Thứ hai, 20/05/2024 18:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/06/2021 09:15

Giải pháp nào giúp phòng khám tư nhân trụ vững trong mùa dịch?

Ảnh hưởng của dịch Covid – 19 đã khiến nhiều phòng khám tư nhân rơi vào cảnh đóng cửa, giải thể. Giải pháp nào để các cơ sở y tế này hoạt động trong mùa dịch?

Dịch Covid-19 kéo dài đã gây nên những ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội trong đó ngành y tế cũng chịu tác động không nhỏ.

Điển hình, các phòng khám tư nhân vốn là những cơ sở góp phần giảm tải áp lực y tế lên các bệnh viện lớn nay cũng đang lao đao trước cảnh vắng hoe do người dân lo sợ việc lây nhiễm dịch bệnh khi đi khám vào những ngày dịch.

Trước tình hình đó, đã có không ít phòng khám tư nhân phải chấp nhận đóng cửa, thậm chí phá sản vì không đủ kinh phí bù lỗ trong giai đoạn dịch.

6

Phòng khám Đa khoa Thanh Chân

Lý giải thực tế này, các chuyên gia y tế cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự việc trên nhưng có thể chỉ ra 4 nguyên nhân cơ bản:

Thứ nhất: Người dân lo ngại dịch bệnh khi đến phòng khám vốn là những nơi nhạy cảm về dịch.

Thứ hai: Phòng khám phải giảm tải, thu gọn, ngừng một số hoạt động chuyên môn dẫn đến người lao động phải nghỉ việc, giãn việc.

Thứ ba: Phòng khám phải bù thêm chi phí cho các hoạt động phòng chống dịch tại chỗ.

Thứ tư: Nguy cơ phải đóng cửa, dừng hoạt động do tiếp xúc với người F0, F1 bất cứ lúc nào.

1

Bác sĩ CK II Đặng Đức Cường – Giám đốc chuyên môn phòng khám Thanh Chân

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động của các phòng khám tư nhân, Bác sĩ CK II Đặng Đức Cường – Giám đốc chuyên môn phòng khám Thanh Chân đã đưa ra một số giải pháp giúp duy trì hoạt động, đảm bảo an toàn phòng dịch của phòng khám tư nhân.

Cụ thể, bác sĩ Đặng Đức Cường cho rằng: “Các phòng khám tư nhân cần đảm bảo tiêu chí Phòng khám an toàn chống dịch, trên tinh thần tất cả người ra vào cơ sở (kể cả nhân viên của mình) đều có nguy cơ nghi mắc Covid-19 nên mọi khâu cần hết sức cảnh giác và có bộ phận giám sát thường xuyên để bộ máy vận hành an toàn.

Thường xuyên theo dõi, cấp nhật tình hình dịch bệnh và báo cáo Lãnh đạo cấp trên (Phòng y tế phường, quận, Sở y tế) để xây dựng kế hoạch công tác phòng chống dịch phù hợp thực tế. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ, tạo sự an tâm, tin tưởng cho khách hàng. Tiết giảm chi phí, bảo vệ nguồn nhân lực của phòng khám. Chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19: thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân…”.

2

Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại phòng khám

Bác sĩ Cường cho rằng phòng khám tư nhân phải luôn xác định công tác đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong giai đoạn này.

“Riêng phòng khám chúng tôi đã thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, sở Y tế Hà Nội, đến nay chưa có dịch xâm nhập vào phòng khám, đảm bảo tiêu chí an toàn cho phòng khám và khách đến khám chữa bệnh. Đối với nhân viên, thực hiện tốt 5K và đăng ký tham gia tiêm vacxin khi được vào danh sách, đối với phòng khám, thực hiện tốt bộ “Tiêu chí phòng khám an toàn phòng dịch Covid – 19” của Bộ Y tế” – Bác sĩ Cường cho biết.

5

Bệnh nhân đến phòng khám trong những ngày dịch

Bác sĩ Cường phân tích thêm, về quy trình khám chữa bệnh cũng đã có nhiều thay đổi so với lúc chưa có dịch, để đáp ứng thực tế công tác phòng dịch, phòng khám tư nhân nên thành lập bộ phận khám sàng lọc, phân luồng khách hàng, thành lập phòng khám, cách ly các bệnh nhân có yếu tố nghi nhiễm qua các biểu hiện như sốt, ho, khó thở hay đến từ vùng dịch để đảm bảo nếu bệnh nhân là F0 không bị lây nhiễm cho các bệnh nhân khác và không lan ra cộng đồng.

Phòng khám tư nhân cũng cần thực hiện quy trình giãn cách phòng chống dịch khoảng cách giữa bệnh nhân, quy trình khử khuẩn, khẩu trang, kiểm soát nhiễm khuẩn, quy trình khai báo y tế cho nhân viên, quy trình 1 chiều xét nghiệm...

Thậm chí Bác sĩ Cường còn cho rằng, phòng khám tư nhân cần bằng nhiều biện pháp phát hiện sớm người có nguy cơ mắc Covid-19 để chuyển tuyến xét nghiệm tránh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, cử cán bộ chuyên môn đi đào tạo về xét nghiệm Covid-19, tiêm chủng... sẵn sàng tham gia công tác xét nghiệm, truy vết, tiêm vacxin khi có yêu cầu của địa phương, tích cực tuyên truyền phòng chống Covid cho khách hàng qua các Poster tại phòng khám hoặc trên trang mạng của phòng khám.

Với vai trò là phòng khám đa khoa, trong đó khoa sản phụ khoa của phòng khám cũng là khoa nhận sự tin tưởng thăm khám của số lượng rất lớn các bà mẹ đang mang thai.

Để sinh ra một em bé khỏe mạnh, mỗi người phụ nữ mang thai cần được chú ý chăm sóc về sức khỏe và thể chất trong suốt 9 tháng 10 ngày. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, vấn đề chăm sóc cho phụ nữ mang thai đòi hỏi phải được quan tâm nhiều hơn.

Theo đó, người mẹ cần đi khám thai ít nhất ≥ 4 lần trong 3 thời kỳ để theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, nếu có những dấu hiệu bất thường sẽ được theo dõi và điều trị.

Ngoài ra được cán bộ y tế hướng dẫn về cách chăm sóc thai nghén. Theo dõi tăng cân của người mẹ là biểu hiện rõ mức tăng cân nặng của thai nhi, giúp người mẹ biết được sự phát triển của thai nhi để có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tiêm vắc-xin phòng uốn ván.

Không chỉ là nhiệm vụ tuyên truyền, tư vấn, theo dõi của cán bộ y tế mà chính phụ nữ mang thai và các thành viên trong gia đình phải chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Sơn  
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Xem thêm