Thứ tư, 03/04/2024 03:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/08/2022 19:26

Đờm vàng là nhẹ, đờm đen là nặng, đờm trắng là chết: Sự thật thế nào?

Bà Vương gần như trì hoãn việc điều trị chỉ vì câu nói “đờm vàng là nhẹ, đờm đen là nặng,  đờm trắng là chết”. Thực hư thế nào, màu sắc của đờm thể hiện điều gì?

"Mẹ không muốn đến bệnh viện. Mẹ biết rằng thời gian của mẹ không còn nhiều. Giúp mẹ chuẩn bị tang lễ!" - Bà Vương nằm trên giường bệnh nói.

Hóa ra mấy hôm trước bà Vương có nói chuyện với mấy bà bạn già rằng bà luôn ho và có đờm. Một bà nhắc nhở: “Các cụ xưa nói đờm vàng là nhẹ, đờm đen là nặng, đờm trắng là chết. Nhớ để ý đến cơ thể mình”.

Không ngờ lời nói thành sự thật, mấy ngày nay bà Vương ho ra đờm trắng có bọt, bắp chân ngày càng sưng to. Bà Vương cảm thấy cuộc sống của mình sắp cạn nên mới không muốn đi khám.

Gia đình rất lo lắng, đến khi thấy bà Vương hôn mê, chân sưng tấy nghiêm trọng, gia đình nghĩ không thể trì hoãn được nữa nên vội gọi cấp cứu.

Cuối cùng, sau một số cuộc kiểm tra, bác sĩ xác định rằng các triệu chứng của bà Vương là do suy tim và cần phải điều trị thường xuyên.

Bà Vương gần như trì hoãn việc điều trị chỉ vì câu nói “đờm vàng thì nhẹ, đờm đen nặng, còn đờm trắng thì chết”.

co hong co dom Giadinhonline

Ảnh minh họa.

“Đờm” trong y học là gì?

Theo Wang Shidong, bác sĩ trưởng khoa Thận và Nội tiết, Bệnh viện Dongzhimen, Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc Bắc Kinh, đờm trong y học cổ truyền là sự hình thành bất thường của quá trình chuyển hóa nước và chất lỏng trong cơ thể. Nó bao gồm đờm hữu hình do hệ thống hô hấp tiết ra, cũng như "đờm vô hình" tích tụ trong phổi khi sự phân phối, vận chuyển và chuyển hóa nước của cơ thể không bình thường.

Y học Trung Quốc cho rằng "phổi là bộ phận chứa đờm, lá lách và thận là nguồn của đờm”.

Đờm ở phổi là nơi dễ phát hiện và cảm nhận nhất, đờm có thể được chia thành đờm nóng, khô, lạnh và ướt.

Lá lách thiếu chất tạo ra đờm hoặc ẩm lạnh làm kẹt lá lách, nguyên nhân thường là do sự kết hợp của tà khí bên trong và bên ngoài.

Thận là gốc của đờm, tức là hai khí của âm và dương đều được tích trữ trong thận.

Bà Vương suốt ngày lo lắng vì ho ra đờm trắng. Có một số sự thật để phân biệt màu sắc của đờm. "Đờm vàng" chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như ho và cảm lạnh; "đờm đen" nói chung là do đờm lẫn vào máu, phần lớn là liên quan chấn thương phổi; "đờm trắng" thường gặp ở bệnh nhân suy tim.

Có thể thấy, đôi khi đờm có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể, các bác sĩ cũng sẽ tham khảo đờm để xác định bệnh. Đờm ở các trạng thái khác nhau có thể chỉ ra các bệnh khác nhau.

Đờm trong suốt: Khi các tuyến trong khí quản và phế quản bị phì đại, có thể gây tăng tiết và tăng tế bào tiết chất nhầy, khi ho ra đờm trong. Hiệu suất này hầu hết liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp và viêm khí quản mãn tính.

Hút đờm dính: Đờm có màu trắng, trong suốt, không dễ ho ra, có thể kéo thành sợi dài. Tình trạng này phổ biến hơn ở những bệnh nhân bị nhiễm nấm như Candida albicans.

co hong co dom Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Khạc đờm dính mủ: Khi một số lượng lớn các tế bào viêm nhiễm vi khuẩn này sẽ chết và tạo thành mủ, người bệnh có thể ho ra đờm dính mủ. Bệnh thường gặp hơn ở viêm phế quản phổi, viêm phổi….

Đờm nhiều nước: Đờm có thể thành nhiều lớp, có lớp bọt trên bề mặt và có lớp nước ở phía dưới. Nếu bạn ho ra khoảng 100 ml đờm có nước mỗi ngày, bạn nên cảnh giác với khả năng bị viêm phổi kèm theo ung thư phổi.

Đờm mủ vàng: Đờm mủ vàng đa phần là do bội nhiễm vi khuẩn thứ phát, thường biểu hiện tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, cần đề phòng viêm phổi, áp xe phổi.

Đờm mủ xanh vàng: Đờm xanh vàng là biểu hiện cụ thể của bệnh nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa, nguyên nhân là do vi khuẩn ở phế quản bị nhiễm khuẩn và cần điều trị sớm.

Có máu trong đờm: Khi đường thở bị tắc nghẽn và phù nề, các mao mạch mỏng manh không thể chịu được áp lực sẽ bị vỡ ra và chảy máu, khi đó đờm của người bệnh sẽ có lẫn máu. Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá lâu năm, bạn nên cảnh giác với căn bệnh ung thư phổi. Kèm theo đau ngực và khó thở, cần cảnh giác với khả năng bị thuyên tắc phổi.

Tình trạng có đờm có thể giúp phán đoán bệnh nhưng không có nghĩa là “đờm trắng” chắc chắn sẽ là án tử. Đây là một câu nói phiến diện, bạn không được tự mình phán đoán bệnh dựa vào những “câu nói cổ” này mà trì hoãn điều trị. Tình trạng cụ thể vẫn cần được đánh giá, chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa, sau khi xác định được nguyên nhân cần điều trị triệu chứng.

Làm thế nào để loại bỏ đờm?

Chế độ ăn uống lành mạnh, tránh chất béo

Chế độ ăn chủ yếu là nhạt, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường dễ kích thích sản sinh nhiều đờm.

Chú ý giữ ấm, tránh lạnh

Ngoại sinh xâm nhập có thể cản trở chức năng khí hóa của cơ thể, khiến dịch cơ bị tích tụ trong cơ thể và sinh ra đờm.

Hòa giải cảm xúc, sức khỏe tinh thần

Cảm xúc cũng sẽ ảnh hưởng đến chất dịch trong cơ thể mềm ra và tích tụ thành đờm, bạn nên duy trì tâm trạng thoải mái hàng ngày và trau dồi nhiều sở thích.

Tránh mệt mỏi và tập thể dục điều độ

Tỳ và thận làm việc quá sức, thiếu hụt sẽ cản trở hoạt động bình thường của cơ thể con người, vận chuyển nước và ngũ cốc không bình thường sinh ra đờm. Vận động vừa phải sẽ nâng cao chính khí và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Vô tình nuốt phải đờm có hại cho cơ thể không?

Nhiều khi đờm được chúng ta khạc ra và vô tình nuốt phải. Trong đờm chủ yếu là xác do bạch cầu để lại sau khi “chiến đấu” với vi sinh vật gây bệnh, về cơ bản không có vi khuẩn gây bệnh tồn tại .

Tuy nhiên, nếu mầm bệnh xâm nhập mạnh bất thường, chịu được sự ăn mòn của dịch vị thì đờm có thể lan xuống đường tiêu hóa theo đường hô hấp, gây nhiễm trùng đường tiêu hóa nghiêm trọng.

Ho khạc đờm càng nhiều càng tốt, không khạc nhổ bừa bãi tránh lây virus cho người khác.

Ho ra đờm là một hành vi rất phổ biến. Nhiều người ho ra đờm chỉ là do virus, cảm lạnh do vi khuẩn. Nếu đờm bất thường và các triệu chứng kéo dài trong một thời gian mà không thuyên giảm, hãy đi khám kịp thời để tránh tình trạng bệnh kéo dài.

-> 7 lầm tưởng tai hại gây khó trong điều trị ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục
Vì sao nam giới dễ bị rối loạn cương dương?
Vị trí mụn trứng cá tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Thói quen khi thức dậy của đàn ông dễ gây ung thư
Vì sao trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng bị đột quỵ?
Nhiễm trùng máu nguy kịch do ngạnh cá trê đâm vào tay
5 món ăn quen thuộc chứa cả 'ổ sán' khiến nhiều người phải nhập viện
Ngừng hút thuốc lá có thực sự gây tăng cân?
Trẻ nhập viện vì viêm phổi do virus hợp bào hô hấp lúc giao mùa
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Xem thêm