Thứ sáu, 17/05/2024 15:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 27/06/2023 07:30

Hạ nhiệt ô tô mùa hè nhanh chóng nhờ 5 cách cho bác tài lựa chọn

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm, chỉ sau 30 phút đỗ ô tô ngoài trời, nhiệt độ bên trong khoang lái đã có thể lên đến 60 độ C. Vậy làm thế nào để làm mát ô tô nhanh chóng?

Việc đỗ ô tô ở ngoài trời nóng dễ khiến cho nhiệt độ trong xe tăng cao lên vài lần, thậm chí gấp đôi nhiệt độ bên ngoài. Trên thực tế, những chiếc xe không chỉ phải đối mặt với nắng hè mà còn cả hơi nóng bốc lên từ mặt đường. Những chi tiết da, nhựa bên trong xe còn có thể tạo ra khí độc, gây hại tới sức khỏe người ngồi trong xe.

Một số biện pháp giúp hạ nhiệt ô tô đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp ô tô bớt nhứng tác động của thời tiết.

Phun nước lên kính

Phun nước lên kính khi đi đường trường giúp ô tô giảm nhiệt một phần. Trong trường hợp không có sẵn vòi nước, tài xế có thể bật chế độ rửa kính để làm mát kính.

Bên cạnh đó, chủ xe nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trong xe phù hợp với nhiệt độ bên ngoài, không nên quá chênh lệch để tránh sốc nhiệt khi bước ra ngoài, dễ gây mệt mỏi, khó chịu, đặc biệt là với trẻ em và người già.

o to troi nang

Ảnh minh họa.

Mở, đóng cửa liên tục

Khi đỗ xe dưới trời nắng, các vật liệu tổng hợp trong nội thất xe bị tăng nhiệt, sản sinh ra các mùi khó chịu, độc hại. Chính vì thế, việc mở hết các cửa của ô tô ra rất cần thiết, vừa giúp làm mát, hạ nhiệt ô tô, vừa giúp các khí độc hại thoát hết ra bên ngoài.

Các tài xế nên đóng, mở cửa bên lái khoảng 5 đến 6 lần trong 30 giây sẽ giúp ô tô đẩy đáng kể luồng khí nóng ra khỏi xe.

Phủ bạt lên xe

Vỏ ô tô luôn được làm bằng chất liệu kim loại nên khi để xe ở ngoài nắng gắt và đóng kín cửa, nhiệt độ trong ô tô tăng cao gấp nhiều lần nhiệt độ ngoài trời.

Để hạ nhiệt ô tô, khi đỗ xe, cố gắng tìm nơi có bóng râm của cây cối, bên các tòa nhà… hoặc sử dụng bạt để phủ lên toàn bộ bề mặt xe, giảm thiểu sự tiếp xúc của phần vỏ bên ngoài với ánh nắng.

Ngoài ra, chủ xe có thể che nắng bằng các tấm phản quang cho những chi tiết nội thất tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như bảng táp lô, vô lăng, ghế ngoài. Dán phim cách nhiệt cũng là cách được nhiều chủ sở hữu xe hơi ưa chuộng để giảm nhiệt trong xe.

o to qua nang

Ảnh minh họa.

Hạ nhiệt vô lăng và cần số

Vô lăng thường được bọc bằng chất liệu da hoặc sợi carbon nên rất nóng khi hấp thụ năng lượng mặt trời, nhất là mặt phía trên. Vì vậy khi đỗ xe dưới trời nắng, tài xế hãy xoay nửa vòng để phần hay đặt tay lái nằm xuống dưới hoặc tốt nhất là sử dụng bọc vô lăng để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Tương tự, cần số cũng là một trong những bộ phận bắt nắng khá nhanh trên ô tô. Vì vậy, trước khi xuống xe, hãy đặt một tờ giấy ướt lên trên cần số để tránh ánh nắng ngoài trời hoặc bọc một tấm vải hoặc mút ra ngoài tránh bỏng tay. Tuy nhiên, hãy chọn mua những loại khăn giấy ướt có nồng độ chất tẩy rửa thấp để tránh làm hại bề mặt da hoặc nhựa của cần số.

Điều chỉnh điều hòa đúng cách

Theo nguyên lý thì khí nóng sẽ bay lên, còn khí mát tụ bên dưới. Do vậy khi bước vào xe, chủ xe nên bật điều hòa chế độ quạt gió ở cường độ cao rồi chĩa hướng gió xuống dưới chân. Đồng thời, mở một phần cửa sổ để luồng khí nóng nhanh chóng bay ra khỏi khoang nội thất. Khi thấy nhiệt độ đã bắt đầu giảm, hãy chuyển sang bật điều hòa AC.

-> Mua ô tô giá hời tuyệt đối tránh 4 thời điểm này

Phương Anh  
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Xem thêm