Thứ năm, 16/05/2024 09:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/01/2022 10:42

Hà Nam: Tết cận kề, nhiều gia đình có nguy cơ bị đẩy ra đường vì dự án thu hồi đất

Khi Tết đang cận kề, bốn hộ gia đình gửi đơn “kêu cứu” vì đứng trước nguy cơ không có chỗ ở khi cơ quan chức năng TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam tiến hành thu hồi đất để thực hiện dự án mà tuyệt nhiên không “trả đất”.

Mất chỗ ở vì dự án đấu giá

Vừa qua, tòa soạn Gia đình Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh của 4 gia đình thuộc phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) về việc đã gần 4 năm triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá QSDĐ hai bên tuyến đường D2 mà vẫn chưa nhận được bồi thường, hỗ trợ đất tái định cư.

Trong đơn có nêu: “Vào năm 1996, bốn hộ gia đình chúng tôi có mua đất đấu giá của UBND xã Châu Sơn (nay phường Lê Hồng Phong) mỗi lô đất có diện tích từ 115m2- 120m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đã xây nhà để ở). Khi mua đất đấu giá xong, bốn hộ gia đình chúng tôi xây nhà để ở (một số hộ đã chuyển nhà và đất cho con cái đã lập gia đình ở riêng tại đó).

Empty

04 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng

Vào năm 2005 bên phía UBND thị xã Phủ Lý (nay TP. Phủ lý) tiến hành kiểm đếm đất đai, nhà cửa. Nhưng mãi đến năm 2017 UBND tỉnh Hà Nam mới có quyết định thu hồi và Hội đồng bồi thường thành phố kiểm đếm lại đất, tài sản trên đất của 4 hộ gia đình để thực hiện dự án: ‘Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá QSDĐ hai bên tuyến đường D2’. Sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Nam và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư bên phía thành phố Phủ Lý thì 4 hộ gia đình chúng tôi không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa”.

Ông Lại Văn Tám (SN: 1960) một hộ dân có đất trong phạm vi dự án cho biết: Đầu tháng 7/2018 bên phía Hội đồng bồi thường GPMB thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) lập đoàn kiểm đếm tài sản kiến trúc, cây cối trên đất của 4 hộ gia đình chúng tôi. Cho đến tháng 3/2019 tất cả 4 gia đình chúng tôi nhận được thông báo về phương án bồi thường, hỗ trợ của Hội đồng bồi thường GPMB thành phố Phủ Lý.

“Từ khi có quyết định thu hồi đất, nhà cửa không được sửa chữa đã xuống cấp, hư hỏng nên không có chỗ ở. Do đó gia đình tôi phải về ở nhờ trên mảnh đất hương hỏa của cha ông, dòng họ (chưa có sổ đỏ) và sẽ phải trả lại để làm nhà thờ. Nếu trả lại nhà đất hương hỏa cho anh em thì gia đình tôi chỉ còn mỗi mảnh đất đang bị thu hồi, giờ thực hiện dự án mà họ không bố trí cấp đất tái định cư thì gia đình tôi ở đâu” ông Tám chia sẻ.

Empty

Người dân có đất bị thu hồi có nguy cơ bị đẩy ra đường trong những ngày cận tết nếu bị cưỡng chế và không được "trả đất" .

Cũng theo ông Tám, việc hội đồng bồi thường GPMB thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) áp giá bồi thường đất ở 6,5 triệu đồng/ m2 mà không cấp đất tái định cư là vô lý, trong khi đó giá đất thị trường đã là 25- 30 triệu đồng/m2. Sau nhiều lần gia đình ông và bốn hộ gia đình làm đơn đề nghị cấp đất tái định cư theo quy định. Thì bên phía Hội đồng bồi thường GPMB thành phố trả lời: “Đã có đất ở chỗ khác nên không được cấp đất tái định cư”.

“Thu hồi đất thì phải trả bằng đất”

Theo những hộ dân có đất trong phạm vi dự án, sau khi nhận được thông báo bồi thường bên phía Hội đồng bồi thường GPMB thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) thì 4 hộ gia đình không đồng ý với phương án bồi thường đó. Bởi lẽ nếu thu hồi đất để làm khu đấu giá mà không bố trí đất tái định cư, mà cứ áp giá bồi thường đất ở 6,5 triệu đồng/m2 thì người dân không đủ tiền để mua một mảnh đất tương tự.

Cũng trong thông báo phương án bồi thường, hỗ trợ tiền đất ở thì các hộ gia đình chỉ nhận được khoảng 650 triệu đồng/ 118m2. Trong đó, hộ gia đình ông Lại Văn Tám là 650 triệu/118m2; hộ ông Lại Văn Thư 773 triệu đồng/119m2; hộ ông Nguyễn Văn Hải 650 triệu/118m2; hộ bà Trương Thị Vân là 650 triệu/115m2. Ngoài số tiền bồi thường đất thì những hộ gia đình chúng tôi không được cấp đất tái định cư khi bị thu hồi đất.

Empty

04 hộ dân cho rằng việc thực thu hồi đất của họ với mục đích "lợi ích nhóm" khi thực hiện triển khai dự án khu đấu giá QSDĐ hai bên tuyến đường D2. Kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam vào cuộc điều tra làm rõ

Bà Lại Thị Vấn một người dân có đất bức xúc nói: Lúc nhận được phương án bồi thường thì gia đình thấy không thỏa đáng, không theo nguyện vọng của mình. “Trước khi người ta đến đo đạc lấy đất thì họ hỏi nguyện vọng của gia đình như thế nào, thì tôi bảo các anh lấy đất phải trả bằng đất chúng tôi mới chuyển đi.

Sau đó họ cũng đồng ý và hứa sẽ bố trí đất tái định cư cho chúng tôi ngay tại dự án khu đấu giá đường D2. Nhưng đến giờ phút này người ta lại “lật mặt” không cấp đất tái định cư cho chúng tôi. Gia đình tôi chỉ được mỗi mảnh đất thu hồi đó để ở, sau khi bị thu hồi đất cả gia đình 3 thế hệ phải về ở cùng với các em trên mảnh đất của bố mẹ”.

“Do nhà tôi không có chỗ nào ở nữa nên bên phường bảo sẽ được 1 suất đất tái định cư và tôi yêu cầu trả lại suất đất tái định đúng như diện tích đất bị thu hồi. Vì nhà tôi ngày xưa thuộc diện cấp đất tái định cư, giờ hai đứa con trai lớn nó sắp lấy vợ nếu họ trả cho gia đình tôi mỗi 72m2 thì sau này tôi chia đất cho con cái kiểu gì, không lẽ chúng tôi ở chồng lên nhau” bà Tuyết băn khoăn.

Bà Trương Thị Vân (78 tuổi) cho biết: “Nếu vào năm 2005 họ kiểm đếm xong họ bồi thường luôn thì chúng tôi còn tìm mua được đất, đến bây giờ họ mới bồi thường mà không cấp tái định cư thì tôi lấy tiền đâu mà bù vào mua đất cho các con ở. Nhà tôi là người dân làm công chức lương ba cọc ba đồng, tích góp bao nhiêu năm mới mua được mảnh đất đấy chứ có phải chúng tôi lấn chiếm đâu mà bây giờ họ lại hắt hủi như thế thì chúng tôi không thể nào chịu được”.

Cũng theo 4 hộ dân cho biết: Trong khi giá đất trên tuyến đường Trần Quang Khải hiện nay được bán 25- 35triệu/m2. Mà Hội đồng bồi thường GPMB thành phố Phủ Lý áp giá bồi thường đất của họ là 6,5 triệu đồng/m2 mà không cấp đất tái định cư là không hợp lý. Với số tiền bồi thường 650 triệu/118m2 thì lấy tiền đâu mà bù vào mua đất tương tự. Nguyện vọng của các hộ dân là thu đất thì phải trả bằng đất ở tại dự án, đúng như các hộ dân trước kia bị thu hồi đất đã được trả đất ngay trên trục đường Trần Quang Khải.

Liên quan đến sự việc trên, chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: “Nguồn gốc đất của 4 hộ dân nói trên vốn là đất đấu giá từ ngày xưa, họ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc tiến hành quy hoạch, thực hiện dự án, thu hồi đất của 4 hộ dân nói trên thuộc vầ thẩm quyền của UBND TP. Phủ Lý. Việc áp dụng giá, phương án đền bù thuộc thẩm quyền của Ban giải phóng mặt bằng TP. Phủ Lý”.

Phóng viên đã liên hệ đặt lịch với Ban giải phóng mặt bằng TP. Phủ Lý, thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm về sự việc.

Một cán bộ của Hội đồng bồi thường GPMB thành phố Phủ Lý nói rằng: Phía Ban đang làm các thủ tục cần thiết để cưỡng chế đất của 04 hộ dân nói trên. Như vậy, khi cái tết cận kề, người dân có nguy cơ bị đẩy ra đường vì không có chỗ ở.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc!

Hiếu Long  
Xem thêm