Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn kế hoạch chạy thử
Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ vận hành chạy thử vào tháng 9/2018
Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị lùi thời hạn vận hành khai thác vì nguồn vốn giải ngân chậm; năng lực tổng thầu hạn chế nên kế hoạch vận hành chạy thử luôn bị đẩy lùi. Dự kiến vào ngày 2/9/2018 mới có thể vận hành chạy thử từ 3-6 tháng.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dự kiến vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Đường sắt đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Tuy nhiên do nhiều vướng mắc khách quan cũng như chủ quan, đặc biệt là các vướng mắc về nguồn vốn, dự án đã bị chậm so với tiến độ đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chốt thời gian vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 và khai thác thương mại trong năm 2018 để giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
Thừa nhận về nguồn vốn giải ngân là nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, kể từ đầu tháng 12/2016, công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD (khoảng 5.650 tỷ đồng) liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017.
Trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,6 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực.
“Vì vậy, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua chỉ giải ngân cho xây lắp được khoảng 10 triệu USD (khoảng 226 tỷ đồng). Đến nay, vướng mắc này mới cơ bản được giải quyết,” ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt cho hay.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016.