Chủ nhật, 24/03/2024 19:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/04/2022 19:00

Không mắng con trước bữa ăn, không dạy vợ trước khi ngủ

Có câu: “Không mắng con trước bữa ăn, không dạy vợ trước khi ngủ”. Điều đó tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa sự khôn ngoan trong đối nhân xử thế.

Không mắng con trước bữa ăn

“Không mắng con trước bữa ăn” khá dễ hiểu theo nghĩa đen, nghĩa là không được mắng, hoặc dạy dỗ nghiêm khắc trẻ nhỏ trước khi ăn. Tại sao vậy?

Trẻ con vốn tính nghịch ngợm, ngây thơ, đôi lúc chưa biết sợ, thường xuyên làm những việc khiến cha mẹ đau đầu.

Câu nói: "Trời đánh tránh miếng ăn" là hoàn toàn có lí trong trường hợp này. Nếu mắng con trước bữa ăn, những lời trách mắng của cha mẹ khiến trẻ cảm thấy chán nản, biếng ăn, đồ ăn vào dạ dày khó hấp thu dinh dưỡng, ảnh hưởng tới dạ dày. Lâu dần sẽ hình thành một loại áp lực vô hình, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thể chất và tinh thần.

hanh phuc gia dinh @giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể gây rạn nứt tình cảm gia đình, trẻ không còn cảm giác muốn gần gũi, bữa ăn chung cũng không còn vui vẻ, đầm ấm.

Cha mẹ nên dạy con, hướng dẫn con, nhắc nhở con bất cứ lúc nào trong cuộc sống hàng ngày, đó là điều đương nhiên. Nhưng không nên dạy con trước khi ăn, càng không nên khiển trách chúng trước giờ dùng bữa. Trẻ đang trong giai đoạn phát triển cơ thể cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn đủ chất và ngon miệng là là những yếu tố đầu tiên.

Không giáo huấn trẻ trước bữa ăn, điều này rất dễ hiểu. Đương nhiên câu này còn có nghĩa khác, là đừng la mắng trẻ trong bữa ăn, rất có thể trẻ sẽ ăn cầm chừng đến hết bữa, hoặc tệ hơn nữa là vội vàng ăn nốt đồ ăn trong bát rồi đứng dậy càng nhanh càng tốt.

Không dạy vợ trước khi ngủ

Người xưa thường nói “tu trăm năm mới được cùng thuyền, tu ngàn năm mới có thể ngủ chung”, nên vợ thành chồng là nhân duyên trời định.

“Không nên dạy vợ trước khi đi ngủ” cũng dễ hiểu theo nghĩa đen, là chồng không được mắng mỏ vợ trước khi đi ngủ, để giấc ngủ được trọn vẹn.

Thông thường, trước giờ đi ngủ là thời điểm vợ chồng có không gian riêng, hai người sẽ nói với nhau những rắc rối, trải nghiệm của bản thân trong ngày. Xích mích, mâu thuẫn cũng từ đó mà ra.

hanh phuc gia dinh @giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu không may cãi nhau vào thời điểm này, những người đàn ông thông thường nhanh giận nhanh xuôi, sau cuộc cãi vã thì quên mất, xoay người là chìm vào giấc ngủ. Nhưng với một người phụ nữ có tâm hồn nhạy cảm sẽ nhiều lần suy nghĩ xem mình đã làm gì sai, chồng làm gì sai mà không sửa? Trằn trọc, suy nghĩ miên man, khó đi vào giấc ngủ.

Dù vợ chồng không thể tránh khỏi va chạm trong cuộc sống, nhưng cãi vã trước khi đi ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, không tốt cho cuộc sống và công việc ngày hôm sau.

Ngày nay, rất nhiều đôi vợ chồng trẻ sống không hạnh phúc trọn vẹn, theo thời gian xảy ra tranh luận nhỏ, cãi vã lớn. Đã thành vợ chồng là khéo léo sắp đặt của duyên số, hãy quan tâm nhau, trân trọng cuộc hôn nhân gian khó này.

-> Con giỏi giang nhờ mẹ làm tốt 4 điều này trong gia đình

Thùy Linh  
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng thế nào, cúng giờ nào để may mắn cả năm?
Nghỉ hưu giàu có ai cũng ước nhưng làm được hay không phụ thuộc 8 điều này
4 điều cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới
Mẹo phong thuỷ giúp thăng tiến sự nghiệp trong năm 2024
Xem thêm