Thứ sáu, 17/05/2024 18:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/02/2022 18:33

Hà Nội thêm gần 3.000 ca mắc mới, hơn 51.000 F0 đang điều trị

Bản tin COVID-19 Hà Nội ngày 8/2 cho biết trong 24h qua thành phố ghi nhận 2.903 ca bệnh mới trong đó có 569 ca cộng đồng.

Bệnh nhân COVID-19 mới phát hiện phân bố tại 486 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã.

Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Hoàng Mai (109); Chương Mỹ (106); Nam Từ Liêm (95); Long Biên (91); Đông Anh (89).

Như vậy từ ngày 29/4/2021 đến nay Hà Nội có 157.073 ca bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tới hết ngày 7/2, hiện thành phố không còn điểm phong tỏa. Có 51.224 bệnh nhân đang điều trị, trong đó tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có 158 ca, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có 173 ca; các bệnh viện của Hà Nội đang điều trị 2.254 ca.

Ngoài ra, các cơ sở thu dung thành phố và cơ sở thu dung quận, huyện chỉ còn hơn 550 ca bệnh. Số F0 theo dõi, điều trị tại nhà là 48.081 người. Hôm qua, có 16 ca bệnh ở Hà Nội tử vong, nâng tổng số tử vong từ 29/4/2021 đến nay là 779 ca.

images2423842_13

Ảnh minh họa.

Phòng khám hậu COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) ngay sau Tết tiếp nhận nhiều F0 khỏi bệnh tới khám, trong đó có nhiều người trẻ tuổi và trẻ em. Nhiều người đi khám chỉ vì lo lắng, dù không có dấu hiệu quá rầm rộ.

Trong quãng thời gian nghỉ Tết Nhâm Dần, lượng F0 khỏi bệnh cần tư vấn hậu COVID-19 không giảm. Mỗi ngày, hotline phòng khám hậu COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, số điện thoại riêng của bác sĩ, zalo, facebook, fanpage của viện tiếp nhận và tư vấn cho hàng chục trường hợp.

Tương tự, dù ngày Tết, BS Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy Cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng, thành viên chủ chốt "nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc, điều trị F0 tại nhà" - phải trả lời tới hơn 60 trường hợp cả F0 đang điều trị lẫn hậu COVID-19.

"Tư vấn và khám hậu COVID-19 là nhu cầu rất lớn" - BS Hoàng cho hay.

Vì sao đang dương tính thì 'khoẻ re', khỏi bệnh rồi người trẻ vẫn dính di chứng hậu COVID-19?

SKĐS - Nhiều F0 trẻ, không bệnh nền phàn nàn chuyện khi đang dương tính thì "khoẻ như vâm" nhưng 1 tháng sau khỏi bệnh thì sức khỏe giảm sút, đi lại mệt mỏi, nói vài câu thì hụt hơi...

BS Đinh Thế Tiến - khoa Nội tổng hợp thuộc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, một trong 12 nhân viên y tế tham gia phòng khám hậu COVID-19 của viện này - cho biết ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, lượng F0 khỏi bệnh đến khám khá nhiều.

Bệnh nhân đến khám có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có người cảm thấy sức khỏe ổn định đến để kiểm tra tổng quát, có trẻ em được bố mẹ cho đi khám cùng, trong khi cũng có nhiều bệnh nhân đến với nhiều triệu chứng.

"Chủ yếu bệnh nhân khám vì những triệu chứng hô hấp và tâm lý như lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi" - BS Tiến nói. Trong số này có 2 ca phát hiện tổn thương phổi rầm rộ dù đã khỏi COVID-19 hơn 3 tuần.

Trường hợp đầu tiên là người đàn ông mới 40 tuổi, tiền sử khỏe mạnh. Thời gian điều trị dương tính ở Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm (Hà Nội), anh này phải thở oxy một ngày, hình ảnh chụp Xquang phổi có tổn thương nhẹ.

Sau 2 tuần khỏi bệnh, anh ho rất nhiều, mệt mỏi, hụt hơi, hạn chế các hoạt động thể lực hàng ngày như leo cầu thang, đi lại, dắt xe máy.

BS Tiến khi nghe tim phổi của nam bệnh nhân nghi ngờ tổn thương phổi khá nhiều nên chỉ định chụp CT, phát hiện bệnh nhân tổn thương phổi tới hơn 50%. Ngoài thuốc giảm ho, các bài tập thở, bác sĩ hẹn anh tái khám sau 2 tuần.

Cũng đi khám vì mệt mỏi, hụt hơi, đánh trống ngực "rầm rầm" là người đàn ông hơn 50 tuổi. Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, chụp XQuang, điện tâm đồ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có xơ phổi, viêm phổi kẽ do COVID-19, tim to, rối loạn nhịp tim...

Nghi ngờ bệnh nhân có ảnh hưởng tim do COVID-19, bác sĩ phòng khám hậu COVID-19 này đã hội chẩn với chuyên khoa Tim mạch, chẩn đoán bệnh nhân suy tim. Người đàn ông này được liên hệ để làm các xét nghiệm chuyên sâu, quản lý điều trị suy tim dài hạn kết hợp điều trị tổn thương phổi sau COVID-19.

"Không phải F0 nào khỏi bệnh đến khám hậu COVID-19 cũng phải xét nghiệm, chụp chiếu mà chúng tôi căn cứ vào triệu chứng lâm sàng hiện tại, tuổi tác, bệnh lý nền và tiến trình điều trị dương tính trước đó của họ" - BS Tiến cho hay.

Đơn cử, nhiều trẻ em khám hậu COVID-19 nhưng không cần chụp chiếu, lấy máu xét nghiệm vì các em chỉ mắc ở mức độ rất nhẹ, thời gian mắc ngắn, khám lâm sàng không thấy dấu hiệu khó thở, ho trong khi năng lượng hoạt động các em vẫn rất tốt. Sau khi cân nhắc lợi ích - nguy cơ thì bác sĩ cho rằng không cần phải lấy máu xét nghiệm hay chụp chiếu, chỉ dặn bố mẹ theo dõi sát, nếu trẻ có triệu chứng sẽ tái khám và làm xét nghiệm liên quan triệu chứng.

Ai nên đi khám hậu COVID-19?

Theo BS Tiến, một số nhóm F0 sau khi khỏi bệnh (âm tính) cần lưu ý vấn đề khám hậu COVID-19 như:

- Nhóm người có bệnh nền (như tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá...);

- Nhóm người từ 60 tuổi trở lên bởi họ có nguy cơ có nhiều bệnh đồng mắc chưa khởi phát nhưng sau khi mắc COVID-19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn;

- Nhóm người phải nhập viện khi mắc COVID-19 (bị suy hô hấp, phải can thiệp thở oxy trở lên, sốt cao phải nhập viện…).

Vậy sau khỏi COVID-19 khoảng bao lâu thì nên đi khám? Theo BS Tiến, nếu không có triệu chứng quá đặc biệt, sau 1 tháng kết thúc cách ly thì nên tái khám. Trường hợp có triệu chứng hậu COVID-19 thì nên đi sớm hơn để phát hiện sớm.

T. Linh  
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Xem thêm