Chủ nhật, 05/05/2024 06:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 22/05/2021 08:43

"Khi có một ước mơ - bạn sẽ có cách để thực hiện ước mơ đó…"

Phóng viên GĐVN đã có hơn một giờ trò chuyện với chị Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty du học Đức Anh, một trong những công ty du học hàng đầu ở VN để hiểu thêm về những nỗ lực của một người phụ nữ ở vùng cao tỉnh Sơn La, vì những gì mình yêu thích và hữu ích…

Nham

Chị Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty du học Đức Anh

Giám đốc công ty Du học Đức Anh - Giám đốc PTE Testing Center - Giám đốc SI-UK Việt Nam…

Sinh ra và lớn lên ở một huyện nghèo nhất nhì tỉnh Sơn La, Hồng Nhâm đã cố gắng tận dụng mọi cơ hội để thành công trong học tập: là thành viên đội tuyển Văn quốc gia các năm lớp 4,7,10; hai bằng Thạc sỹ trong đó Th.S Quản lý giáo dục chị học tại ĐH New South Wales, với học bổng toàn phần của chính phủ Úc.

Trở về Việt Nam năm 1999, chị bắt đầu quan tâm đến mảng giáo dục ngoài công lập và năm 2000, chị chính thức thành lập Công ty Đức Anh, tập trung vào tư vấn du học và đào tạo tiếng Anh.

Năm 2014, chị đưa kỳ thi khảo thí tiếng Anh PTE A vào Việt Nam.

Năm 2020, trong tâm dịch Covid-19, công ty chị không chỉ duy trì 100% nhân sự, xử lý tốt 100% yêu cầu hỗ trợ của sinh viên, duy trì tuyển sinh, mà chị còn đưa thành công SI-UK, đại lý tuyển sinh du học Anh lớn nhất toàn cầu về Việt Nam.

16 năm làm việc trong khối nhà nước, 21 năm điều hành các công ty tư nhân khác nhau, chị được biết đến như là một phụ nữ chính trực, dám nghĩ dám làm, tâm huyết với nghề, vì học sinh và thành công trong sự nghiệp, giành được sự yêu quí của khách hàng, đối tác trong và ngoài nước.

“Có mệt không khi làm nhiều như vậy?” Câu trả lời của chị khá đơn giản: “không, tôi luôn vui khi được học, được làm điều mình thích và hữu ích cho ai đó”!

Vì sao sau khi du học về - lại không làm trong trong khối nhà nước?

“Chính là khi làm thêm tại các công ty tư nhân trong khi vẫn đang làm nhà nước, tôi nhận thấy kiến thức, kỹ năng, vốn tiếng Anh của tôi được sử dụng gần như là tối đa, tôi được chủ động suy nghĩ, sáng tạo, ứng dụng kiến thức như mình mong muốn…”.

Năm 2000, khi công ty chị đang làm thông báo đóng cửa và tìm người kế thừa lại, chị quyết định mua “nợ” các tài sản công ty. Không kinh nghiệm kinh doanh, không người thân thích tại Hà Nội, không hộ khẩu Hà Nội, không nhiều tiền bạc, vẫn đang là công chức nhà nước…, chị phải bắt đầu từ đầu: thuê người đứng tên công ty, thuê thành lập công ty, thương thảo để các nhân viên công ty cũ ở lại làm việc cùng mình, tìm đối tác trường để ký kết hợp đồng tuyển sinh, gửi những quảng bá đầu tiên của công ty ra bên ngoài…

“Mọi việc diễn ra khá nhanh, một phần vì áp lực về các hồ sơ dang dở, một phần tôi được các anh trong BGĐ cũ chỉ bảo và một phần là tính tôi khá cầu toàn: không làm thì thôi, làm thì phải làm ngay, làm đến nơi đến chốn. Tôi thậm chí không có nhiều thời gian để nghĩ tên cho công ty mới, tôi chọn “Đức Anh”, đơn giản: Đức - là đạo đức; Anh - là anh minh - trong sáng, hàm ý Đức Anh sẽ là một công ty kinh doanh tử tế, có đức; và slogan của công ty là: “Chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”… Tôi định hướng công ty theo hướng này ngay từ đầu và đến nay, tôi vẫn hạnh phúc về một cái tên công ty rất nôm na nhưng ý nghĩa đó.”

Năm 2003, công ty tư vấn du học Đức Anh (www.ducanhduhoc.vn) được trao tặng giải “Emerging Education Agent”, và 2005, được trao tiếp giải: “High Achieving Agent” của AIE, văn phòng giáo dục trực thuộc Đại sứ quán Úc, giải “Top Performing Agent” bởi New Zealand Trade - trực thuộc Đại sứ quán New Zealand năm 2006; giải “Top Performing Agent” của Hội đồng Anh, trực thuộc Đại sứ quán Anh năm 2014; giải “Đơn vị có hiểu biết tốt nhất về giáo dục Singapore của Singapore Toursiml Board 2006”, giải “Top Performing Agent” của một loạt các trường hàng đầu thế giới như Đại học Monash, Macquarie, Deakin, La Trobe… trong nhiều năm liên tiếp...

“Chúng tôi phát triến bền vững, trở thành công ty nhận được nhiều giải thưởng nhất từ các văn phòng giáo dục trực thuộc các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; từ các trường đại học quốc tế, nhận được nhiều lời khen của khách hàng và đối tác về chất lượng dịch vụ chúng tôi mang lại họ. Tính đến nay, chúng tôi đại diện nhiều trường đại học hàng đầu thế giới ở khắp Anh, Úc, Mỹ, New Zealand, Canada… và đã gửi rất nhiều học sinh đi du học, cả tự túc lẫn học bổng. Thành công của các học sinh chính là niềm vui của chúng tôi”.

Nham 3

Hình như chị còn một phần du học khác?

“Vâng, chúng tôi hiện là SI - UK Việt Nam - một trong số các văn phòng của SI - UK toàn cầu (www.studyin-uk.com), với 62 văn phòng tại 28 nước, đại diện 175 trường đại học. Công ty này chuyên nghiệp và cùng quan điểm làm việc với chúng tôi, nên tôi chọn SI - UK nhằm đem về thêm cho sinh viên Việt Nam các lựa chọn học tập và thành công.

Dù là “khởi nghiệp” ngay trong tâm dịch Covid, chúng tôi đã có “Triển lãm du học SI - UK Vietnam” đầu tiên vào tháng 4/ 2021; và rất nhiều phụ huynh và học sinh đã biết đến chúng tôi. Học sinh cảm thấy rất tiện khi sử dụng dịch vụ trọn gói của chúng tôi và chúng tôi thì rất vui vì đã chọn ĐÚNG THỜI ĐIỂM vào thị trường Anh Quốc, giúp học sinh tận dụng được các chính sách mới - tích cực của chính phủ Anh dành cho du học sinh quốc tế, ví dụ: sinh viên tốt nghiệp đại học được ở lại làm việc 2 năm sau khi học xong, được định cư khi đủ điều kiện…

Nham 1

Chị Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty du học Đức Anh tư vấn cho học sinh

PTE A là gì?

PTE A (www.pearsonpte.com) là kì thi khảo thí tiếng Anh quốc tế, kết quả của kì thi này được dùng song song hoặc thay thế cho IELTS/ TOEFL, cho các mục đích du học, việc làm và định cư.

“Các Trung tâm khảo thí tiếng Anh cần đáp ứng được các tiêu chí cơ bản: trung thực, minh bạch, chuyên nghiệp, hỗ trợkhông hối lộ. Năm 2014, tôi đã rất vui khi biết rằng sau khi bàn bạc với rất nhiều đối tác có tiếng tại Việt Nam, Pearson chọn công ty Đức Anh, là công ty duy nhất đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của họ.

Khi lên một phép toán tài chính… tôi đã nói với các bạn PTE rằng tôi có làm đến 10 năm thì PTE cũng không thể giúp sinh lãi, do những hạn chế về số lượng học sinh thi tại một thời điểm và các yêu cầu khác… Tuy nhiên, căn cứ trên những ưu điểm vượt trội của PTE so với các kì thi khác, tôi vẫn muốn đưa PTE vào, mục tiêu là để sinh viên Việt Nam có thêm một cơ hội thi cử, canh tranh, phát triển cùng các bạn quốc tế.”

Đến nay, PTE đã phủ khá rộng ở Việt Nam, được yêu thích bởi các thí sinh, do kì thi này có kết quả ngay sau 24 giờ thi, gửi điểm đi cả nghìn trường trong nháy mắt mà không mất tiền, lệ phí thi rẻ, thi và chấm công bằng do hoàn toàn trên máy, …”

Đọc trên facebook thấy chị hay đi làm từ thiện?

“Nói làm từ thiện thì có lẽ hơi to chuyện, đúng ra là tôi cùng bạn bè nuôi dưỡng - hỗ trợ đến nay là hơn 10 em học sinh khó khăn, giúp các em học đại học - cao đẳng… 9 em học sinh dân tộc đã ra trường và đi làm yên ổn, một số em đang học nghề và chúng tôi mới nhận bảo trợ thêm 6 em ở Trà Mi- Quảng Nam, sau đợt lũ lụt vừa rồi… Ngoài ra chúng tôi giúp lập mấy chục thư viện sách, hướng dẫn trường quản lý, sử dụng, đề nghị trẻ đọc sách, tóm tắt sách… Chúng tôi cũng quyên góp đồ dùng học tập cho học trò… những việc mà nhiều người khác cũng làm, chỉ là chút chia sẻ với người cần.”

Có mệt không khi làm nhiều như vậy, và bí quyết thành công của chị?

“Tất nhiên là không mệt, tôi luôn vui khi được học, được làm điều mình thích và hữu ích cho ai đó... Mọi người có thể nghĩ rằng tư vấn du học là cò mồi, môi giới… Với tôi, từ nào- không quan trọng, quan trọng là nội dung công việc mình làm: lắng nghe nguyện vọng của học sinh, cùng các em tính toán: học gì, ở đâu, bao nhiêu tiền, lộ trình học, làm sao để vào trường được, làm sao nào để có chút học bổng, học sao cho thành công, học xong thì làm gì… Lên kế hoạch tương lai học tập - nghề nghiệp của một đứa trẻ là rất quan trọng, nên bạn cần làm việc có tâm, có kiến thức, kỹ năng và làm đúng nhất để học sinh thành công.

Tôi thật sự không có bí quyết, nhưng chắc chắn là tôi rất yêu nghề. Tôi luôn thích làm những việc liên quan đến giáo dục; và tư vấn du học làm một mảng sinh động trong giáo dục. Có thể là vì yêu thích, nên tôi không suy nghĩ nhiều đến các khó khăn trong điều hành công ty, hay lỗ lãi trong kinh doanh. Tâm tôi luôn thư thái… nên làm việc có thể là thoái mái hơn, khách hàng được quan tâm hơn, hiệu quả công việc tốt hơn, được nhớ đến nhiều hơn!”

Chị có lời khuyên gì cho giới trẻ?

“Khi có một ước mơ, sẽ có cách thực hiện ước mơ đó” - đây là câu mà tôi và một người bạn cùng viết ra trên giấy, khi chúng tôi gặp khó khăn vào năm 2002. Tôi thấy câu này luôn đúng. Sinh ra và lớn lên bên bờ sông Đà, ở huyện Quuỳnh Nhai, cực kì hẻo lánh … thách thức lớn nhất của tôi vào năm 1979, là vượt hoàn cảnh “con nhà no ấm dư dả, gạo trắng nước trong, chưa từng biết ăn độn là gì”… để đi học cấp 3 nội trú ở huyện bạn, cách hơn 80 km ăn độn, ngủ chung với rệp như phần đông các học sinh thời ấy. 8 năm học cấp 3 và đại học “nếm mật nằm gai” như thế để có được tấm bằng đại học, chỉ vì thích học…

Thách thức thứ 2, vào năm 1996, là cạnh tranh học bổng AusAid… Một chị ứng viên ở Hồ Chí Minh đã nói với tôi: “dân Sơn La, vào được vòng 2, có trượt thì vẫn là vinh quang lắm rồi”. Tôi rất biết ơn chị đã đánh vào lòng tự trọng của tôi, để tôi nỗ lực thêm một chút và có được học bổng như ý.

169814087_764469887593942_8818496030344162338_n

Nếu được phép, tôi muốn nói thêm rằng, sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có một Người Chỉ Dẫn (Mentor) trong lộ trình để đến với thành công. Tôi được ít nhất hai giáo sư chỉ cho tôi nên thế nào - khi tôi hỏi ý kiến họ. Rõ ràng, một phần nhờ Mentor ở bước ban đầu (1992- 1996), tôi phát triển cá nhân nhanh hơn, đúng hướng và trở nên thoải mái hơn với bản thân, hữu ích hơn với mọi người.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Thu Hương (Thực hiện)  
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Xem thêm