Thứ năm, 28/03/2024 23:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 16/07/2022 06:00

Khi trẻ là "cái đuôi" của mẹ: Thử ngay 4 cách để trẻ ngoan lên mỗi ngày

Nhiều đứa trẻ như “cái đuôi” khiến mẹ không thể làm gì. Gặp trường hợp như vậy cần có cách để trẻ thay đổi và ngoan lên mỗi ngày.

Việc trẻ chỉ bám mẹ thực sự không có gì lạ

Có một thuật ngữ trong tâm lý học được gọi là "tính lâu dài của đối tượng". Giống như một đứa trẻ 4 - 5 tháng tuổi, nếu bạn đặt một món đồ chơi trước mặt, trẻ sẽ với lấy nó. Nhưng nếu bạn giấu đồ chơi, nó sẽ không tìm. Điều này là do trẻ nghĩ rằng những gì vô hình không tồn tại.

Nhưng nếu bạn chơi với trẻ 8 tháng tuổi và trẻ thấy bạn giấu đồ chơi dưới chăn, trẻ sẽ vén chăn lên và tìm đồ chơi.

Đây là sự vĩnh cửu của đối tượng, ngay cả khi đối tượng mất đi không có nghĩa là nó đã biến mất, nó vẫn tồn tại ở đâu đó và sẽ quay trở lại.

Đó cũng là điều dễ hiểu vì sao trẻ đặc biệt bám mẹ. Bởi vì mặc dù mẹ có một "tính vĩnh viễn của đối tượng" nhất định, trẻ không hoàn toàn nắm bắt được nó. Vì vậy, trẻ rất lo lắng rằng một khi mẹ đi mất sẽ không quay trở lại nữa.

Do những đặc điểm như vậy, trẻ sẽ phát triển một mức độ nhất định của sự lo lắng khi chia ly. Chỉ cần không có mẹ ở bên, trẻ sẽ chán nản, lo lắng và sợ hãi nên trẻ luôn để mắt đến mẹ, bám sát mẹ mọi lúc, không để mẹ rời xa mình.

tre bam me Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đứa trẻ khoảng 2 đến 2,5 tuổi hoàn toàn có thể nắm bắt được vật thể vĩnh viễn. Điều này có nghĩa là trẻ từ 8 tháng đến 2,5 tuổi có nỗi lo chia ly nặng nề nhất nên bám mẹ nhất. Đừng phàn nàn rằng đứa trẻ không biết gì và cảm thấy chúng thật phiền phức. Đứa trẻ gắn bó với bạn vì tình yêu và sự sợ hãi.

Làm thế nào khi trẻ luôn bám mẹ?

Mặc dù được yêu thương và gắn bó với bé là một điều vô cùng ngọt ngào, nhưng đôi khi, người mẹ cũng sẽ cảm thấy áp lực. Nhiều khi mong bé theo người khác một lúc để mẹ nghỉ ngơi. Hơn nữa, người mẹ cũng có những việc riêng, không thể đồng hành cùng con mọi lúc.

Lúc này, chúng ta sẽ không tránh khỏi cảm giác hơi bất lực về đứa con hay đeo bám. Các bà mẹ có thể làm gì để bảo vệ cảm giác an toàn của trẻ, để trẻ thư giãn đúng cách và không bị đeo bám như vậy?

tre bam me Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Khuyến khích sự độc lập của bé

Nếu trẻ quá bám và không thể ở một mình trong một thời gian, điều đó có nghĩa là khả năng độc lập của trẻ chưa đủ. Lúc này, chúng ta có thể khuyến khích và bảo vệ sự độc lập của bé.

Ví dụ, bé có thể tự xúc ăn bằng thìa, hoặc biết đi mà không cần mẹ bế, hoặc giúp mẹ lau sàn, giặt quần áo,... và động viên trẻ kịp thời.

Kiểu khẳng định này có thể truyền cảm hứng cho trẻ cảm thấy rằng chúng có khả năng và quyền năng. Bằng cách này, trẻ sẵn sàng khám phá môi trường và cảm nhận thế giới một cách tự tin và mạnh dạn hơn. Dù mẹ có rời trẻ đi một thời gian cũng không sao, trẻ có thể xử lý được.

Mẹ đừng lặng lẽ rời đi

Nếu trẻ không biết mẹ đột ngột rời đi từ lúc nào, cũng không biết liệu mẹ có quay lại hay không, trẻ sẽ chỉ bám mẹ nhiều hơn.

Khi chúng ta có việc gì đó phải đi, chúng ta phải nói rõ cho con cái biết chúng ta sẽ làm gì và chúng ta sẽ đi xa trong bao lâu, khi nào sẽ trở lại.

Bằng cách này, trẻ có thể hiểu rằng ngay cả khi mẹ rời đi một thời gian, mẹ vẫn sẽ quay lại. Trẻ sẽ không lo lắng nhiều nữa.

tre bam me Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tách dần từ bé

Khi Montessori đề cập đến nỗi lo lắng khi chia ly, ông đã đề cập đến một trò chơi để phát triển khả năng ứng phó của bé, đó là “trốn tìm”.

Chơi trò chơi trốn tìm với trẻ lặp đi lặp lại, trẻ có thể nhận thức được rằng bạn đã biến mất một thời gian, nhưng bạn vẫn sẽ xuất hiện trở lại.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tách biệt một cách có ý thức và dần dần từ bé.

Ví dụ, em bé đang chơi trong phòng khách, bạn đang gấp quần áo trong phòng ngủ để em bé có thể nhìn thấy bạn. Sau đó, bạn có thể bận rộn trong phòng khách mà trẻ không thể nhìn thấy, nhưng hãy tiếp tục nói chuyện với trẻ. Hãy để trẻ hiểu rằng ngay cả khi trẻ không thể nhìn thấy bạn, bạn vẫn ở bên cạnh trẻ.

Bước tiếp theo là nói với bé rằng bạn sẽ đi xa một thời gian nhưng sẽ quay lại ngay.

Sau đó, thời gian xa của bạn có thể được kéo dài dần, từ từ tách ra khỏi bé.

Với quy trình từng bước như vậy, đứa trẻ có thể dần dần làm chủ được sự vĩnh viễn của đồ vật và dần dần đối phó với sự tách biệt.

Đừng mất bình tĩnh với con

Đôi khi người mẹ mất bình tĩnh khi bé quá bám víu. Mẹ càng la mắng, trẻ sẽ càng cảm thấy bất an, nghĩ rằng mẹ không yêu thương mình. Kết quả là bé càng đeo bám, không muốn đi đâu, chỉ muốn “trông chừng” bạn.

Chỉ khi chúng ta vui vẻ, kiên nhẫn và yêu thương em bé thì trẻ mới cảm nhận được sự ấm áp và an toàn từ chúng ta.

Một đứa trẻ có cảm giác an toàn sẽ có nhiều khả năng phát triển tính độc lập, dễ chấp nhận sự ra đi tạm thời của mẹ và sẵn sàng khám phá hơn.

Vì vậy, khi trẻ quá bám, mẹ không được đẩy trẻ ra xa hay nóng nảy mà hãy hiểu đặc điểm phát triển của trẻ, động viên trẻ. Có như vậy, trẻ mới có thể dũng cảm rời xa vòng tay của mẹ và mạnh dạn chạy về phía cuộc sống của chính mình!

-> Sáng nào con cũng chậm học, cha mẹ thử 3 cách này

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Xem thêm