Thứ năm, 28/03/2024 08:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 20/01/2022 09:09

Không gây khó cho người dân về quê ăn Tết

Thủ tướng Chính phủ quán triệt các địa phương không đưa ra biện pháp phòng, chống dịch trái quy định của Bộ Y tế và Chính phủ gây khó khăn cho người dân về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ngày 19/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19; bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

1579677973000_que3

Chỉ còn khoảng hơn một tuần nữa người lao động sẽ chính thức nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (Ảnh minh họa)

Công điện nêu rõ, các tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân. Các địa phương không đặt ra những quy định phòng dịch gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo triển khai “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” trong tổ chức việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ tình hình, dự báo dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn. Bảo đảm phân bổ đầy đủ, kịp thời vắc-xin phòng Covid-19 cho các địa phương để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch tiêm phòng đã đề ra. Đảm bảo đủ thuốc và tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các địa phương trong công tác điều trị, không để quá tải hệ thống y tế.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cần chú ý phối hợp với các đoàn thể, doanh nghiệp, cơ quan thông tin để tuyên truyền, vận động toàn xã hội cùng tham gia để đảm bảo Tết an toàn, lành mạnh, ấm cúng và trở lại lao động sau Tết vui khỏe, kiểm soát an toàn, thích ứng linh hoạt, phục hồi và phát triển nhanh, bền vững.

Vừa qua, dù Bộ Y tế đã có công văn, nhiều địa phương vẫn giữ quy định riêng, gây khó khăn cho nhu cầu về quê chính đáng của người dân.

Ví dụ tỉnh Thái Bình quy định người đến từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đến tỉnh vào ngày thứ nhất. Trường hợp phải cách ly y tế 7 ngày tại Thái Bình gồm người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch hoặc vùng cách ly y tế. Những người này tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1 và 7.

TP Hải Phòng yêu cầu người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ hai liều vaccine phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày...

Thúy Ngà  
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Bé trai 4 tháng tuổi nhập viện do đắp lá thuốc nam tự chữa viêm da tại nhà
Sở nào đứng đầu, đơn vị nào 'đội sổ' trong cải cách hành chính tỉnh Nghệ An?
Thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long
Bảo Tín Minh Châu trao tặng 200 triệu đồng cho người nghèo Cao Bằng
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Nhật Bản gây nguy cơ tổn thương thận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Hơn 2.000 vận động viên tham gia Giải Việt dã TP Cần Thơ năm 2024
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Xem thêm