Thứ hai, 20/05/2024 16:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/07/2021 07:17

Giải pháp "kép" giúp bệnh viện tuyến huyện phát hiện, cách ly hiệu quả nhiều F1

Nhờ những giải pháp "kép" trong điều hành, Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa được đánh giá cao trong việc phát hiện, cách ly kịp thời nhiều F1, F2 góp phần trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

206093369_460181601751423_1997512049323941430_n

Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân đã xây dựng lối đi riêng cho người nghi mắc Covid-19 khi đến khám

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch tại bệnh viện, ông Phùng Sỹ Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân cho hay, thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận cách ly cho hàng chục trường hợp được cho là F1 đi từ các vùng dịch trở về địa phương.

Cụ thể bệnh nhân nam (SN 1995) ở xã Trường Xuân, Thọ Xuân, là du học sinh tại Ghimhe – Hàn Quốc, sáng ngày 24/2/2021, bệnh nhân từ Hàn Quốc về sân bay Nội Bài, tạm trú tại Hàng Bạc (Hà Nội) và di chuyển về địa phương lúc 18h ngày 27/2. Đến 19h ngày 28/2 có biểu hiện sốt 37,5 độ C, ho, đau họng, không khó thở, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân bằng xe cấp cứu chuyên dụng vào lúc 00h00 ngày 29/2 để cách ly theo dõi và điều trị.

Trường hợp khác là bệnh nhân L. Th.Th., (sinh năm 1990), ở xã Xuân Hồng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) chăm chồng tại Khoa Ngoại Gan mật tụy - Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều (Hà Nội) trở về địa phương từ ngày 5/5.

Đến ngày 7/5, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung huyện Thọ Xuân. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 8/5 và 20/5. Đến ngày 25/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, thì cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ông Thường, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ điều chuyển lên tuyến trên Bệnh viện Phổi Thanh Hóa để điệu trị. Riêng các trường hợp F1, F2 được truy vết sẽ cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân.

Ông Thường cho biết: “Vấn đề lúc đó đặt ra lúc đó cho Ban lãnh đạo bệnh viện là làm sao vừa thực hiện cách ly, không lây nhiễm cho cán bộ y tế cũng người dân đến khám và điều trị nội trú, vừa phải đảm bảo ổn định phát triển”?.

205720219_831178374169806_1885567457726754868_n

Bác sỹ CKII Phùng Sỹ Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa

Trước thực trạng đó, bệnh viện đã lên phương án sắp xếp một khoa điều trị riêng cho bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng thời thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại Bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia lấy mẫu, vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

Thường xuyên khử trùng khu vực cách ly, khu vực làm việc của nhân viên y tế, trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, dung dịch sát khuẩn tay, sát khuẩn họng, khẩu trang... và các trang thiết bị phòng hộ cá nhân khác đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, người tiếp xúc gần và nhân viên y tế. Xây dựng và hoàn thiện cơ bản các tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng chống dịch” theo quy định của Bộ Y tế.

Lập phương án chia ca, kíp làm việc linh hoạt, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc và phòng chống dịch. Đối với những khoa trọng yếu, có nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch và bệnh lý về nền, bệnh viện đã thực hiện việc chăm sóc toàn diện, hạn chế người nhà chăm nuôi và khách đến thăm.

Chủ động, linh hoạt trong việc chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện, thuốc... đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại bệnh viện khi dịch xảy ra trên diện rộng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường và đa dạng hóa các biện pháp truyền thông phòng chống dịch qua kênh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại bệnh viện, qua các biển, pano tuyên truyền trong khuôn viên bệnh viện.

Bệnh viện cũng phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Thọ Xuân để có những giải pháp, chỉ đạo hỗ trợ kịp thời trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời đề xuất có phương án quản lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán ăn xung quanh bệnh viện, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn phòng chống dịch cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế trong thời gian dịch bệnh.

Ông Thường cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân tiếp tục củng cố và hoàn thiện các tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng chống dịch” theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn người bệnh, an toàn cho nhân viên y tế, duy trì hoạt động bệnh viện trong điều kiện mới, vừa đảm bảo phòng chổng định, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Với những cách làm như vậy, ông Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã có những đánh giá cao về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, công tác chuyên môn bệnh viện đã chủ động đưa ra các giải pháp kịp thời và phối hợp chặt chẽ với UBND huyện trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch.

Cùng với đó huyện cũng hỗ trợ một phần kinh phí cho bệnh viện trong công tác phòng chống dịch, khi bệnh viện cách ly cho các trường hợp F1 và F2 vừa qua.

Đáng chú ý, bên cạnh công tác chuyên môn hỗ trợ người dân, bệnh nhân trong công tác cứu chữa, lãnh đạo bệnh viện đã tích cực trong việc chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên, thường xuyên động viên để anh chị em bác sĩ yên tâm trong công tác. Đặc biệt, lãnh đạo bệnh viện cũng đã làm công tác tư tưởng với gia đình, người thân bệnh nhân để họ yên tâm trong điều trị. Động viên người nhà, gia đình cán bộ, nhân viên để tạo điều kiện, quan tâm cho con em mình ra sức chống dịch.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thu Huyền  
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Xem thêm