Thứ hai, 29/04/2024 01:51
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 12/09/2021 08:13

Hội KHHGĐ TP. Hải Phòng nâng cao nhận thức về dân số trong mùa dịch

Nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức, hành động tới người dân trong vấn đề dân số, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP. Hải Phòng đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Empty

Cán bộ dân số tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số trong điều kiện dịch Covid-19

Vừa qua, hưởng ứng ngày Dân số thế giới với chủ đề “Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái”, tại Hải Phòng, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố là đơn vị chủ trì đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

Từ đó, nâng cao nhận thức, có những biến chuyển về hành động trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ, trẻ em trong bối cảnh đại dịch.

Đến nay, hoạt động đã góp phần đạt được các mục tiêu về công tác dân số nói riêng và mục tiêu phát triển bền vững nói chung.

Mặc dù, trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Song, vấn đề dân số vẫn luôn được Hội KHHGĐ TP. Hải Phòng quan tâm, triển khai hiệu quả, phù hợp với bối cảnh.

TS.BS Phan Huy Thục - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hải Phòng cho biết, thời gian qua, ngành Y tế thành phố triển khai tập trung các nội dung tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đồng thời, tuyên truyền về tác hại của phá thai (tập trung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN); tuyên truyền về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Theo TS.BS Phan Huy Thục, công tác tuyên truyền để góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cùng với đó phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, luật bình đẳng giới.

Không chỉ vậy, Hội KHHGĐ TP. Hải Phòng còn chia thành nhiều nhóm nhỏ cùng cán bộ dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn cho người dân nâng cao nhận thức về vấn đề dân số toàn cầu trong mùa dịch.

Cụ thể, nâng cao nhận thức cho người dân về luật phòng, chống bạo lực gia đình, luật hôn nhân gia đình. Tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội.

Tăng cường giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển.

Thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển thành phố, đất nước.

Duy trì vững chắc mức sinh thay thế và đồng đều giữa các địa phương để qui mô dân số ổn định, khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để đảm bảo sức khỏe và nuôi dạy con tốt.

Đẩy mạnh tiếp thị xã hội, các phương tiện tránh thai và hàng hóa chăm sóc sức khỏe/SKSS.

Chị Nguyễn Thị Hương (huyện An Lão - TP. Hải Phòng) chia sẻ: "Cán bộ nơi đây rất nhiệt tình và quan tâm đến sức khỏe của người dân chúng tôi. Nhờ có các hoạt động tư vấn, tuyên truyền và cung cấp dịch vụ sinh sản KHHGĐ, cá nhân tôi đã phần nào hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình trong vấn đề dân số hiện nay".

Empty

Cán bộ y tế, dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức về vấn đề dân số

Bà Trần Thị Thu Hằng - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP. Hải Phòng cho biết, đặc thù của công tác DS-KHHGĐ chủ yếu là hoạt động truyền thông vận động, huy động cộng đồng và chuyển đổi hành vi để vận động người dân tự nguyện thực hiện chính sách dân số.

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP. Hải Phòng, công tác nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề dân số toàn cầu qua các hoạt động, hình thức phổ biến trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể, thời gian vừa qua, tổng số người thực hiện biện pháp tránh thai bằng phương pháp đặt dụng cụ tử cung trên toàn thành phố là 1.325 trường hợp, thực hiện kế hoạch chiến dịch đạt 16,82%, tổng số 34 trường hợp thực hiện tiêm thuốc tránh thai, thực hiện kế hoạch đạt 19,59%, 25 trường hợp cấy tránh thai, 18.948 trường hợp sử dụng viên uống tránh thai, tổng số người đến khám phụ khoa là 3.977 trường hợp…

Ngoài ra, tại các Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận, huyện khác cũng kịp thời, chủ động điều chỉnh nhiều hoạt động truyền thông về vấn đề dân số phù hợp điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố triển khai treo băng giôn; khẩu hiệu, tờ rơi; viết tin, bài phát thanh, truyền thanh, tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề nhóm nhỏ cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ.

Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho các nhóm đối tượng đặc thù, tổ chức lồng ghép tư vấn và đáp ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ thường xuyên.

Cùng với đó, tăng cường tư vấn tại trạm y tế xã, phường, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng có nhu cầu được tiếp cận dịch vụ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Xem thêm