giới tính. Điều này dẫn đến việc trẻ tự học và phải phụ thuộc vào Internet.

con xem phim khieu dam Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Không thể kỷ luật một cách thô lỗ

Sau khi hoàn thành việc xây dựng tâm lý, cha mẹ phải học cách nói về tình dục và tình yêu với con cái.

Hiểu trẻ là điều vô cùng quan trọng, đứa trẻ nào cũng muốn trở nên xuất sắc, cần được công nhận và tôn trọng, đây là điểm khởi đầu chung để xem xét hành vi của trẻ.

Vì vậy, đừng dùng những phương pháp thô lỗ để kỷ luật trẻ. Tâm hồn trẻ vị thành niên tương đối mỏng manh, lúc này điều đáng lo ngại nhất chính là những lời chỉ trích, đánh đập của cha mẹ. Một số từ ngữ cực đoan như “trơ trẽn”, “ghê tởm” sẽ gây tổn thương lớn cho tâm hồn trẻ, dẫn đến tâm lý nổi loạn, thậm chí có hành vi bạo lực, khi đó cha mẹ có hối hận cũng đã quá muộn.

Chưa kể đến việc cấm và áp đặt về việc tìm hiểu tình dục một cách mù quáng. Nếu cha mẹ cố tình lảng tránh, hoặc có thái độ ngượng ngùng, e dè sẽ dễ khiến trẻ thêm nghi ngờ, tò mò, ngược lại sẽ tăng hứng thú khám phá. Sự ác cảm của cha mẹ đối với những vấn đề như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý bình thường của trẻ.

con xem phim khieu dam Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Nếu bạn thấy con mình đang xem nội dung không lành mạnh chẳng hạn như trang web khiêu dâm, bạn cũng có thể nói với trẻ rằng trẻ có thể học các khía cạnh kiến thức khác hoặc tham gia các bài tập thể chất khác nhau để chuyển hướng sự chú ý của trẻ.

Cha mẹ có thể chủ động thảo luận về "chuyện ấy" với con cái, không bao giờ trốn tránh những câu hỏi của con cái về giới tính và cố gắng giải thích chính xác.

Cha mẹ cần đấu tranh với niềm tin sai lầm là "vẽ đường cho hươu chạy". Hãy thể hiện sự cởi mở sẵn sàng để trao đổi với con về các vấn đề giới tính mà không coi đó là cấm kỵ.

Giáo sư Gordon, chuyên gia giáo dục giới tính người Mỹ, cho rằng: “Đừng mong dùng một loại sách giáo khoa nào đó để giải quyết mọi vấn đề của tuổi mới lớn của trẻ, cách giáo dục giới tính tốt nhất trong gia đình là cùng trẻ tạo thành thói quen hàng ngày trong cuộc sống. Hãy cho trẻ biết về sinh hoạt tình dục và thậm chí cả kiểm soát sinh sản, biết điều này không có nghĩa là cho phép trẻ làm điều đó sớm, nhưng cho trẻ biết rằng làm điều đó quá sớm là không có lợi”.

Nếu nhìn nhận vấn đề giới tính tình dục ở góc độ lạc quan và coi đây là cơ hội để giao tiếp với con cái thì chắc chắn sẽ trở thành “người bạn” tốt nhất của con.

-> Giáo dục trẻ em: "Kỷ luật” trước, dạy dỗ sau

T. Linh  
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Xem thêm