Chủ nhật, 24/03/2024 20:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/09/2021 07:52

Khổ không than, sướng không khoe, mất không tiếc, nguy không loạn

Trạng thái tốt nhất của cuộc sống có thể tóm gọn trong bốn chữ: Khổ không than, sướng không khoe, mất không tiếc, nguy không loạn

Cuộc đời phải trải qua từ non nớt đến trưởng thành, từ trẻ dại đến sành sỏi, từ công khai đến hướng nội, từ mãnh liệt đến tao nhã.

Khổ không than là một loại tu luyện tâm tính

Có một câu nói phổ biến trên mạng: "Đừng phàn nàn với bất kỳ ai, bởi vì 80% mọi người không quan tâm và 20% còn lại chỉ lấy làm trò cười”.

Nghe qua câu nói này có vẻ rất tuyệt tình, nhưng nó lại cho chúng ta biết một sự thật: Kể khổ cũng có giới hạn, đồng tình cũng có thời hạn.

Đối mặt với đau khổ, ít ai thực sự muốn hiểu nỗi khổ của bạn, đau khổ mà không nói ra là sự lựa chọn tốt nhất cho chúng ta.

Người trưởng thành nên có một trái tim thật kiên cường và mạnh mẽ, đủ sâu sắc để cất giữ một vài chuyện riêng hay bí mật nào đó.

Cuộc sống cứ 10 chuyện đã có đến 8, 9 chuyện không được như ý. Đối với người trí tuệ, họ xem nhẹ nỗi khổ, mà cố gắng nắm bắt 1, 2 phần như ý kia. Trong khi người ngu ngốc sẽ bị ám ảnh bởi bất hạnh của chính mình.

Khổ không than không phải vì yếu đuối, chuyện gì cũng cắn răng nhận thiệt thòi vào mình, mà là ít than vãn, học cách buông bỏ những đau khổ không cần thiết.

Một ngày nào đó, chúng ta sẽ biết ơn cái tôi đã luôn chịu đựng, cái tôi đã không bị đau khổ đánh đổ, cái tôi đã dửng dưng đối mặt với đau khổ.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Sướng không khoe

Hoa nở một nửa khiến người ta tò mò, rượu say một chút để bảo trì sáng suốt.

Sướng không khoe không có nghĩa là không thể chia sẻ hạnh phúc mà là không thể khiến người khác bất bình vì hạnh phúc của chính mình.

So với những người tự mãn, thích ăn miếng trả miếng, những người sướng không khoe có thể dễ dàng kiềm chế tính cách của bản thân, khiến họ không nói lời khó nghe gây tổn thương cho người khác.

Bất kể họ đang đối mặt với những tin đồn xấu xa hay lời nói ác ý thế nào đi nữa, họ vẫn có thể bình tâm, cư xử có chừng mực.

Cuộc sống trước giờ đều là một cuộc thi trí tuệ đầy cam go, muốn thành công vượt qua mọi chuyện, trước hết là nên quản tốt cái miệng của chính mình.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Mất không tiếc

Chúng ta thường lạc vào thế giới phức tạp vì chúng ta đi quá nhanh và quá xa, quên mất mình đã bắt đầu từ đâu và tại sao.

Trang Tử có câu: "Phòng trống thì sáng, cát tường dừng lại."

Một căn phòng để trống mới để lộ sự rộng rãi, thoáng đãng và sáng sủa của nó. Nếu căn phòng chất đầy đồ đạc, sẽ không còn chỗ để ánh sáng lọt vào nữa.

Tâm trí con người cũng như vậy, nếu được quét sạch cặn bã và rác rưởi, cuốn đi bụi mù mịt tâm hồn thì trái tim sẽ tràn đầy ánh nắng, kết quả tất nhiên sẽ được thanh tịnh và bình an.

Trong cuộc sống, chúng ta phải biết buông bỏ phồn hoa, từ bỏ những bận rộn vô nghĩa, lắng nghe tiếng nói bên trong mình. Người ta không thể chỉ mải mê với danh lợi mà bỏ qua sức khỏe, hạnh phúc, gia đình,… Dù vội vã đến đâu, vẫn cần tìm một khoảng trống để sống chậm lại và để lại một chút thời gian cho tâm hồn.

Khi tâm mệt mỏi, hãy cho nó một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, bình tĩnh và sáng suốt trở lại, có như thế bạn mới không tự đánh mất chính mình, qua đó dễ dàng chấp nhận từ bỏ những thứ dư thừa, không đáng bận tâm.

Nguy không loạn

Gặp nguy không loạn là một trạng thái của tâm trí bình tĩnh, không sợ hãi và đối phó với một cách dễ dàng.

Dù chuyện có khẩn cấp hay đột ngột đến đâu, bạn càng ít hoảng loạn, càng dễ khống chế tình hình.

Để không bị sốc và không bị hỗn loạn, điều cần thiết là một trái tim vững vàng và sự tập trung cao độ. Bình tĩnh và ôn hòa là cách đầu tiên để giải quyết mọi việc.

-> Vì sao người tốt vẫn khổ trong khi kẻ ác lại sống rất thoải mái?

Thùy Linh  
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm