Thứ sáu, 10/05/2024 21:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 27/11/2021 14:37

Hội KHHGĐ tỉnh Bến Tre đẩy mạnh mô hình truyền thông thân thiện cho vị thành niên, thanh niên mùa dịch

Bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Bến Tre còn chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên (VTN, TN) thông qua các mô hình truyền thông thân thiện.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Hội KHHGĐ tỉnh Bến Tre luôn quán triệt việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bến Tre cùng các cơ quan trên địa bàn như thực hiện khuyến cáo 5K, quét mã QR Code,...

Về hoạt động chuyên môn, mặc dù 2 năm trở lại đây, chịu dự tác động của dịch Covid-19 nhưng trong suốt quá trình hoạt động, Hội KHHGĐ tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Chi cục DS-KHHGĐ trong việc xây dựng và duy trì các mô hình truyền thông về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho đối tượng vị thành niên, thanh niên trong hệ thống nhà trường.

12

Vẽ tranh tuyên truyền về sức khỏe sinh sản VTN-TN của CLBBG trường Cao đẳng

Năm 2015, Hội KHHGĐ tỉnh chính thức tham gia cùng Chi cục DS-KHHGĐ bảo trợ và tham vấn hoạt động cho Mô hình Góc Truyền thông tại Trường Cao đẳng Bến Tre. Góc Truyền thông Trường Cao đẳng Bến Tre được tổ chức với hạt nhân là việc thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của 9 Câu lạc bộ Bạn gái do sinh viên tự quản lý.

Mỗi Câu lạc bộ Bạn gái được cơ cấu gồm Ban Chủ nhiệm 3 người và khoảng 30 thành viên, tổ chức sinh hoạt theo lệ kỳ hàng tháng dựa trên nguồn kinh phí hỗ trợ của Chi cục DS-KHHGĐ thông qua Tỉnh Hội KHHGĐ và khai thác nguồn lực từ các dự án của nhóm Sáng tạo Trẻ, các cá nhân, doanh nghiệp quan tâm đến công tác giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên tại trường.

Thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Bạn gái, sinh viên được cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, tình bạn, tình yêu, kỹ năng sống cần thiết để làm hành trang bước vào đời.

Bên cạnh Mô hình Góc Truyền thông trong Trường Cao đẳng Bến Tre thì từ năm 2018 Hội KHHGĐ tỉnh cũng đã triển khai xây dựng thí điểm Mô hình Câu lạc bộ “Giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên” tại 02 trường trung học cơ sở An Qui và Đại Điền thuộc huyện Thạnh Phú.

Đây là mô hình truyền thông được Trung ương Hội KHHGĐ Việt Nam hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật và kinh phí hoạt động. Cơ cấu tổ chức của Câu lạc bộ gồm Ban Chủ nhiệm 03 người là giáo viên bộ môn sinh học, giáo dục công dân, giáo viên phụ trách đoàn trường và 40 thành viên là học sinh của trường. Mỗi Câu lạc bộ được hỗ trợ tổ chức sinh hoạt 6 kỳ trong năm với các chủ đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu, giới, bình đẳng giới dành cho vị thành niên, thanh niên theo bộ tài liệu do Trung ương Hội KHHGĐ cung cấp.

Đến năm 2020 mặc dù dịch Covid-19 bùng phát nhưng Trung ương Hội KHHGĐ tiếp tục hỗ trợ Hội KHHGĐ tỉnh nhân rộng thêm 02 câu lạc bộ “Giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên” tại trường trung học cơ sở Bảo Thạnh và Ba Mỹ thuộc huyện Ba Tri.

Nhìn chung các mô hình truyền thông do Hội KHHGĐ tỉnh triển khai trong hệ thống trường học thời gian qua nhận được sự đồng tình ủng hộ và đánh giá cao của Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Thông qua các buổi sinh hoạt đã giúp học sinh, sinh viên có nhận thức đúng đắn trong các vấn đề giới, giới tính, sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn, góp phần vào công tác giáo dục, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh, sinh viên của nhà trường.

Có thể nói rằng hoạt động của Hội KHHGĐ đã góp phần quan trọng cùng ngành dân số kéo giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên hàng năm trên địa bàn tỉnh.

Với những lợi ích to lớn mà mô hình mang lại cho vị thành niên, thanh niên của tỉnh nhà, trong thời gian tới Hội KHHGĐ sẽ tiếp tục phối hợp cùng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh kiến nghị Trung ương Hội KHHGĐ duy trì kinh phí hoạt động cho 4 câu lạc bộ hiện có, đồng thời ưu tiên phân bổ kinh phí nhân rộng mô hình đến 7 huyện, thành phố còn lại của tỉnh Bến Tre.

Có thể nói, bên cạnh tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, khắc phục những khó khăn do đại dịch gây ra, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bến Tre đã đoàn kết, phát huy nội lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Thúy Ngà  
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xem thêm