Thứ sáu, 17/05/2024 07:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/06/2023 06:00

Lái xe an toàn mùa mưa bão kiểm tra ngay 4 bộ phận này

Lái xe trong mưa luôn mang lại nhiều rủi ro hơn lái xe trong điều kiện thông thường. Chính vì vậy, để tránh những va chạm không đáng có, cần kiểm tra kỹ xe, đặc biệt các bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành.

Thời tiết miền Bắc đang bước vào mùa mưa, việc điều khiển ô tô cũng gặp một số bất tiện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, ngoài việc trang bị các kỹ năng khi lái xe trong điều kiện đường trơn trượt, ngập nước…, tài xế nên chú ý kiểm tra tình trạng hoạt động một số bộ phận cần thiết trên xe để góp phần đảm bảo an toàn, ổn định trên mọi hành trình.

Hệ thống phanh, phanh ABS

Mùa mưa, mặt đường trơn trượt khiến xe cần khoảng cách lớn hơn để phanh dừng so với mặt đường khô. Vì vậy, phanh phải trong tình trạng tối ưu để tài xế có thể xử lý kịp thời khi xảy ra nguy hiểm.

xe-1

Cần thường xuyên kiểm tra hệ thốn gphanh để đảm bảo an toàn khi lái xe mùa mưa (Ảnh minh họa).

Nếu phát hiện có tiếng kêu phát ra mỗi khi đạp phanh, bàn phanh lỏng lẻo hoặc bàn đạp bị rung khi xe đang vận hành, chủ xe cần mang xe vào gara, trung tâm dịch vụ chăm sóc ô tô để kiểm tra, thay thế má phanh, châm hoặc thay thế dầu phanh, phục hồi bề mặt đĩa phanh, vệ sinh hệ thống.

Lốp

Lốp xe là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Chính vì vậy, đây là bộ phận quan trọng và ảnh hưởng lớn đến cách xe vận hành, đặc biệt trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

Lốp xe phải đảm bảo còn các gai lốp, không quá mòn. Trong trường hợp gai lốp mòn, các rãnh thoát nước giảm tác dụng dễ khiến xe bị tình trạng trượt nước do giảm độ bám xuống mặt đường. Kết quả tài xế có thể mất kiểm soát xe, gây tai nạn.

lop

Lốp xe mòn gây nguy hiểm khi di chuyển trong trời mưa (Ảnh minh họa).

Một lưu ý khi lái xe mùa mưa, mặt đường trơn trượt là không nên bơm lốp quá căng, vì bánh xe càng cứng sẽ càng giảm độ bám đường. Lốp xe nên được bơm đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thông tin này được dán trên khung cửa xe.

Cần gạt nước

Cần gạt mưa kính lái và kính hậu góp phần giúp người lái đảm bảo tầm quan sát khi lái xe trong điều kiện trời mưa. Nếu lưỡi gạt có dấu hiệu mòn rít, bề mặt bị xơ hóa, lớp cao su cứng lại, chủ xe nên thay lưỡi gạt mới. Lưu ý nên chọn loại lưỡi gạt đúng kích thước và kiểu gắn gạt nguyên bản của xe.

can gat nuoc

Cần gạt nước kém chất lượng làm giảm tầm nhìn khi lái xe mùa mưa (Ảnh minh họa).

Một cách kiểm tra khác để kiểm tra chất lượng của cần gạt nước là lắng nghe âm thanh lúc gạt nước hoạt động, nếu bình thường sẽ không có tiếng rít gây khó chịu, gạt mưa di chuyển mượt mà, không khựng, không để lại những vệt nước nhỏ trên kính lái. Các chuyên gia khuyến cáo gạt nước nên được thay mỗi 6 tháng một lần.

Kiểm tra hệ thống đèn

Để các phương tiện khác nhận biết xe của bạn khi lưu thông trong trời mưa, tầm nhìn hạn chế cần kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống đèn xe, gồm các loại như đèn pha, xi nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn lùi, đèn sương mù, cũng như đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light). Đảm bảo chắc chắn không có một bóng đèn nào bị hỏng hoặc tắt.

di-xe-oto-troi-mua

Chủ xe cần đảm bảo hệ thống đèn hoạt động ổn định khi lái xe mùa mưa (Ảnh minh họa).

Chủ xe có thể nổ máy, bật công tắc đèn, bật công tắc đèn khẩn cấp (hazard), đèn sương mù, cài phanh tay, và ra khỏi xe để quan sát chất lượng đèn. Đèn pha có thể kiểm tra bằng cách giương pha vào tường, và đèn lùi nên nhờ người khác quan sát.

Ngoài ra, sau khi đi ngoài mưa, toàn bộ đèn xe nên được lau sạch để tránh bùn bẩn làm giảm khả năng chiếu sáng, gây nguy hiểm cho tài xế và các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Phương Anh (Theo AutoMart)  
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Xem thêm