Thứ hai, 20/05/2024 20:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/03/2019 11:03

Lạm dụng thuốc đau đầu nguy hiểm đến thế nào?

Mới đây, thông tin nữ ca sĩ MiA uống 5 viên Panadol nhằm giảm cơn đau đầu dữ dội và phải nhập viện cấp cứu ngay sau đó khiến nhiều người lo lắng.

Nữ ca sĩ MiA nhập viện vì uống quá liều thuốc trị đau đầu

Theo VnExpress, nữ ca sĩ MiA khiến fan lo lắng khi chia sẻ về chuyện vừa phải nhập viện cấp cứu vì lạm dụng thuốc. Nữ ca sĩ cho biết thường mắc chứng đau đầu nên lúc nào cũng thủ sẵn Panadol trong người. Cô uống mỗi ngày một viên vì thấy hiệu quả nhanh. Tuy nhiên hôm 9/3, MiA uống liều nặng hơn, 5 viên cách nhau không lâu dẫn đến hậu quả phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận cô bị suy gan vì lạm dụng thuốc.

"Từ nay xin chừa. Bình thường bé hay bị nhức đầu nên mua Panadol về để sẵn, có khi uống mỗi ngày vì thường xuyên bị nhức đầu. Uống thấy hiệu quả ngay nên khoái lắm, hay lạm dụng. Thế là hôm qua nhức đầu muốn khùng nên uống hai viên. Mãi sau vẫn thấy nhức uống thêm 3 viên. Thế là cấp cứu luôn. Xét nghiệm bác sĩ bảo là mình bị suy gan do lạm dụng quá nhiều thuốc Panadol. Từ nay không bao giờ dám đụng tới nữa", MiA tâm sự.

miA

Ca sĩ MiA bị suy gan do lạm dụng quá nhiều thuốc (Ảnh minh họa)

Cô buồn vì mình đã coi thường sức khỏe bản thân khiến chồng và những người thân lo lắng. Nữ ca sĩ hứa sẽ bỏ thói quen này và chăm chỉ tập luyện thể thao.

"Mình trở bệnh nặng. Mẹ thì khóc. Ba thì chạy từ Vĩnh Long vào thẳng bệnh viện chăm sóc cho mình. Chồng đang đi du lịch cùng gia đình cũng phải bay về gấp, túc trực lấy xét nghiệm. Nghe bác sĩ báo tin xấu ông khóc. Em gái gọi điện thoại khóc tu tu. Anh hai mình thì cõng mình bị hôn mê đi cấp cứu... mới thấy mình hay xem thường sức khoẻ của mình quá, dẫn đến bây giờ ba mẹ phải buồn rầu lo cho mình nữa. Không gì bằng tình thương gia đình. Từ nay mình sẽ khác đi. Luyện tập thể thao. Ăn uống lành mạnh và đúng giờ hơn. Không lạm dụng bất kể thứ thuốc nào nữa".

Nhiều bạn bè, người hâm mộ giật mình cho rằng MiA quá liều lĩnh khi uống tới 5 viên thuốc cùng một lúc. Diễn viên Băng Di bình luận: "Uống nhiều quá vậy bà! Lần tui uống có một viên mà bà uống tới 5 viên vậy".

Chị Ngọc Ánh khuyên cô không nên uống thuốc tùy tiện sẽ bị nhờn thuốc và ảnh hưởng đến gan, dạ dày: "Có mệt, bệnh nhẹ cảm ho gì cũng đi ra bệnh viện hay phòng khám đa khoa để bác sĩ khám và kê thuốc, không nên tự ý mua nữa".

Hiểm họa khôn lường khi lạm dụng thuốc đau đầu

Theo một nghiên cứu mới của viện Lâm sàng Anh (NICE), cứ 50 bệnh nhân mắc bệnh đau đầu thì có một người mắc các chứng đau đầu gây ra do lạm dụng thuốc giảm đau. Sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều sẽ làm phản tác dụng của thuốc và khiến bệnh tình của bệnh nhân trầm trọng hơn.

Theo viện NICE, những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh đau đầu do lạm dụng thuốc cao nhất là những người đang dùng thuốc giảm đau 14 ngày mỗi tháng và liên tục trong thời gian 3 tháng.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh cũng khuyến cáo bệnh nhân không nên dụng thuốc giảm đau chữa bệnh nhức đầu quá 2 ngày/tuần và tránh dùng các loại thuốc giảm đau có chứa chất codeine như Syndol và Solpadeine. Đối với các loại thuốc giảm đau thông dụng như Paracetamol và Aspirin, bệnh nhân không nên uống quá 15 ngày/ tháng.

Ngoài ra, viện NICE còn khuyên các bác sĩ nên xem xét và tư vấn kỹ càng cho bệnh nhân về nguy cơ lạm dụng thuốc trước khi kê toa.

Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng phụ nữ có khả năng mắc bệnh đau đầu do lạm dụng thuốc giảm đau cao gấp 5 lần so với đàn ông.

-> Hy hữu ca mắc bệnh ho gà ở tuổi trung niên

Video: Cảnh báo sức khỏe vì tập thể dục sai cách

Phương Vũ (T/h)  
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Xem thêm