Thứ sáu, 17/05/2024 10:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/10/2019 16:32

Hà Nội: Nhiều lợi ích đem lại từ mô hình trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình

Các trạm y tế đã nâng cao năng lực khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Thu hút số lượng bệnh nhân tin tưởng đến khám chữa bệnh tại trạm y tế nhiều hơn.

Thủ đô Hà Nội là một trong 8 tỉnh, thành phố được chọn thực hiện Ðề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, thực hiện mô hình điểm trạm y tế (TYT) xã, phường. Thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai 4 mô hình TYT điểm theo nguyên lý y học gia đình.

Các trạm y tế được chọn thí điểm trên địa bàn Thủ đô gồm: TYT xã Minh Châu huyện Ba Vì (vùng 3), TYT xã Tân Hội huyện Đan Phượng (vùng 2), TYT phường Tây Mỗ quận Nam Từ Liêm (vùng 1), TYT phường Yên Nghĩa quận Hà Đông (vùng 1).

Tham gia vào đề án, các TYT đã được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, được các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện thành phố hỗ trợ chuyên môn, được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản theo quy định, tăng số thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh tại trạm.

Gia-dinh01

Nhiều lợi ích đem lại từ mô hình hình trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình.

Ghi nhận tại TYT phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), có khá nhiều người dân đến khám chữa bệnh (KCB) và đưa trẻ đến tiêm chủng. Nhiều người dân cho biết sau khi tiếp cận thông tin TYT này trở thành mô hình điểm đã thường xuyên cho con đến tiêm chủng và cảm nhận những đổi thay so với trước.

Trong khi đó, TYT xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) từ khi triển khai mô hình điểm đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám tăng gấp đôi, trung bình mỗi ngày có khảng 50-60 lượt bệnh nhân, trong khi trước đó chỉ có 25-30 lượt. Tỷ lệ lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân trên địa bàn xã đạt 97%. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt 91%. 375 bệnh nhân tăng huyết áp và 109 bệnh nhân đái tháo đường được quản lý và điều trị tại trạm.

Theo nhiều người dân, trước đây họ thường có tâm lý không muốn khám tại các trạm y tế vì lo ngại chất lượng khám chữa bệnh không đảm bảo. Tuy nhiên, khi thấy các trạm y tế địa phương được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt có các bác sĩ tuyến trung ương về hỗ trợ, nhiều người dân đã rất hài lòng và tin tưởng tới khám và chữa bệnh tại đây.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Sở đã tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ TYT; phối hợp với các BV tuyến trên như BV E, Châm cứu T.Ư, Nội tiết T.Ư, Thanh Nhàn, Tim Hà Nội hỗ trợ các TYT.

Cùng với việc thu hút bác sĩ về công tác tại TYT, ngành y tế Hà Nội tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp, tạo môi trường làm việc thuận lợi để bác sĩ yên tâm công tác, gắn bó và đóng góp nhiều hơn nữa cho y tế cơ sở.

Hiện nay, các TYT đã nâng cao được năng lực khám chữa bệnh của các TYT theo nguyên lý y học gia đình. Thu hút số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại TYT nhiều hơn, bệnh nhân tin tưởng hơn về chuyên môn của TYT.

Bước đầu quản lý được hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường. Giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân khi đến khám tại TYT điểm.

PV  
  • Tin liên quan
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Xem thêm