Thứ ba, 29/07/2025 18:28     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/12/2017 07:30

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn kế hoạch chạy thử

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ vận hành chạy thử vào tháng 9/2018

duong-sat-cat-linh-ha-dong-1476092631

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị lùi thời hạn vận hành khai thác vì nguồn vốn giải ngân chậm; năng lực tổng thầu hạn chế nên kế hoạch vận hành chạy thử luôn bị đẩy lùi. Dự kiến vào ngày 2/9/2018 mới có thể vận hành chạy thử từ 3-6 tháng.

vnp_doan_tau

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dự kiến vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Đường sắt đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Tuy nhiên do nhiều vướng mắc khách quan cũng như chủ quan, đặc biệt là các vướng mắc về nguồn vốn, dự án đã bị chậm so với tiến độ đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chốt thời gian vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 và khai thác thương mại trong năm 2018 để giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

download

Thừa nhận về nguồn vốn giải ngân là nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, kể từ đầu tháng 12/2016, công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD (khoảng 5.650 tỷ đồng) liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017.

Trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,6 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực.

d7e61d6895596b1781f244dab6ea14e6

“Vì vậy, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua chỉ giải ngân cho xây lắp được khoảng 10 triệu USD (khoảng 226 tỷ đồng). Đến nay, vướng mắc này mới cơ bản được giải quyết,” ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016.

PV ( T/h)  
Lũ vừa rút, Nghệ An lại đón nắng nóng cục bộ
Thiếu Lâm Tự lao đao, loạt dự án phim chết yểu khi trụ trì Thích Vĩnh Tín “ngã ngựa”
Thành công của EVNNPT trong thời gian qua có sự đóng góp to lớn của Công đoàn EVNNPT
Nghệ An: Hơn 7.000 nhà dân bị ngập sâu, nhiều người thương vong do mưa lũ
Đóng điện thành công máy biến áp AT2-250MVA dự án Nâng công suất Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa.
Trụ trì Thiếu Lâm Tự Thích Vĩnh Tín giàu có, xa hoa cỡ nào?
Trụ trì Thiếu Lâm Tự bị điều tra: Từ biểu tượng Phật giáo đến tâm điểm bê bối
Hoàn thành nâng cấp Hệ thống điều khiển bảo vệ Trạm biến áp 500kV Pleiku
Triệu tập đối tượng tung tin sai sự thật về 'vỡ đập thủy điện Bản Vẽ'
Nàn Ma - vọng mãi khúc tráng ca bất tử
Hoàn tất việc tìm kiếm toàn bộ các nạn nhân trong vụ lật tàu đặc biệt nghiêm trọng ở Vịnh Hạ Long
Thanh Hóa: Xác định danh tính liệt sỹ bằng phương pháp AND
Giấc mơ Lọ Lem 2025 hỗ trợ, truyền cảm hứng cho 600 bé gái có hoàn cảnh đặc biệt
Hội trại “Tuổi trẻ & Phật giáo” lần thứ 15: Lan tỏa tinh thần tri ân, tự hào dân tộc
Công an tỉnh Quảng Ninh nhận đỡ đầu nạn nhân sống sót trong vụ lật tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long
Vinamilk: “Tri ân thế hệ đi trước là cách chúng tôi tiếp tục chăm sóc thế hệ mai sau'
Người đàn ông 53 tuổi bị hoại tử, nhiễm trùng chân do đắp thuốc nam để chữa rắn cắn
Bé trai 11 tuổi tử vong sau khi bị mèo cào: Cảnh báo nguy cơ chết người từ vật nuôi
Quảng Ninh nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại trong vụ đắm tàu du lịch ở Vịnh Hạ Long
Bệnh viện Quân y 175 và Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ “bắt tay” tạo lợi ích cho người bệnh và cộng đồng
Xem thêm