Chủ nhật, 15/09/2024 07:02     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/07/2024 06:34

“Học sinh ngoan, chăm chỉ hơn sau bài viết về cha”

Đó là những chia sẻ của cô Đoàn Thị Huỳnh Hạnh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5 trường TiH, THCS và THPT TESLA - đơn vị vừa đoạt giải cuộc thi viết “Cha và con gái”.

Gần 1000 bài dự thi gửi về cuộc thi “Cha và con gái” đều là những tâm sự ấm áp, chan chứa tình cảm.

Đó là những hồi ức đẹp về người cha là nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Thuận của PGS.TS Lưu Khánh Thơ (Tác phẩm đoạt giải nhất “Cha tôi và những kỷ niệm sống mãi cùng thời gian”). Đó là một tình yêu theo cách rất riêng của chị Đỗ Thị Vân đến từ Thanh Hoá (Tác phẩm đoạt giải Nhì “Ký ức”)… Hay những tình cảm non nớt nhưng chân thành, ấm áp của các em học sinh lớp 5 trường TiH, THCS và THPT TESLA 171B, Hoàng Hoa Thám, P13, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Cô Đoàn Thị Huỳnh Hạnh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5 trường TiH, THCS và THPT TESLA (thứ 2 từ phải sang) nhận giải Tập thể của cuộc thi viết "Cha và con gái".

Vượt quãng đường dài từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để có mặt trong Lễ trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái”, cô Đoàn Thị Huỳnh Hạnh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5 trường TiH, THCS và THPT TESLA - đơn vị đoạt giải cho biết, cô muốn có mặt ở đây để cho học sinh của mình thấy, bài viết của các con gửi đến cuộc thi “Cha và con gái” đã được công nhận. Từ đó khuyến khích các con dám nghĩ, dám làm và đã làm thì thật chỉn chu.

Chia sẻ lý do phát động viết bài dự thi gửi đến “Cha và con gái”, cô Huỳnh Hạnh tâm sự, khi biết đến cuộc thi cô đã nghĩ ngay đến học sinh của mình.

“Giới trẻ ngày này thường ngại bày tỏ cảm xúc, tình cảm với gia đình. Nếu là mẹ, con gái có thể gần gũi và thoải mái chia sẻ nhưng với cha thì không phải lúc nào cũng có thể thổ lộ tâm tư.

Nhất là các em học sinh của tôi còn nhỏ tuổi, lại học trường Quốc tế nên khả năng diễn đạt bằng tiếng Việt rất hạn chế.

Vì vậy, tôi đã chia sẻ cuộc thi “Cha và con gái” cho học sinh của mình, động viên, khích lệ các em có thể viết thư để bày tỏ tình yêu với cha một cách chân thật nhất” - cô Huỳnh Hạnh tâm sự.

Cô Đoàn Thị Huỳnh Hạnh và các em học sinh lớp 5 trường TiH, THCS và THPT TESLA.

Sau khi đọc bài viết của các em về cha, cô Huỳnh Hạnh cho biết bản thân cô cũng bất ngờ trước những tâm sự ấy.

Như trường hợp em Nguyễn Thiện Nhân, theo cô, thường ngày em sống nội tâm, rất ít nói và thể hiện tình cảm nhưng bài viết dự thi “Cha và con gái” Thiện Nhân khá dài, chia sẻ nhiều câu chuyện, tâm sự về cha rất tình cảm.

“Em rất yêu bố, với em, bố là người anh hùng hào kiệt nhất, một “superman” ngoài đời thật” - trích bài viết của em Nguyễn Thiện Nhân gửi đến cuộc thi “Cha và con gái”.

Hay bài viết bằng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt của Calina Bui. Cô Huỳnh Hạnh chia sẻ, Calina Bui lớn lên ở nước ngoài. Năm lớp 4, em mới về Việt Nam và bắt đầu học tiếng Việt nhưng cô vẫn động viên em viết về cha bằng tiếng Anh sau đó lên Google dịch để chuyển sang tiếng Việt như một lần tâm sự và được thể hiện cảm xúc bằng ngôn ngữ quê hương.

Sau bài viết gửi cuộc thi "Cha và con gái", nhiều em học sinh đã ngoan, biết giúp đỡ bố mẹ hơn.

“Tất cả bài viết của các em được tôi giữ lại và gửi cho phụ huynh vào ngày Tổng kết cuối năm học vừa rồi. Không ít phụ huynh rơi nước mắt khi lần đầu tiên được đọc những dòng tâm sự của con gái mình. Nhiều phụ huynh đã gửi lời cảm ơn tôi và cuộc thi đã tạo ra cơ hội cho các con viết và chia sẻ, từ đó hiểu thêm những tâm tư, tình cảm của con”.

Cũng theo cô Huỳnh Hạnh, sau bài viết về cha, nhiều phụ huynh phản hồi lại với cô các con dường như ngoan hơn, chăm chỉ thể hiện tình cảm với cha mẹ, đôi khi chỉ đơn giản là nghe lời, giúp cha mẹ công việc nhà… đối với các em học sinh lớp 5 thì đó là sự thay đổi khá lớn.

Dù cuộc thi đã kết thúc nhưng những cảm xúc đã được viết thành lời, dư âm ấm áp sẽ còn mãi và tình cảm cha con vẫn được trải dài theo năm tháng.

Thanh Hiền  
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ: 'Cuộc thi 'Cha và con gái' mang ý nghĩa nhân văn, thấu cảm nhiều người'
NSND Hoàng Cúc: 'Cha sẵn sàng viết đơn cắt hộ khẩu để tôi thoát ly gia đình theo đuổi nghệ thuật'
'Cuộc thi 'Cha và con gái' là cầu nối để tôi được nói tiếng lòng với cha'
“Cuộc thi Cha và con gái giúp tôi nói lời tri ân sâu sắc tới hậu phương”
“Học sinh ngoan, chăm chỉ hơn sau bài viết về cha”
Cuộc thi 'Cha và con gái': Khi tâm tư được viết ra mà không sợ phán xét
PGS.TS Lưu Khánh Thơ: “Cha và con gái” là cơ hội để tôi trải lòng những hồi ức về cha'
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Suốt 10 năm tôi đằng đẵng đưa con gái đi học đàn”
Trao giải cuộc thi viết 'Cha và con gái': Lan tỏa những điều tử tế, tốt đẹp cho cộng đồng
Nhà văn Nguyễn Một: Sự chân thật là yếu tố đặc biệt của cuộc thi 'Cha và con gái'
Sáng ngày mai tổng kết và trao giải cuộc thi “Cha và con gái”
MC Chiến Thắng dẫn chương trình Lễ trao giải “Cha và con gái”
Những lá thư tay trong thời đại số
Phát hành sách Cha và con gái: 'Có những câu chuyện làm mình bật khóc ngay từ những dòng đầu tiên'
Ba là 'đôi chân' cho con
Tổng kết và trao giải cuộc thi “Cha và con gái” vào ngày 12/7
Nơi cha và con gái được thành thật với nhau để sẵn sàng tha thứ
Lùi thời gian trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái”
Nhận bài dự thi “Cha và con gái” đến 24 giờ hôm nay
Hôn nhân đổ vỡ, con lại về trong vòng tay cha
Xem thêm