Thứ sáu, 17/05/2024 09:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 23/06/2021 08:38

Kinh nghiệm phòng dịch từ ca bệnh Covid-19 đầu tiên được chữa khỏi tại Thanh Hóa

Là nơi tiếp nhận 1 trong 3 ca Covid-19 đầu tiên trong nước và điều trị khỏi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã rút ra nhiều kinh nghiệm từ bước đầu bỡ ngỡ phòng dịch.

Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên được chữa khỏi

Là bệnh viện tuyến tỉnh đứng đầu trong công tác khám chữa bệnh, những năm qua bệnh viện đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, điều trị bệnh. Đặc biệt, dịch Covid-19 xảy ra, lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận ca bệnh mắc Covid-19 và điều trị khỏi.

Picture4

Phòng khám sàng lọc tại Khoa bệnh nhiệt đới

Bác sỹ CKII Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa nhớ lại, đó là chiều ngày 24/02/2020 (tức 30 Tết Canh tý) bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 là N.T.T nữ 25 tuổi ở xã Định Hòa, huyện Yên Định, sau này được xác định là ca bệnh Covid-19 đầu tiên tại Thanh Hóa.

Ngay khi tiếp nhân ca bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của bệnh viện đã kích hoạt khẩn cấp hệ thống phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị và bố trí khu vực điều trị cách ly triệt để thuận lợi cho việc thăm khám, theo dõi và điều trị cho bệnh nhân, đồng thời thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly, dự phòng lây nhiễm cho tất cả những bệnh nhân đang điều trị trong khoa, người tiếp xúc gần và nhân viên y tế tham gia phục vụ bệnh nhân.

Tại thời điểm này, bệnh nhân N.T.T là một trong 3 người Việt Nam đầu tiên được công bố mắc Covid-19, khi đó Bộ Y tế và các cơ sở y tế lớn trong cả nước chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chưa có đầy đủ các văn bản hướng dẫn về điều trị, giám sát và dự phòng lây nhiễm.

Trước tình thế đó, Tiểu ban điều trị của Bệnh viện đã tuân thủ những hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, tham khảo các tài liệu trong nước và quốc tế, vận dụng sáng tạo, cá thể hóa phù hợp với diễn biến bệnh của bệnh nhân. Nhờ có phác đồ chăm sóc, điều trị phù hợp và theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh, sau thời gian 10 ngày điều trị, đến ngày 03/02/2020, sức khỏe bệnh nhân hồi phục và được ra viện, tất cả nhân viên y tế tham gia điều trị và phục vụ bệnh nhân đều không bị lây nhiễm bệnh. Đây là bệnh nhân đầu tiên của Việt Nam được công bố chữa khỏi bệnh Covid-19. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng trở thành Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên chữa khỏi bệnh nhân Covid-19.

Giải pháp, kinh nghiệm trong phòng chống dịch

Bác sỹ Lê Văn Sỹ cho biết, từ ca bệnh mắc Covid-19 đầu tiên được chữa khỏi bệnh, để dịch không bị lây lan trong bệnh viện đã thực hiện nâng mức các biện pháp phòng chống dịch lên cấp độ cao hơn, thực hiện triệt để việc quyết tâm không để lọt ca bệnh nhiễm Covid-19 vào điều trị tại Bệnh viện gây lây chéo trong bệnh viện.

202617332_458284165277218_3711959286233409993_n

Bác sỹ CKII Lê Văn Sỹ - Giám đốc Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tặng hoa cho bệnh nhân Covid-19 đầu tiên khỏi bệnh trong ngày xuất viện

Bệnh viện đã mở rộng khu cách ly điều trị, nghiêm túc thực hiện phân luồng, sàng lọc bệnh nhân theo 3 lớp. Bố trí đủ nhân lực chăm sóc toàn diện người bệnh tại các khoa trọng điểm như khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu, khoa truyền nhiễm, khoa bệnh nhiệt đới và người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa lâm sàng khác. Tuyệt đối không để người nhà chăm sóc đối tượng người bệnh này trong giai đoạn hiện nay.

Giảm thiểu tối đa người nhà hỗ trợ chăm sóc đối tượng người bệnh khác, trong trường hợp thật cần thiết chỉ để lại một người nhà hỗ trợ chăm sóc cố định. Thực hiện khai báo y tế, kiểm soát tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh của người hỗ trợ chăm sóc.

Các cơ sở khám chữa bệnh dừng việc thăm hỏi người bệnh nội trú của người nhà người bệnh. Yêu cầu và hướng dẫn người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc, người cung cấp dịch vụ phải đeo khẩu trang, vệ sinh tay, thực hiện giãn cách ngay khi vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và trong suốt thời gian lưu lại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, bằng cách vận dụng và điều tiết linh hoạt, bệnh viện đã bố trí, sắp xếp lại hệ thống trang thiết bị y tế, lập phương án chi tiết, phù hợp cho nhóm bệnh nhân có bệnh nền, đang chạy thận nhân tạo nếu nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan, đảm bảo tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật chuyên môn chuyên ngành Thận lọc - máu và các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế...

Nhờ đó, bệnh viện cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, duy trì hoạt động bình thường, đảm bảo các tiêu chí thực hiện bệnh viện an toàn phòng chống dịch của Bộ Y tế. Kết quả chấm điểm tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đạt 140 điểm (93,3%).

Để chủ động thực hiện xét nghiệm SARS-CoV2 tại bệnh viện, Bệnh viện đã lập kế hoạch triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khoa Vi sinh, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán khẳng định Covid-19 để kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, điều trị và dập dịch; trong tình huống dịch xảy ra và lan rộng trên địa bàn tỉnh, công suất xét nghiệm có thể đạt đến 500-1000 mẫu/ngày.

Đến ngày 16/10/2020, sau một thời gian khẩn trương triển khai đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về trang thiết bị, nguồn nhân lực, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thẩm định và công nhận phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của khoa Vi sinh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đủ năng lực xét nghiệm khẳng định các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Như vậy, tính cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong hơn 70 phòng xét nghiệm trên cả nước được phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Qua các hoạt động phòng chống dịch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã rút ra những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch như chủ động chuẩn bị sớm phương án phòng chống dịch toàn diện cả về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực phục vụ phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Triển khai thu dung, cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh nghi ngờ mắc Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế; Tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cũng như sức đề kháng; Nghiêm túc tổ chức việc phân loại và sàng lọc bệnh nhân theo 3 lớp: Tại cổng, tại khoa Khám bệnh và tại các khoa điều trị nội trú.

Nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế; quản lý, cách ly nhân viên y tế Bệnh viện khi đi đến/về từ vùng dịch. Lập phương án chia ca, kíp làm việc linh hoạt, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc và phòng chống dịch. Đối với những khoa trọng yếu, có nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch và bệnh lý nền, bệnh viện đã thực hiện việc chăm sóc toàn diện, hạn chế người nhà chăm nuôi và khách đến thăm.

Đánh giá vè công tác phòng chống và điều trị dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, bệnh viện đã linh hoạt, sáng tạo và đã có những giải pháp, kinh nghiệm để bệnh viện hoạt đông trơn tru không ảnh hưởng đến dịch Covid-19. Đặc biệt đã chữa khỏi ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Thanh Hóa. Từ đó sẵn sàng, chủ động trong công tác điều trị bệnh nếu trường hợp xấu xảy ra.

Với những đóng góp đó, vừa qua, tập thể và cá nhân bệnh viện cũng đã được Bộ Y tế, UBND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận và tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Trịnh Tuyên  
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Xem thêm