Thứ năm, 02/05/2024 14:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 30/07/2021 10:58

Khai báo y tế gian dối để "lách" cách ly

Một người đàn ông về từ tâm dịch Hà Nội nhưng khai là Thanh Hóa vừa bị Công an Hà Tĩnh triệu tập xử lý.

Các đơn vị Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệu tập hai trường hợp trốn khai báo, khai báo y tế gian dối để trốn tránh trách nhiệm phải đi cách ly tập trung. Giữa bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương, hành vi của những người này có nguy cơ cao làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Trước đó, chiều 28/7, ông N.V.T (SN 1986, trú xã Đồng Môn, TP.Hà Tĩnh) đến Trạm y tế xã để khai báo y tế về việc bản thân vừa đi từ huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hoá) về địa bàn. Công an TP. Hà Tĩnh qua công tác nắm địa bàn phát hiện nghi vấn trong khai báo của ông này nên đã triệu tập đến làm việc.

Quá trình điều tra, ông N.V.T. khai nhận do sợ phải đi cách ly tập trung nên đã khai báo sai sự thật là trở về tỉnh Thanh Hoá. Thực tế, người này trở về từ phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), là khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính và tham mưu UBND TP. Hà Tĩnh xử phạt theo quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về hành vi cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm. Công dân này hiện đã được đưa đi cách ly y tế tập trung.

khai bao

Hà Tĩnh xử phạt nghiêm hành vi khai báo y tế gian dối

Liên quan đến hành vi trốn tránh trách nhiệm khai báo y tế, Công an huyện Thạch Hà qua điều tra, rà soát xác định ông N.Q.N. (SN 1974, trú tổ dân phố 6, thị trấn Thạch Hà) cùng 4 người trong gia đình trước đó đã đến bãi tắm biển Xuân Hải (xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) vào chiều ngày 3/6.

Bãi tắm biển Xuân Hải trước đó là ổ dịch siêu lây nhiễm của tỉnh Hà Tĩnh, từng ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 xuất phát từ ổ dịch này.

Điều tra truy vết của cơ quan chức năng cho thấy, ông N. lúc có mặt ở địa điểm này có vào nhà tắm công cộng - là nơi khởi nguồn hàng loạt ca lây nhiễm sau này. Ông N.Q.N. dù biết tính chất nguy hiểm nhưng cố tình không khai báo y tế theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Phải đến ngày 11/6, sau khi xuất hiện nhiều biểu hiện nhiễm dịch, gia đình ông N. mới đến khai báo y tế tại Trạm Y tế thị trấn Thạch Hà. Lực lượng chức năng tức tốc lấy mẫu xét nghiệm, khẳng định 5 người trong gia đình ông này dương tính với SARS-CoV-2.

Sau thời gian được chữa trị trở về, Công an huyện Thạch Hà triệu tập người này lên làm việc, ông N. đã thừa nhận sai phạm của mình.

Hiện cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.Q.N. với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Quang Minh  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm