Thứ năm, 09/05/2024 18:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/12/2023 08:32

Khai mạc Festival Tôm Cà Mau

Tối 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khai mạc Festival Tôm Cà Mau 2023 với chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt”.

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn. Thể hiện quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc khẳng định vị thế tôm Cà Mau trên thị trường cả về số lượng và chất lượng; lan tỏa hình ảnh con tôm, giá trị của con tôm, văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc từ tôm đến với du khách trong và ngoài nước, bạn bè và đối tác quốc tế.

3633-9a1aeace-d5d7-4dbe-b1f3-3e0a4869ced0-0836

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Festival tôm Cà Mau.

don-nhan-tieu-chuan-vang-0837

Ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu

Cà Mau có ngư trường rộng lớn (trên 80.000km2) và một vùng đất ngập mặn ven biển màu mỡ, rất thích hợp cho nghề nuôi tôm. Tôm Cà Mau được thả nuôi theo nhiều hình thức: quảng canh, quảng canh cải tiến, thâm canh, siêu thâm canh.

Đặc biệt, tôm sinh thái có chất lượng và giá trị cao từ hình thức nuôi xen canh tôm - rừng, luân canh tôm – lúa, đây là thế mạnh không nơi nào có được, góp phần tạo nên thương hiệu tôm Việt Nam nổi tiếng thế giới. Đất Mũi Cà Mau được mệnh danh là “mỏ tôm” của cả nước.

9a1aeace-d5d7-4dbe-b1f3-3e0a4869ced0-0838

Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo chính phủ dự Khai mạc Festival Tôm Cà Mau.

Trung bình mỗi năm, Cà Mau thu hoạch 600.000 tấn hải sản, trong đó có trên 250.000 tấn tôm, chiếm khoảng 22% của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam ước đạt khoảng 3,6 tỷ USD, riêng tỉnh Cà Mau đã đóng góp khoảng 1 tỷ USD về xuất khẩu tôm (chiếm 28% cả nước và duy trì ở mức 1 tỷ USD trong 3 năm gần đây). Sản phẩm tôm Cà Mau tự hào đã có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 04 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc.

Cà Mau đề ra mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 1,65 tỷ USD; đưa thuỷ sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững, có trình độ quản lý, áp dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, trong đó, giữ vị trí mũi nhọn, chủ lực chính là con tôm.

9a1aeace-d5d7-4dbe-b1f3-3e0a4869ced0-0840

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ Khai mạc Festival Tôm Cà Mau.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ - Ban - Ngành và Doanh nghiệp tổ chức Festival tôm. Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới nhờ vào sự sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý, để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm. Xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…

9a1aeace-d5d7-4dbe-b1f3-3e0a4869ced0-0843

Đông đảo người dân tham gia Festival Tôm Cà Mau.

Festival tôm Cà Mau 2023 kéo dài từ ngày 10 đến ngày 13/12, nhằm mục đích tôn vinh những người đã có công đóng góp trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm tôm có chất lượng, giá trị gia tăng cao. Tôn vinh những người đã có công góp phần đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới và cũng trân trọng tri ân đến người tiêu dùng đã tin tưởng chất lượng sản phẩm tôm Cà Mau.

Chuỗi sự kiện còn là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của ngành hàng thủy, hải sản. Quảng bá những sản vật nổi tiếng mang nhiều giá trị văn hoá bản địa từ thời khia hoang, mở cõi. Đồng thời, giới thiệu những sản phẩm OCOP chủ lực của các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh/thành trong cả nước.

Quang Lợi  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm