Thứ sáu, 19/04/2024 10:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/11/2019 07:00

Đừng sợ khác biệt, hãy chiến đấu cho niềm tin của chính mình

“Hãy đừng nói với tôi bầu trời là giới hạn. Tôi sẽ khai thác Mặt trăng. Đừng sợ khác biệt, hãy chiến đấu cho niềm tin của chính mình” – tỷ phú Naveen Jain nói.

Chiến đấu cho niềm tin của chính mình

Rafael Badziag là một chuyên gia tâm lý cũng là tác giả của cuốn “Bí mật tỷ đô”. Trong cuốn sách đó, ông đã phỏng vấn 36 tỷ phú tự thân từ khắp nơi trên thế giới. Ông luôn bị mê hoặc bởi cách các tỷ phú giàu nhất thế giới xây dựng sự giàu có của họ, đặc biệt là những người bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Ông lắng nghe những câu chuyện cuộc đời họ, nghiên cứu thói quen của họ và ghi lại những nguyên tắc dẫn họ đến thành công lớn trong cuốn sách của mình.

Một trong những tỷ phú truyền cảm hứng cho ông nhất là Naveen Jain, một doanh nhân và nhà từ thiện gốc Ấn Độ. Tỷ phú Jain hiện 60 tuổi, là người sáng lập một số công ty thành công, bao gồm InfoSpace, BlueDot, Viome, Intelius, TalentWise và Moon Express.

chien dau cho niem tin Giadinhvietnam

Tỷ phú Naveen Jain.

Sau khi hoàn thành bằng kỹ sư và MBA tại Ấn Độ, Jain chuyển đến Mỹ thông qua chương trình trao đổi kinh doanh. Năm 1989, ông bắt đầu sự nghiệp lớn đầu tiên khi còn trẻ, một công việc tại Microsoft.

Jain chia sẻ ông đã kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên khi làm việc cho Bill Gates. Kinh nghiệm này đóng một vai trò rất lớn trong thành công của ông ngày hôm nay.

Chiến đấu cho niềm tin của bạn

Bạn đừng sợ phải khác biệt. Đó là một trong những bài học hàng đầu mà Jain đã học được khi làm việc với tỷ phú Bill Gates.

Jain chia sẻ: “Khi tôi gặp Bill Gates ở Dunlin, ông ấy kể cho tôi câu chuyện về khoảng thời gian ông ấy phải đấu tranh cho niềm tin của mình. Lúc đó, tôi chỉ là một quản lý cấp trung, một chàng trai trẻ ngốc nghếch”.

Trong một buổi thuyết trình, Bill Gates quay sang hỏi Jain: “Bạn nghĩ gì về hệ điều hành này?”.

Jain trả lời: “Tôi nghĩ nó sẽ nặng và chậm”.

Căn phòng trở nên im lặng, Jain nhớ lại. Tất cả những người đứng đầu đã có mặt trong cuộc họp đó. Bill Gates lặng lẽ nhìn Jain trong 10 giây rồi nói: “Chính xác!”.

Sau cuộc họp, quản lý của Jain kéo ông sang một bên và nói: “Cậu có biết cậu đang làm việc cho tôi không? Và những gì cậu nói trong cuộc họp sẽ khiến cậu phải trả giá”.

Jain lập tức đáp lại: “Tôi làm việc cho công ty, tôi làm việc cho chính mình. Vì vậy, đừng bao giờ nói với tôi rằng tôi làm việc cho anh”.

Để dạy cho Jain một bài học, quản lý của Jain đưa ông vào quản chế. “Điều đó sẽ cho bạn thấy bạn làm việc cho ai” – Quản lý nói.

Nhưng một điều đáng kinh ngạc đã xảy ra sau đó: họ đã thay đổi mọi thứ trong hệ điều hành để trở thành một hệ điều hành gọn gàng, thông minh. Jain nói: “Tất cả bởi vì tôi đã có thể nói ra, đây chính xác là điều sẽ xảy ra nếu bạn đi theo con đường này”.

Bill Gates đã thúc đẩy đam mê

Jain vẫn coi người đồng sáng lập Microsoft là nhà lãnh đạo tư tưởng đáng ngưỡng mộ nhất của mình.

Trước đó, ông giải thích, tất cả các công ty lớn trên thị trường đều hỏi khách hàng của họ: “Bạn muốn gì?” và các khách hàng chỉ nói: “Tôi muốn một thứ tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn những gì bạn đã có” chứ không phải là thứ gì đó khác biệt.

chien dau cho niem tin Giadinhvietnam

Tỷ phú Bill Gates là nhà tư tưởng lãnh đạo mà ông Jain ngưỡng mộ nhất.

Theo Jain, bất kỳ người thông minh nào cũng có thể nói với bạn rằng mọi ý tưởng tuyệt vời đều là một ý tưởng điên rồ cho đến khi đột phá xảy ra. Chỉ sau đó nó trở nên rõ ràng. Bill đã có thể nhìn thấy một cái gì đó mà người khác từng cười chế giễu. Ông đã vượt qua tất cả và tạo ra một ngành hoàn toàn mới.

Jain là người dành nhiều thời gian với tỷ phú Bill Gates nhất trong những ngày đầu của Microsoft, ông luôn nói vị tỷ phú là một người rất khó tính, người lãnh đạo tràn đầy niềm tin và đam mê.

Món quà lớn nhất mà Jain nhận được từ Gates là học cách suy nghĩ lớn và chiến đấu cho ước mơ của mình.

Với liên doanh mới nhất, Moon Express, Jain hy vọng sẽ biến giấc mơ khám phá không gian thành hiện thực. Năm 2017, Moon Express trở thành công ty tư nhân đầu tiên trong lịch sử nhận được sự cho phép của chính phủ để đi ra ngoài quỹ đạo Trái đất.

Jain vẫn có một danh sách dài những điều ông muốn đạt được. Bây giờ, Jain luôn muốn nói với mọi người: “Hãy đừng nói với tôi bầu trời là giới hạn. Tôi sẽ khai thác Mặt trăng. Tôi muốn được nhớ đến như một người đàn ông không biết giới hạn”.

-> 6 điều nhỏ nhặt Bill Gates, Warren Buffett làm mỗi ngày để thành tỷ phú

Thùy Linh  
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm