Thứ hai, 06/05/2024 02:56
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 21/11/2021 14:02

Hội KHHGĐ Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng dân số huyện vùng cao Mường Lát trong mùa dịch

Nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng dân số của đồng bào dân tộc ít người huyện Mường Lát, thời gian qua Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa đã có những đề án hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Empty

Các cán bộ huyện Mường Lát đẩy mạnh lồng ghép các chương trình tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số cho người dân (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Huyện vùng cao Mường Lát (Thanh Hóa) có hơn 8.000 hộ với hơn 40.000 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 40% dân số toàn huyện, sinh sống nhiều nhất tại các xã Nhi Sơn, Pù Nhi, Trung Lý, Mường Lý. Mường Lát là một trong những huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người tại cộng đồng" của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh.

Bên cạnh nghiêm túc, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế như thực hiện khuyến cáo 5K, quét mã QR Code,.. thì mục tiêu của đề án nhằm can thiệp, thay đổi hành vi, tập quán sử dụng dịch vụ DS-KHHGĐ và các loại hình dịch vụ phù hợp với tâm lý, tập quán của người dân tộc thiểu số.

Đồng thời, tăng cường thực hiện chính sách DS-KHHGĐ tại các vùng dân tộc ít người, đặc biệt quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, dân tộc có nguy cơ suy thoái về chất lượng giống nòi. Từ đó, nâng cao chất lượng dân số góp phần thành công cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giữ vững ổn định chủ quyền dân tộc.

Ngay sau khi đề án được triển khai, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát đã xây dựng kế hoạch, thực hiện và được cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo sát sao và sự phối hợp chặt chẽ của ngành, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Empty

Một buổi tuyên truyền chính sách dân số cho người dân bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Đến nay, dù dịch Covid-19 tác động không nhỏ, gây nhiều khó khăn đến thực hiện đề án nhưng huyện đã thành lập được 6 Câu lạc bộ "Sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết". Tổ chức 18 buổi nói chuyện chuyên đề trao đổi và cung cấp các thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nạn tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống, Nghị định 39 về hỗ trợ phụ nữ nghèo sinh con đúng chính sách dân số… với sự tham gia của 900 lượt đối tượng là phụ nữ có thai, phụ nữ trong đội tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng mới kết hôn tại 6 xã triển khai đề án.

Bản Khằm (xã Trung Lý) có 425 nhân khẩu, 100% là đồng bào Mông trước đây luôn gắn liền với cái đói, nghèo, tệ nạn ma túy và tảo hôn, nhiều bé gái mới 14 -15 tuổi đã làm mẹ khiến cuộc sống vốn đói nghèo lại càng thêm khó khăn, vất vả.

Tuy nhiên, từ khi đề án "Nâng cao chất lượng dân số các dân tộc ít người tại cộng đồng" được triển khai sâu rộng tới từng thôn, bản với các buổi tuyên truyền về chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, về tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống nên trong 2 năm qua, bản Khằm không còn trường hợp nào kết hôn khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Bên cạnh đó, Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa còn thay đổi linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền để đề án được triển khai như duy trì truyền thông thường xuyên tại trạm y tế các xã, thông qua lồng ghép các buổi tiêm chủng hàng tháng, các chiến dịch về công tác y tế… Từ đó, tăng cường các nội dung về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân như các kiến thức về sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các bệnh đường sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cách làm mẹ an toàn… Các hình thức truyền thông này đã thu hút được đông đảo người dân quan tâm, góp phân nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông.

Ông Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết, Mường Lát là địa phương có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn; trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, hủ tục chưa được đẩy lùi cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động khiến cho công tác dân số trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên bằng nỗ lực của Hội KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Mường Lát nói riêng, thông qua các buổi tuyên truyền, vận động đã góp phần không nhỏ trong việc giảm tỷ lệ sinh trên địa bàn huyện Mường Lát, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 65%...

"Trong thời gian qua công tác dân số trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, người dân đã nhận thức được những tác hại to lớn của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Có được những kết quả trên nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”, ông Hồ Văn Trọng cho hay.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm