Hệ sinh thái tiêu dùng trong chiến lược phát triển của BIDV
Hệ sinh thái này gồm các tác nhân chính là ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, các công ty Fintech, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, người bán hàng/nhà cung cấp
Dòng xoáy phát triển không ngừng của thị trường, các sáng kiến thanh toán di động mới với đa dạng tiện ích ngày càng nhiều, đặt ra thách thức cho ngành ngân hàng đó là phải cho ra đời các ứng dụng ngân hàng di động vượt qua các tính năng thanh toán thông thường, trở thành một công cụ quản lý tài chính, thanh toán, một hệ sinh thái mua sắm, tiêu dùng đa dạng cho khách hàng. Hệ sinh thái này bao gồm các tác nhân chính là ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, các công ty Fintech, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, người bán hàng/nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.
Với BIDV SmartBanking khách hàng vừa có những giây phút trải nghiệm thú vị vừa có cơ hội trúng nhiều giải thưởng hấp dẫn...
Ngân hàng và khách hàng thường có mối quan hệ lâu dài và có tính bền vững cao. Ngân hàng cũng là nhà cung cấp các giải pháp, nền tảng thanh toán chủ yếu cho các công ty Fintech, nhà cung cấp, khách hàng… Ngân hàng có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro, quản lý tài chính và có dữ liệu tình hình tài chính, thông tin khách hàng, thông tin nhà cung cấp… khá đầy đủ và chắc chắn. Vì vậy, họ sẽ cung cấp cho hệ sinh thái tính thanh khoản, các công cụ phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ hệ sinh thái vận hành linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo khả năng tăng trưởng.
Trong hệ sinh thái này, khách hàng có vị trí trung tâm và ngân hàng giữ vai trò chủ chốt. Theo đó, mọi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đều xoay quanh nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng. Đây là bước thay đổi căn bản so với tư duy kinh doanh truyền thống từ trước tới nay.
Hướng đi mới của BIDV trong hệ sinh thái tài chính tiêu dùng
Dòng xoáy phát triển không ngừng của thị trường, các sáng kiến thanh toán di động mới với đa dạng tiện ích ngày càng nhiều, đặt ra thách thức cho ngành ngân hàng đó là phải cho ra đời các ứng dụng ngân hàng di động vượt qua các tính năng thanh toán thông thường, trở thành một công cụ quản lý tài chính, thanh toán, một hệ sinh thái mua sắm, tiêu dùng đa dạng cho khách hàng. Hệ sinh thái này bao gồm các tác nhân chính là ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, các công ty Fintech, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, người bán hàng/nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.
Ngân hàng và khách hàng thường có mối quan hệ lâu dài và có tính bền vững cao. Ngân hàng cũng là nhà cung cấp các giải pháp, nền tảng thanh toán chủ yếu cho các công ty Fintech, nhà cung cấp, khách hàng… Ngân hàng có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro, quản lý tài chính và có dữ liệu tình hình tài chính, thông tin khách hàng, thông tin nhà cung cấp… khá đầy đủ và chắc chắn. Vì vậy, họ sẽ cung cấp cho hệ sinh thái tính thanh khoản, các công cụ phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ hệ sinh thái vận hành linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo khả năng tăng trưởng.
Trong hệ sinh thái này, khách hàng có vị trí trung tâm và ngân hàng giữ vai trò chủ chốt. Theo đó, mọi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đều xoay quanh nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng. Đây là bước thay đổi căn bản so với tư duy kinh doanh truyền thống từ trước tới nay.
Nằm trong chiến lược phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ giai đoạn từ nay đến 2020, BIDV xác định tập trung quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động bán lẻ, xác định CNTT là nền tảng, là thế mạnh cạnh tranh đối với hoạt động bán lẻ của BIDV; từ đó đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ có khả năng ứng dụng CNTT, hàm lượng CNTT trong các sản phẩm tốt nhất thị trường. Một trong số các sản phẩm mang dấu ấn công nghệ độc đáo, với nhiều tính năng tiện ích nổi trội và số lượng khách hàng ngày càng gia tăng nhanh chóng là ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động BIDV SmartBanking.
Ra đời từ cuối năm 2015, BIDV SmartBanking nhanh chóng trở thành một trong những dịch vụ “hút khách” nhất của BIDV với trên 2 triệu lượt khách hàng đăng ký và tỷ lệ tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh theo cấp số nhân (trung bình tăng 290%/năm). Ứng dụng BIDV SmartBanking được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tổ chức Dữ liệu Quốc tế (IDG) đánh giá là "Sản phẩm dịch vụ sáng tạo độc đáo năm 2017”; Top 10 sản phẩm dịch vụ được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn và Top 100 sản phẩm dịch vụ tin & dùng năm 2018, do thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Với BIDV SmartBanking khách hàng vừa có những giây phút trải nghiệm thú vị vừa có cơ hội trúng nhiều giải thưởng hấp dẫn...
Bên cạnh các tính năng cơ bản của một ứng dụng quản lý tài chính như chuyển khoản, kiểm tra thông tin tài khoản, gửi tiết kiệm online, dịch vụ thẻ… BIDV SmartBanking còn được tích hợp đa dạng các tiện ích đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí, thanh toán ngày càng cao của khách hàng trong nhịp sống bận rộn hiện nay như: thanh toán QR Pay, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt vé xem phim, tặng quà Online. Với các tiện ích này, khách hàng có thể dễ dàng xử lý tất cả các giao dịch mua sắm chỉ với vài thao tác trên điện thoại di động.
Đặc biệt, trong thời gian sắp tới, BIDV SmartBanking sẽ cho ra mắt tính năng game tương tác trực tiếp trên ứng dụng, hứa hẹn sẽ trở thành một tính năng “đột phá” mới cho BIDV SmartBanking.
Game tương tác trên ứng dụng di động không phải là một khái niệm mới tại Việt Nam, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, game di động đang trở thành xu hướng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của số lượng người dùng các thiết bị di động. Mảng tài chính, ngân hàng cũng chứng kiến sự ra đời của của các game tương tác, đặc biệt trong nửa cuối năm 2018 như My Bee của Ngân hàng TMCP Quân đội, Săn heo vàng của Momo, Viettel Pay và Shopee với nhiều hình thức game đa dạng,… Các game này hầu hết đều triển khai các chương trình ưu đãi khuyến mại theo hình thức với mỗi giao dịch đủ điều kiện khách hàng sẽ được một lượt chơi, từ đó thúc đẩy doanh số giao dịch trên ứng dụng.
Game mới trên BIDV SmartBanking vẫn phát huy những ưu đểm của game tương tác so với các hình thức khuyến mại truyền thống như: (i) Gia tăng trải nghiệm của khách hàng với ứng dụng của các đơn vị, đặc biệt gia tăng thời gian sử dụng ứng dụng (một trong các tiêu chí đánh giá mức độ trung thành của khách hàng). (ii) Giao quyền chủ động khi quay số trúng thưởng cho chính khách hàng, tạo cảm giác hứng thú và minh bạch cho chương trình. (iii) Thúc đẩy gia tăng giao dịch và khách hàng mới trên ứng dụng.
Đồng thời, tính năng này có những ưu thế vượt trội riêng so với các game có mặt trên thị trường như: kết hợp đa dạng nhiều kiểu chơi trong một tính năng; game dễ chơi - dễ trúng thưởng; cơ hội trúng thưởng cao, giá trị giải thưởng hấp dẫn,….