Chủ nhật, 19/05/2024 11:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/09/2019 20:18

Khát khao khơi lại mạch nguồn giá trị đạo đức truyền thống của một doanh nhân

Cũng phải gần 2 năm, tôi mới lại có cơ hội gặp lại doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc Công ty Bảo Tín Minh Châu.

Lâu nay, tôi vẫn biết ông là người rất giỏi cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là người thành công trong nhiều lĩnh vực, nhưng lần gặp lại này, ông đã khiến tôi bất ngờ bởi những gì mà ông chia sẻ.

Không phải kinh doanh vàng bạc – tất nhiên; cũng không phải là hướng mọi người vào việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình; không chỉ là mối bận tâm tới một môi trường sống đang bị đe dọa, mà hơn thế, đó là một khát khao, một khát khao tới cháy bỏng, mong tìm lại và duy trì những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp.

Empty

Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu miệt mài nghiên cứu để tìm ra những công thức pha chế mới

Không dùng những lời lẽ đao to, búa lớn, bằng cách nói từ tốn, ông Châu chỉ ra những bất cập:“Theo tôi, đạo đức xã hội xuống cấp xuất phát từ kinh tế. Chính vì lòng tham nên nhiều người đã bất chấp tất cả để có tiền, có thật nhiều tiền. Nhưng tiền không thể mua được văn hoá, không thể mua được đạo đức xã hội. Trước kia, khi xã hội nghèo, khó khăn thì đạo đức được duy trì và văn hoá rất tốt. Bây giờ thoát nghèo, mọi người đã có cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất thì nền tảng đạo đức lại xuống cấp trầm trọng”.

“Vấn đề đạo đức xã hội hiện nay đang diễn ra một cách phức tạp, nó là sự đan xen giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu, giữa cái thiện và cái ác, giữa hai cách sống: sống có lý tưởng, lành mạnh, trung thực, sống có ý thức,… với lối sống thực dụng, dối trá, ích kỷ, chạy theo đồng tiền... Những khía cạnh tiêu cực dường như lại đang lấn át cái tích cực. Đã đến lúc chúng ta cần phải có cái nhìn nghiêm khắc và trung thực về những thực trạng này”- Doanh nhân văn hoá Vũ Minh Châu.

Vẫn giữ dáng vẻ điềm tĩnh, chừng mực, ông Châu bày tỏ quan điểm về lối sống, cách ứng xử trong xã hội hiện nay: “Nhiều năm trở lại đây, chúng ta hội nhập ngày càng sâu với thế giới, bên cạnh những cái tích cực, thì lối sống của phương Tây cũng tác động không nhỏ đến một bộ phận dân cư, trong đó có người trẻ. Vấn đề đạo đức xã hội hiện nay đang vô cùng phức tạp, nó là sự đan xen giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu, giữa cái thiện và cái ác, giữa hai cách sống: sống có lý tưởng, lành mạnh, trung thực, sống có ý thức,… với lối sống thực dụng, dối trá, ích kỷ, chạy theo đồng tiền... Những khía cạnh tiêu cực dường như lại đang lấn át cái tích cực. Đã đến lúc chúng ta cần phải có cái nhìn nghiêm khắc và trung thực về những thực trạng này”. Ông Châu cũng khẳng định: “Đạo đức, nhân cách của mỗi con người hình thành từ gia đình. Bố mẹ là tấm gương cho các con, thầy cô cũng phải là tấm gương cho học trò, lãnh đạo các cơ quan phải là tấm gương cho nhân viên. Có được như vậy thì mới hy vọng có thể ngăn chặn sự xuống cấp của đạo đức xã hội".

Ông Châu cũng thổ lộ, không phải đến bây giờ, ông mới quan tâm tới vấn đề đạo đức xã hội, đạo đức doanh nghiệp, mà ngay từ khi hình thành Bảo Tín Minh Châu, ông đã đề ra mục tiêu phát triển văn hóa doanh nghiệp, bởi theo ông: “Văn hóa là thước đo nền văn minh nhân loại, là nền tảng của sức cạnh tranh trên thương trường. Một doanh nghiệp muốn thịnh vượng phải xây dựng được một bản sắc văn hóa lành mạnh và tiến bộ. Muốn vậy phải bắt đầu từ mỗi người đến từng công việc nhỏ nhất cũng phải thực sự có văn hóa”.

Có lẽ, khát khao có được một cuộc sống, một môi trường làm việc nhân văn đã thấm đẫm trong vị doanh nhân này. Ông kể cho chúng tôi nghe, sau những đêm thức trắng để trăn trở về một vị thuốc, hay loay hoay đong đếm cho một công thức nấu ăn …, người đầu tiên mà ông muốn chia sẻ những thành quả đó là mẹ mình và sau đó là những người thân, những cộng sự, những bạn bè. Mong muốn của ông không chỉ là mang tới một món ăn, một thức uống, mà còn để lan tỏa tình yêu thương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới mọi người.

Empty

Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu miệt mài nghiên cứu để tìm ra những công thức pha chế mới

Những nhân viên của công ty mà tôi có cơ hội tiếp xúc như bạn Thu Hiên, bạn Dược, bạn Quỳnh Chi,… đều khẳng định: “Làm việc ở đây, chúng em học được nhiều từ Tổng giám đốc. Không chỉ trong công việc, mà còn là cách yêu thương chăm sóc bố mẹ, gia đình. Anh Châu đúng là người thầy, người anh của chúng em trong cuộc sống”.

Chúng tôi chia tay ông Châu khi trời đã ngả chiều. Vừa ân cần đưa chúng tôi ra cửa, ông Châu vừa gửi gắm: “Tôi chỉ là một doanh nhân. Làm được gì, chia sẻ được đến đâu cho cộng đồng tôi rất sẵn sàng. Tuy nhiên, những gì tôi làm không thể có sức lan tỏa bằng các bạn, Tôi chỉ mong rằng các nhà báo hãy quan tâm hơn nữa, dành nhiều công sức và bài viết hơn nữa để làm sao có thể khơi lại, làm sống lại những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của cha ông ta. Tôi tin rằng những giá trị đó, mới là những giá trị cốt lõi, và chắc chắn nó sẽ trường tồn”.

3

Chia sẻ với công sự là nét văn hóa được ông Vũ Minh Châu duy trì tại doanh nghiệp trong hàng chục năm qua.

Tôi hiểu, bao lâu nay doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu vẫn luôn là người khiêm nhường như thế. Ông chưa bao giờ nói gì đó tốt đẹp về bản thân mình, luôn nhận về mình những thiếu sót, dù thực tế, những điều ông đang mang lại cho cộng đồng, cho xã hội… không phải doanh nhân nào cũng có thể làm được. Với những gì mà ông mong muốn, tôi cũng không biết có thể đóng góp bao nhiêu. Những cũng tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để cùng với các đồng nghiệp, truyển tải những giá trị tốt đẹp, mang lại những cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống.

Khánh Duy  
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
5 lời khuyên của chuyên gia kinh tế: Chọn vợ chồng khôn ngoan, 30 tuổi mới sinh con
Tình phí hẹn hò: 'Cưa đôi' hay bạn trai trả?
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
Xem thêm