Thứ năm, 09/05/2024 06:09
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/09/2021 19:54

Kho bãi hàng hoá, chợ đầu mối ở Hà Nội: Nguy cơ lây lan, bùng phát dịch

Chợ đầu mối, điểm trung chuyển hàng hoá tự phát hoạt động bất chấp quy định khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát.

Tình hình phức tạp được cảnh báo khi mới đây, trên địa bàn phường Yên Sở (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát sinh 1 ca dương tính là nhân viên văn phòng của công ty TNHH vận tải Hà Lâm, đường vành đai 3 (cạnh cây xăng Thuỵ Dương).

Trao đổi với báo chí, ông Trương Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã truy vết được 13 trường hợp F1, 10 trường hợp F2 và tiếp tục khai thác dịch tễ liên quan đến ca bệnh này", ông Tâm thông tin.

16308077196831052047346

Điểm tập kết hàng hoá hoạt động chui cạnh cây xăng Thuỵ Dương (đường vành đai 3) thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai nơi phát hiện 1 ca dương tính của công ty TNHH vận tải Hà Lâm - (Ảnh: Cao Tuân)

>> Phường Yên Sở chống lệnh quận Hoàng Mai

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên khu vực cạnh cây xăng Thuỵ Dương là một trong những bến bãi hàng hoá luôn tập trung đông người, vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh. Được biết, điểm trung chuyển hàng hoá này hoạt động "chui" nhưng chính quyền phường Yên Sở không hề hay biết.

Cũng liên quan đến địa bàn phường Yên Sở, ngày 30/8, phóng viên có mặt để ghi nhận tại chợ cá Yên Sở. Thời điểm chợ cá bắt đầu hoạt động, những xe chở cá và tiểu thương ùa ra như kiến vỡ tổ.

Hàng chục chiếc xe tải chở cá, hải sản đỗ trên vỉa hè, cổng chợ, cảnh mua bán tại các ki ốt bên ngoài và trong chợ cá trở nên tấp nập hơn. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là những tiểu thương tại đây chưa thực hiện tốt, đúng quy định về thực hiện phòng chống dịch bệnh, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Ghi nhận, nhiều ki ốt của tiểu thương bên ngoài chợ cá Yên Sở vẫn hoạt động. Khoảng 1 - 3h sáng là thời điểm các xe tải, xe gắn máy chở hải sản các loại đến chợ và tiểu thương mang đi nơi khác tiêu thụ.

Empty

Việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, ý thức chấp hành quy định về phòng chống dịch là nguyên nhân, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh sẽ lây lan, bùng phát trên diện rộng khiến công tác chống dịch của TP. Hà Nội trở thành "công cốc" (Ảnh chụp tại chợ cá Yên Sở vào tối 30/8)

Mục sở thị, phóng viên thấy sự xuất hiện của chiếc xe biển xanh công vụ mang BKS: 29A-025.4x thường xuyên đi lại. Điều dễ quan sát là có 2 người mặc trang phục công an trên xe thực hiện việc kiểm tra đối với tài xế xe tải trong "chớp nhoáng".

Những cán bộ công an này không có biện pháp ngăn chặn, ngăn cản những nhóm người tụ tập đông, vi phạm quy định phòng chống dịch.

Phóng viên đã gọi điện cho chỉ huy Công an phường Yên Sở, đơn vị này đã cử 2 cán bộ đi xe BKS 31A-7599 ra khu vực chợ cá Yên Sở nhắc nhở nhóm tiểu thương tụ tập buôn bán tại chợ cá.

Liên quan đến việc họp chợ tự phát, tụ tập đông người vào dịp cao điểm của dịch bệnh, tối 2/9, Tổ công tác Công an xã Đông Dư (huyện Gia Lâm) đã phát hiện một số phương tiện chở hàng di chuyển trên tuyến đường Đê Đông Dư đến khu vực gầm cầu vượt Thanh Trì có dấu hiệu nghi vấn.

Qua kiểm tra sơ bộ tại khu vực gầm cầu có 9 xe ô tô tải đông lạnh, chở hàng thủy, hải sản, từ nhiều tỉnh thành và khoảng 20 người đang bốc dỡ hàng hóa trái phép tại khu vực trên.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Thượng tá Phạm Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Gia Lâm đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo tăng cường lực lượng nghiệp vụ phối hợp kiểm tra và yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hầu hết những xe tải này đều có "luồng xanh" nhưng địa điểm không đúng như trong đăng ký. Kiểm tra 20 trường hợp người điều khiển xe máy đến chở hàng đều không có giấy đi đường.

Trước đó, cũng tại địa bàn xã Đông Dư, khu vực cây xăng Minh Tuyết (trên đường Giáp Hải), lái xe tải đường dài Bắc - Nam, tranh thủ việc vào đổ xăng đã lợi dụng bãi đất trống gần đó để trung chuyển hàng hóa, hậu quả phát hiện 2 lái xe F0 và 8 trường hợp trên địa bàn xã Đông Dư trở thành F1 do tiếp xúc trực tiếp với các lái xe.

Tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), từ 4 ca mắc COVID-19 ban đầu được phát hiện ngày 23/8 là nhân viên công ty TNHH Hiền Phước lái xe từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, lực lượng chức năng đã rà soát, khoanh vùng, xét nghiệm và phát hiện thêm hàng chục trường hợp tiếp xúc có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Với những gì hiện đang diễn tại một số địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy công tác chống dịch của lãnh đạo sở tại chưa thật sự thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, còn chủ quan lơ là.

Ý thức của người dân về việc chấp hành quy định phòng chống dịch còn coi thường pháp luật, coi thường sức khoẻ và tính mạng nhân dân.

Hà Long  
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
Xem thêm