Thứ sáu, 26/04/2024 06:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/05/2022 19:00

Giải mã 6 tín hiệu của cơ thể ai cũng từng gặp phải

Cơ thể con người là một “cỗ máy” phức tạp đến nỗi các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều về nó. Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao chúng ta nấc cụt, ngáp hay có hiện tượng say sóng.

Say sóng

Say sóng, cũng như các dạng say tàu xe khác, xảy ra do não bộ nhận được thông điệp khác với những gì chúng ta nhìn và nghe thấy. Thông tin khó hiểu này khiến bạn cảm thấy buồn nôn, không khỏe và chóng mặt.

Ví dụ, trên một chiếc thuyền, cơ thể chúng ta cảm nhận được chuyển động nhưng thực sự không thể nhìn thấy nó, cho đến khi toàn bộ con thuyền dường như đứng yên. Kết quả là não bộ kết luận rằng chúng ta đang bị ảo giác.

Lúc này, đừng vội uống thuốc. Có một số điều đơn giản bạn có thể làm để giảm bớt ảnh hưởng như ngồi và nhìn thẳng về phía trước tại một điểm cố định chẳng hạn như đường chân trời; nhắm mắt và thở chậm tập trung vào mỗi lần hít vào và thở ra; đánh lạc hướng bản thân bằng cách nói chuyện hoặc nghe nhạc.

hien tuong co the Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ngáp

Ngáp là một bí ẩn đối với các nhà khoa học trong một thời gian khá dài và là hành vi ít được hiểu nhất trong tất cả các hành vi thông thường của con người. Đặc biệt, không ai hiểu tại sao nó rất dễ lây lan khi nhìn thấy hoặc nghe thấy ai đó ngáp.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng ngáp có thể giúp bơm dịch não tủy xung quanh não, điều này có thể kích hoạt sự thay đổi hoạt động thần kinh. Những người khác nói rằng nó có thể giúp não của chúng ta làm lạnh và ngăn nó quá nóng, gọi nó là một loại điều hòa không khí cho các tế bào của nó. Làm mát não một chút cũng có thể khiến chúng ta tỉnh táo hơn và đánh thức chúng ta nếu chúng ta cảm thấy buồn chán hoặc mất tập trung.

Do đó, lây lan từ người này sang người khác, những cái ngáp truyền nhiễm có thể giúp chúng ta tập trung vào một nhóm.

hien tuong co the Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Rùng mình

Khá dễ hiểu tại sao chúng ta lại “nổi da gà” khi bị lạnh hoặc bị ốm. Trong những trường hợp khác, những cảm giác đó thường đi kèm với sự sợ hãi.

Rùng mình dọc sống lưng chỉ đơn giản là giải phóng adrenalin giúp chúng ta chuẩn bị để chống lại hoặc chạy trốn khỏi nguy hiểm.

Điều kỳ lạ nhất là khi chúng ta cảm thấy giống nhau khi nghe một ca sĩ nổi tiếng hát 1 bản nhạc bất hủ. Ở đây các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn nguyên nhân thực sự có thể là gì. Một giả thuyết cho rằng đó là một cái gì đó bất ngờ gây ra phản ứng tương tự.

hien tuong co the Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Nấc cụt

Các nhà khoa học chưa bao giờ có thể hoàn toàn hiểu được lý do tại sao mọi người lại nấc cụt, nhưng họ đã đưa ra một số lời giải thích cho phản xạ bí ẩn này. Nấc cụt chủ yếu được kích hoạt bởi sự hiện diện của không khí trong dạ dày. Điều này kích thích lượng hút mạnh di chuyển không khí nuốt ra khỏi nó. Bên cạnh đó cho phép trẻ bú “ợ hơi” hiệu quả để tiêu thụ một lượng sữa lớn hơn trong bữa ăn.

Người lớn dường như duy trì phản xạ này ở trẻ sơ sinh, hiện tượng nấc chủ yếu nhắc nhở rằng chúng ta có thể đã ăn quá nhanh. Nó có thể gây khó chịu nhưng hoàn toàn vô hại.

Dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng chỉ khi nấc cụt tiếp tục kéo dài hơn 48 giờ hoặc xảy ra thường xuyên.

Ngón chân và ngón tay nhăn nheo

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã bối rối về lý do tại sao ngón tay và ngón chân của chúng ta trở nên nhăn nheo sau một thời gian dài ở dưới nước.

hien tuong co the Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa.

Theo một số nhà nghiên cứu, nếp nhăn đã trở thành một lợi thế tiến hóa cho phép chúng ta cầm nắm tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt. Nó có thể đã giúp tổ tiên của chúng ta xử lý các công cụ dưới trời mưa, cũng như có chỗ đứng vững chắc hơn trên nền nhà ướt.

-> Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ngừng sử dụng bông tắm?

T. Linh (Theo Brightside)  
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Xem thêm