Thứ bảy, 18/05/2024 12:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/09/2018 12:41

Không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh tại Thủ đô

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 358 trường hợp mắc sởi, phân bố rải rác tại 199 xã, phường, thị trấn, chưa ghi nhận ca bệnh tử vong; 647 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trên 1.400 trường hợp mắc tay chân miệng, hầu hết các trường hợp mắc nhẹ, tự khỏi và không có tử vong; 2 trường hợp mắc não mô cầu; 3 trường hợp tử vong do dại…

Chưa ghi nhận các dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm như cúm A(H5N6), cúm A(H7N9) và các dịch bệnh xâm nhập như MERS-CoV, Ebola… Đồng thời, công tác tiêm chủng phòng bệnh được ngành y tế quan tâm chú trọng. Từ cuối năm 2017, trước nguy cơ dịch sởi gia tăng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức rà soát và tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ đủ 9 tháng đến dưới 5 tuổi, kết quả tiêm sởi mũi 1 đã đạt 98,6%, tiêm sởi mũi 2 đạt 87,4%.

>>>Tập trung cấp cứu và điều trị cho người bị TNGT trong dịp nghỉ lễ trên địa bàn Thủ đô

Để tăng cường khả năng tiếp cận các loại vắc xin phòng bệnh, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị từ tháng 1/2018 tổ chức tiêm chủng theo tuần tại 584 xã, phường, thị trấn, cho tới nay việc này đã đi vào nề nếp và được triển khai thực hiện tốt tại tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Giam-doc-so-y-te-hanoi-1

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị.

Trong công tác khám chữa bệnh, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình (BSGĐ) tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, bệnh viện huyện. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về nhi khoa, y học cổ truyền và phục hồi chức năng cho cán bộ y tế tại tuyến y tế cơ sở. Đặc biệt, tính đến nay, toàn thành phố đã lập được 7.580.633 hồ sơ sức khỏe người dân, trong đó có 65% hồ sơ có kết quả.

Triển khai kế hoạch khám sàng lọc ung thư đại trực tràng tại 26/30 quận, huyện với tổng số mẫu được sàng lọc là 336.579, kết quả dương tính là 17.742 trường hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện trạm y tế điểm theo kế hoạch của Bộ Y tế tại 4 trạm y tế trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, trong công tác xây dựng tiêu chí quốc gia y tế xã (TCQGYTX), với chỉ tiêu năm 2018 đạt 100% số xã, phường, thị trấn đạt TCQGYTX, hiện nay chỉ còn 3 xã thuộc huyện Mỹ Đức chưa thực hiện khởi công xây dựng cơ sở vật chất của trạm y tế đảm bảo đạt TCQGYTX.

Giam-doc-so-y-te-hanoi-2

Cán bộ y tế phun khử trùng, phòng chống dịch bệnh tại vùng ngập lụt.

Song song với đó, các hoạt động như phòng chống HIV/AIDS được duy trì triển khai theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ đề ra; công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân được thực hiện hiệu quả và đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là ở tuyến y tế cơ sở, tại hội nghị, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng thường xuyên, đặc biệt là tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, kết hợp điều trị bằng tây y và y học cổ truyền. Triển khai mở rộng phát triển mô hình phòng khám BSGĐ kết hợp với phòng khám đa khoa hoặc trạm y tế theo kế hoạch triển khai của Sở Y tế. Đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả việc tổ chức khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho nhân dân tại các xã, phường, thị trấn.

PV  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm